Bắc Quang đẩy mạnh chăm sóc, bảo vệ trẻ em

14:23, 05/02/2020

BHG - “Trẻ em như búp trên cành/Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan” là hai câu thơ chứa chan tình yêu mà Bác Hồ dành tặng thiếu nhi cả nước. Và thông điệp ấy vẫn đang từng ngày được cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Quang ghi nhớ nhằm hướng đến sự chăm sóc và bảo vệ tốt nhất cho trẻ em huyện nhà.

Trường THCS Lương Thế Vinh (xã Hùng An) tổ chức các hoạt động ngoại khóa giúp học sinh phát triển toàn diện.
Trường THCS Lương Thế Vinh (xã Hùng An) tổ chức các hoạt động ngoại khóa giúp học sinh phát triển toàn diện.

Năm qua, công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em (BVTE) luôn được cấp ủy, chính quyền huyện dành sự quan tâm đặc biệt. Đó là việc trẻ em mồ côi, khuyết tật được hưởng trợ cấp thường xuyên và thăm khám theo lịch hàng năm. Có 50 em được cấp học bổng từ nguồn Quỹ bảo trợ trẻ em huyện (500 nghìn đồng/suất) và có 20 xe đạp cùng 10 suất học bổng từ Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh được trao tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi. Trong năm qua, đã có 59 đơn vị tham gia ủng hộ cho Quỹ bảo trợ trẻ em huyện với số tiền trên 272 triệu đồng. Cùng với đó, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã dành 50 triệu đồng để thăm hỏi các cháu nhân dịp các ngày lễ, tết và ngày Quốc tế thiếu nhi. Phòng Tư pháp huyện phối hợp với các cấp, ngành mở 13 lớp tuyên truyền, phổ biến về Luật Trẻ em và các quy định của pháp luật liên quan đến trẻ em cho gần 1.000 lượt nghe tại 15 xã, thị trấn. Đặc biệt, huyện đã triển khai mô hình cung cấp dịch vụ Bảo vệ trẻ em tại 2 xã Vô Điếm và Việt Vinh, bước đầu thu hút được hơn 300 người tham gia. Đồng thời, phối hợp hỗ trợ 11 trẻ em bị xâm hại, bạo lực về tư vấn ban đầu cũng như hỗ trợ pháp lý, thăm khám y tế, quần áo, thuốc và các biện pháp bảo đảm an toàn khác cho trẻ.

Cùng với các hoạt động trên, việc tiêm chủng cho trẻ em được huyện tích cực tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng cũng như chỉ đạo trực tiếp đến các xã, thị trấn. Tỷ lệ trẻ em được tiêm phòng đầy đủ luôn đạt từ 99%. Bên cạnh đó, huyện tập trung đầu tư các khu vui chơi giải trí cho trẻ em tại các trường học, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích giúp trẻ em vui chơi, giải trí sau những giờ học căng thẳng. Đồng thời đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, loại hình vui chơi, giải trí nhằm phục vụ hoạt động vui chơi, học tập cho trẻ tại các địa phương; đầu tư các loại truyện tranh, sách báo tại thư viện, tủ sách các xã, thị trấn và thư viện nhà trường…

Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Tân Thành Vũ Thị Hồng Thanh chia sẻ: Những năm qua, công tác xã hội hóa giáo dục được Ban giám hiệu nhà trường tích cực triển khai nhằm đáp ứng cao nhất nhu cầu học tập và vui chơi của học sinh. Ngoài ra, trong công tác chăm sóc và BVTE, nhà trường thường xuyên giáo dục kỹ năng sống và giáo dục pháp luật cho học sinh. Đồng thời, chú trọng phòng, chống bạo lực học đường và các tệ nạn xã hội, tai nạn thương tích, phòng, chống dịch bệnh thông qua các tiết sinh hoạt lớp, sinh hoạt dưới cờ, hoạt động ngoài giờ lên lớp...

Mặc dù các cấp, ngành đã có nhiều cố gắng trong công tác chăm sóc, BVTE trẻ em; tuy nhiên, do Bắc Quang là một huyện có địa bàn rộng, địa hình phức tạp, dân số đông, có nhiều dân tộc cùng sinh sống, sự chênh lệch về dân trí giữa các vùng không đều nên ảnh hưởng không nhỏ đến công tác này. Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng trẻ em bỏ học, vi phạm pháp luật. Vấn đề bảo vệ trẻ em bị xâm hại chưa được thường xuyên, trẻ em bị xâm hại tình dục vẫn xảy ra và ngày càng diễn biến phức tạp. Con số 478 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, khuyết tật, mồ côi không nơi nương tựa, bị bỏ rơi trên địa bàn huyện trong năm qua vẫn đang làm cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Quang phải trăn trở…

Thực trạng trên đòi hỏi công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em cần được cấp ủy chính quyền và người dân trên địa bàn quan tâm hơn nữa.

Bài, ảnh: TRẦN KẾ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Danh sách các bệnh viện có khoa truyền nhiễm điều trị bệnh nhân nghi nhiễm nCoV

BHG - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô cấp do virus Corona gây ra, ngày 4.2, Sở Y tế đã công khai danh sách các bệnh viện có khoa truyền nhiễm, số điện đường dây nóng và số điện thoại thường trực ban giám đốc các bệnh viện trên địa bàn tỉnh điều trị người bệnh nghi nhiễm nCoV. Dưới đây là danh sách các bệnh viện và số điện thoại đường dây nóng.

 

05/02/2020
Chủ động ngăn chặn virus Corona

BHG - Với trên 277 km chiều dài đường biên giới tiếp giáp 2 tỉnh Vân Nam và Quảng Tây (Trung Quốc) nên nguy cơ virus Corona xâm nhập vào địa bàn tỉnh ta rất lớn. Trước thực trạng đó, từ cuối tháng 1 đến nay, cả hệ thống chính trị của tỉnh đã, đang vào cuộc mạnh mẽ, chủ động, quyết tâm "chống dịch như chống giặc".

 

05/02/2020
Tiếp nhận và cách ly 6 công dân Việt Nam do Trung Quốc trao trả

BHG - Chiều 4.2, tại Mốc 358 thuộc địa phận thôn Đông Sao, xã Bạch Đích, Đồn Biên phòng Bạch Đích phối hợp với các phòng, ban huyện Yên Minh tổ chức tiếp nhận 6 công dân Việt Nam nhập cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động, làm thuê bị Phân trạm Dương Vạn thuộc Trạm kiểm soát Biên phòng xuất nhập cảnh Thiên Bảo và Công an Biên giới Dương Vạn huyện Malypho, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc bắt giữ và trao trả.

04/02/2020
Bệnh nhân viêm phổi thứ ba xuất viện

Chiều 4/2, Bác sĩ Nguyễn Vũ Quốc Bình, Phó giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Khánh Hòa, cho hay bệnh nhân Lê Thị Thu Hà, 25 tuổi, đã có ba lần xét nghiệm âm tính với nCoV. Sức khỏe của cô hiện nay ổn định, mạch, huyết áp, nhịp thở lẫn các xét nghiệm máu và chức năng thận... đều trở về bình thường.

 
04/02/2020