Hà Giang

Bắc Mê chủ động và quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch

15:02, 04/02/2020

BHG - Trước tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona diễn biến phức tạp, huyện Bắc Mê đã triển khai một số nhiệm vụ cấp bách phòng chống dịch trên địa bàn huyện.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch virus Corona huyện Bắc Mê họp bàn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
Ban chỉ đạo phòng chống dịch virus Corona huyện Bắc Mê họp bàn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Thực hiện văn bản chỉ đạo của tỉnh, Bắc Mê đã có công văn về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra. Theo đó, UBND huyện đã chỉ đạo các ban nganh đoàn thể, các địa phương khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh; xây dựng kế hoạch, chủ động phương án dự phòng, chuẩn bị đầy đủ cơ sở, vật chất, thuốc, trang thiết bị y tế, trang bị phòng hộ cho nhân dân; đảm bảo đủ kinh phí, nhân lực cho công tác phòng chống dịch theo phương châm tại chỗ “Dự phòng, cách ly, điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu”; xây dựng phương án phòng chống theo từng cấp độ lây lan dịch, thực hiện triệt để, tuân thủ các biện pháp dự phòng, cách ly theo yêu cầu của cơ quan cấp trên.

Trung tâm Y tế huyện Bắc Mê tiến hành phun thuốc tiêu độc, khử trùng tại nhiều địa điểm trên địa bàn huyện.
Trung tâm Y tế huyện Bắc Mê tiến hành phun thuốc tiêu độc, khử trùng tại nhiều địa điểm trên địa bàn huyện.

Hiện nay, dù chưa phát hiện bất kỳ trường hợp nào có dấu hiệu nghi ngờ, nhưng Bệnh viên Đa khoa huyện Bắc Mê đã chủ động giành một khu vực cách ly riêng biệt, bố trí hai phòng với 6 giường bệnh cùng với các trang thiết bị dụng cụ y tế cần thiết để chủ động ứng phó. Phối hợp với Trung tâm y tế huyện tiến hành phun thuốc Cloramin B tại toàn bộ khu vực Bệnh viện. Ông Nguyễn Ngọc Trung, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Bắc Mê cho biết: Hiện nay Bệnh viện đã dành riêng một khu để cách ly nếu có trường hợp bệnh nhân nhập viện do nghi nhiễm virus Corona. Đồng thời, bệnh viện đã thành lập 2 tổ điều trị (phản ứng nhanh và cấp cứu lưu động) sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ khi mà tuyến dưới có nhu cầu hỗ trợ về chuyên môn.

Để đối phó với tình hình dịch bệnh hiện nay, cần phải có sự chung sức toàn cộng đồng. Chính vì vậy, vấn đề huyện Bắc Mê quan tâm nhất là kết hợp giữa công tác tiêu độc khử trùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong phòng chống dịch bệnh. Vai trò của cộng đồng trong công tác phòng chống dịch; trước hết chúng ta cần bảo vệ bản thân và gia đình; tham gia thực hiện các biện pháp phòng chống như tẩy trùng, vệ sinh khu vực; phát hiện và kịp thời thông báo về các trường hợp nghi lây nhiễm. Chỉ trong một thời gian ngắn, đơn vị trong ngành y tế huyện đã triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh đến tất cả khoa, phòng; xây dựng kế hoạch phân luồng các trường hợp khám bệnh viêm đường hô hấp cấp; chuẩn bị khu vực cách ly các trường hợp nhiễm bệnh... Trong đó, Khoa Khám bệnh, Khoa Cấp cứu và Khoa Truyền nhiễm chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức chẩn đoán và quản lý người bệnh. Hiện nay, Trung tâm Y tế huyện Bắc Mê cũng đang tiến hành phun thuốc tiêu độc khử trùng tại tất cả các trường học trên địa bàn trung tâm huyện, phấn đấu đến ngày 5.2.2020 sẽ tiến hành phun xong tới cả các xã, thị trấn.

Đồng chí Củng Thị Mẩy, Chủ tịch UBND huyện Bắc Mê, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch virus Corona huyện, cho biết: UBND huyện đã chỉ đạo các ngành, địa phương quyết liệt thực hiện các phương an phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona, sẵn sàng ứng phó với các tình huống phòng chống dịch, bảo đảm cung cấp đủ phương tiện, vật tư, thuốc trang thiết bị, kinh phí cho các hoạt động phòng chống dịch, kịp thời tiêu độc, khử trùng các phương tiện đã vận chuyển những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh dịch để thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh tại địa phương.

Bài, ảnh: VĂN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Huyện Vị Xuyên hỗ trợ gia đình bị cháy nhà tại xã Ngọc Minh

BHG - Vừa qua, đồng chí Đặng Thị Phượng, Phó Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên, đã đến thăm hỏi động viên gia đình ông Lưu Văn Giang, ở thôn Pạu, xã Ngọc Minh, không may bị cháy nhà vào rạng sáng ngày mùng 1 Tết vừa qua.  Được biết vụ cháy xảy ra lúc 5 giờ sáng, mọi người đang trong giấc ngủ, khi phát hiện, ngọn lửa đã lan cháy rất nhanh, rất may 6 người trong gia đình đã kịp chạy ra ngoài, toàn bộ ngôi nhà sàn bằng gỗ 5 gian và  tài sản đã bị cháy trụi. Theo ước tính, toàn bộ tài sản và ngôi nhà có tổng trị giá trên 250 triệu đồng. 

31/01/2020
Cách phân biệt khi nhiễm virus corona và cảm lạnh thông thường

Cảm lạnh là một căn bệnh rất phổ biến ở con người đặc biệt khi giao mùa, thay đổi thời tiết. Trong trường hợp bình thường, cảm lạnh và sốt không phải là vấn đề lớn, bạn cần sử dụng thuốc hạ sốt và uống nhiều nước là có thể đỡ dần sau vài ngày, miễn là không có nhiễm trùng do vi khuẩn, virus.

31/01/2020
Thôn Suối Đồng 40 năm đón Tết hạ sơn

BHG - Về với bà con dân tộc Mông thôn Suối Đồng, thị trấn Việt Lâm, huyện Vị Xuyên những ngày này, ai cũng cảm nhận được hương sắc mùa Xuân đang ngập tràn mọi nơi. Xuân len lỏi trong sắc màu rực rỡ của trang phục người Mông đi chơi, đi chợ Tết, trong cái vị cay nồng của rượu ngô, trong hương thơm đặc trưng của những món ăn, cùng những trò chơi dân gian độc đáo… Tròn 40 năm, bà con dân tộc Mông thôn Suối Đồng nơi đây được đón một cái Tết no đủ, đầm ấm và hạnh phúc nơi hạ sơn.

 

31/01/2020
Khẳng định uy tín trên mỗi công trình

Xuân 2020 - Là doanh nghiệp hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực xây dựng các công trình, kinh doanh vật liệu xây dựng, khai thác đá, cát, sỏi... những năm qua, Công ty TNHH MTV Hoàng Quân 668 luôn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương, đóng góp vào sự phát triển kinh tế chung của huyện Bắc Mê.

 

31/01/2020