Ung thư vú 90% khỏi bệnh nếu phát hiện sớm

10:28, 13/05/2019

Mỗi năm Việt Nam ghi nhận hơn 15.000 ca ung thư vú mới, hơn một nửa bệnh nhân phát hiện bệnh muộn nên hiệu quả điều trị thấp.

Ung thư vú là một trong 10 ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ Việt. Ước tính cả nước có khoảng 45.000 phụ nữ đang sống chung với ung thư vú. Hơn một nửa số này được phát hiện muộn khiến hiệu quả điều trị thấp, chi phí cao. Độ tuổi mắc ung thư vú đang trẻ hóa,  có những bệnh nhân ung thư vú ở lứa tuổi thanh thiếu niên.

Tại một số quốc gia, phụ nữ từ 45 tuổi trở lên được khuyến cáo tầm soát phát hiện sớm ung thư vú.

"Chúng tôi khuyến cáo phụ nữ Việt nên tầm soát ung thư vú từ tuổi 40", giáo sư Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K, Phó Chủ tịch Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng, cho biết tại hội thảo Tầm soát ung thư vú ngay sau khi sang tuổi 40, ngày 10/5.

Phương pháp điều trị ung thư vú hiện nay đã có những bước tiến lớn như phẫu thuật, xạ trị, hóa chất và kết hợp với liệu pháp nội tiết tố, liệu pháp sinh học (điều trị nhắm trúng đích). Chất lượng điều trị do đó hiện được cải thiện đáng kế. Tuy nhiên, yếu tố then chốt để điều trị hiệu quả là phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm.

Theo giáo sư Thuấn, nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu thì có thể chữa khỏi hoàn toàn. Giai đoạn 1-2, bệnh nhân hơn 90% có thể chữa ổn định. Ở giai đoạn 3, tỷ lệ chữa khỏi nếu phát hiện sớm là 60%. Đến giai đoạn 4 thì thường quá trình điều trị chỉ để kéo dài cuộc sống, giảm các triệu chứng đau đớn.

Tự khám là biện pháp quan trọng nhất để phát hiện sớm ung thư vú. Phụ nữ nên tự khám vú đều đặn mỗi tháng một lần, tốt nhất tự kiểm tra sau kỳ kinh nguyệt là lúc vú mềm nhất. Trong gia đình có người thân mắc bệnh thì nguy cơ di truyền càng cao. Nếu bạn phát hiện có khối u hay sự thay đổi của vú, nên đến viện khám càng sớm càng tốt.

Ông Nguyễn Bá Tĩnh, Phó Giám đốc Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng, cho biết trong 3 năm thực hiện chiến dịch "Tầm soát ngay khi sang tuổi 40", đã có hơn 30.000 phụ nữ được tầm soát miễn phí. Trong số này có 130 trường hợp phát hiện sớm ung thư vú hoặc nghi ngờ ung thư. 

Theo: VNEXPRESS.NET


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cảnh báo mưa dông diện rộng, lốc, sét, mưa đá

BHG - Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh: Ngày 30.4, áp cao lạnh lục địa ở phía Bắc tiếp tục được tăng cường nén và đẩy rãnh áp thấp có trục ở khoảng 22-24 độ Vĩ Bắc xuống phía Nam. Dự báo: Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén bởi bộ phận áp cao lục địa nên khoảng từ chiều 30.4 đến sáng ngày 1.5 trên địa bàn tỉnh có mưa rào và dông diện rộng, có nơi mưa to đến rất to (lượng mưa phổ biến từ 20 - 50mm/24 giờ, có nơi trên 70mm/24 giờ)...

30/04/2019
Ngộ độc do uống rượu ngâm củ ấu tẩu

BVĐK tỉnh Tuyên Quang vừa tiếp nhận 2 bệnh nhân là Đoàn Đình L. và Trần Ngọc T. (cùng trú tại xã Tràng Đà, TP. Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) trong tình trạng lơ mơ, vã mồ hôi, chân tay lạnh, vật vã, mạch nhanh nhỏ khó bắt, huyết áp tụt, da tái nhợt, tê lưỡi, nôn, hoa mắt chóng mặt… do ngộ độc rượu ngâm củ ấu tẩu.

10/05/2019
Xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

BHG - Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là nhiệm vụ quan trọng trong sản xuất, kinh doanh. Những năm qua, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã quan tâm, triển khai hiệu quả Luật ATVSLĐ; từng bước nâng cao môi trường làm việc an toàn, đảm bảo sức khỏe cho người lao động (NLĐ). Do đặc thù công việc, người lao động Công ty Cổ phần in Hà Giang chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố độc hại, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn lao động. Công ty hiện có 35 cán bộ, nhân viên, NLĐ...

09/05/2019
Tăng cường phòng, chống dịch bệnh mùa Hè

BHG - Vào thời điểm giao mùa, đặc biệt là những ngày nắng nóng là môi trường thuận lợi cho các bệnh dịch phát sinh trên người như: Rubela, thủy đậu, sốt phát ban, sốt rét và đặc biệt là bệnh sởi. Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trong quý I, toàn tỉnh ghi nhận gần 150 trường hợp nghi mắc sởi, thủy đậu tại thành phố Hà Giang, huyện Đồng Văn và Quang Bình…

 

09/05/2019