Hà Giang

Ngộ độc do uống rượu ngâm củ ấu tẩu

10:08, 10/05/2019

BVĐK tỉnh Tuyên Quang vừa tiếp nhận 2 bệnh nhân là Đoàn Đình L. và Trần Ngọc T. (cùng trú tại xã Tràng Đà, TP. Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) trong tình trạng lơ mơ, vã mồ hôi, chân tay lạnh, vật vã, mạch nhanh nhỏ khó bắt, huyết áp tụt, da tái nhợt, tê lưỡi, nôn, hoa mắt chóng mặt… do ngộ độc rượu ngâm củ ấu tẩu.

Sau khi bệnh nhân nhập viện, kíp trực cấp cứu lập tức đặt nội khí quản, thở máy, rửa dạ dày, dùng thuốc chống loạn nhịp, sốc điện cấp cứu, bù dịch, dùng thuốc vận mạch… Hiện tại, sau khi cấp cứu, hồi sức và điều trị tích cực, cả 2 bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch.

Bệnh nhân Đoàn Đình L. bị ngộ độc rượu ấu tẩu, phải cấp cứu tại BVĐK tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: Báo Nhân dân
Bệnh nhân ngộ độc rượu ngâm củ ấu tẩu đang được điều trị tại bệnh viện

Bệnh nhân L. cho biết, bình rượu ấu tẩu của gia đình đã  ngâm được hơn một năm. Khi ăn sáng, anh đã cùng bạn lấy rượu này ra uống. Sau khi uống được 15 phút thì thấy tê lưỡi, nóng mặt, hoa mắt chóng mặt, buồn nôn, đau đầu dữ dội, đau bụng, tức ngực, khó thở… nên được người nhà đưa đi cấp cứu.

Ấu tẩu (hay còn gọi là củ ấu tàu), là rễ củ của cây ô đầu, được xếp vào danh sách thuốc độc bảng A, nhưng cũng là một vị thuốc quý đứng thứ tư trong “tứ đại danh dược” (sâm, nhung, quế, phụ) sau khi được bào chế cẩn thận. Ấu tẩu thường được dùng làm rượu thuốc để xoa bóp chữa các chứng đau, tê, nhức, mỏi. Trong thành phần của nó chứa aconitin là một chất rất độc.

Trường hợp uống rượu ngâm củ ấu tàu, hoặc bệnh nhân tự ý dùng thuốc có chứa aconitin, thì chất aconitin ngấm rất nhanh qua da và niêm mạc dạ dày, ruột để vào máu gây nên các triệu chứng: Cảm giác kiến bò ở lưỡi, rồi mất hết cảm giác dẫn tới tê môi, lưỡi, họng và mặt; đôi khi gây cảm giác như đầu to ra; các chi cũng có thể mất cảm giác.

Ngoài ra, còn có các triệu chứng khác như: Khó chịu, buồn bã chân tay; buồn nôn, nôn mửa, vã mồ hôi, chảy nước dãi, co giật thớ cơ, có thể ngất, hạ thân nhiệt. Bệnh nhân sẽ bị khó thở, nhịp thở chậm, tình trạng tăng tiết gây ứ đọng khí phế quản, ngừng thở. Rối loạn nhịp tim là triệu chứng hay gặp và thường nặng, có thể gây tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời và đúng cách.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi thấy có người bị ngộ độc rượu ấu tẩu, cần gây nôn cho bệnh nhân, sau đó nhanh chóng đưa tới BV có khả năng cấp cứu, chống độc, hoặc trung tâm chống độc để xử trí kịp thời điều trị.

Vì củ ấu tàu rất độc nên người dân tuyệt đối không tự ý sử dụng. Khi dùng các chế phẩm thuốc có thành phần là củ ấu tàu phải hết sức thận trọng và theo đúng hướng dẫn của thầy thuốc có kinh nghiệm.

Theo: chinhphu.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cảnh báo mưa dông diện rộng, lốc, sét, mưa đá

BHG - Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh: Ngày 30.4, áp cao lạnh lục địa ở phía Bắc tiếp tục được tăng cường nén và đẩy rãnh áp thấp có trục ở khoảng 22-24 độ Vĩ Bắc xuống phía Nam. Dự báo: Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén bởi bộ phận áp cao lục địa nên khoảng từ chiều 30.4 đến sáng ngày 1.5 trên địa bàn tỉnh có mưa rào và dông diện rộng, có nơi mưa to đến rất to (lượng mưa phổ biến từ 20 - 50mm/24 giờ, có nơi trên 70mm/24 giờ)...

30/04/2019
PVOIL Hà Giang thực hiện tốt nghĩa vụ với Nhà nước

BHG - Công ty Cổ phần Thương mại - Du lịch - Xăng dầu Dầu khí Hà Giang (PVOIL Hà Giang) tiền thân là Công ty Thương mại tổng hợp được thành lập ngày 2.4.2006; ngành nghề kinh doanh gồm: Xăng dầu; dầu mỡ nhờn; kinh doanh thương mại tổng hợp; dịch vụ; du lịch… Trong những năm qua, công ty luôn được đánh giá sản xuất, kinh doanh hiệu quả, thực hiện tốt nghĩa vụ với Nhà nước.

30/04/2019
Tăng cường phòng, chống dịch bệnh mùa Hè

BHG - Vào thời điểm giao mùa, đặc biệt là những ngày nắng nóng là môi trường thuận lợi cho các bệnh dịch phát sinh trên người như: Rubela, thủy đậu, sốt phát ban, sốt rét và đặc biệt là bệnh sởi. Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trong quý I, toàn tỉnh ghi nhận gần 150 trường hợp nghi mắc sởi, thủy đậu tại thành phố Hà Giang, huyện Đồng Văn và Quang Bình…

 

09/05/2019
Xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

BHG - Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là nhiệm vụ quan trọng trong sản xuất, kinh doanh. Những năm qua, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã quan tâm, triển khai hiệu quả Luật ATVSLĐ; từng bước nâng cao môi trường làm việc an toàn, đảm bảo sức khỏe cho người lao động (NLĐ). Do đặc thù công việc, người lao động Công ty Cổ phần in Hà Giang chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố độc hại, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn lao động. Công ty hiện có 35 cán bộ, nhân viên, NLĐ...

09/05/2019