Xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

12:30, 09/05/2019

BHG - Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là nhiệm vụ quan trọng trong sản xuất, kinh doanh. Những năm qua, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã quan tâm, triển khai hiệu quả Luật ATVSLĐ; từng bước nâng cao môi trường làm việc an toàn, đảm bảo sức khỏe cho người lao động (NLĐ).

Người lao động Công ty Cổ phần in Hà Giang được làm việc trong môi trường an toàn.
Người lao động Công ty Cổ phần in Hà Giang được làm việc trong môi trường an toàn.

Do đặc thù công việc, người lao động Công ty Cổ phần in Hà Giang chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố độc hại, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn lao động. Công ty hiện có 35 cán bộ, nhân viên, NLĐ, trong đó có 27 người trực tiếp sản xuất tại các phân xưởng. Để đảm bảo ATVSLĐ, Công ty thường xuyên tổ chức tuyên truyền, huấn luyện cho cán bộ, công nhân viên về ATVSLĐ, phòng, chống cháy nổ; trang bị đầy đủ bảo hộ lao động, như: Quần áo, giày, mũ, khẩu trang, găng tay; tủ sách hướng dẫn ATVSLĐ; thực hiện mô hình 5S (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng) nhằm đảm bảo sức khỏe cho NLĐ, tiết kiệm thời gian, tạo tinh thần làm việc cởi mở, nâng cao chất lượng và năng suất lao động.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần in Hà Giang, Hà Văn Trang cho biết: “Đảm bảo ATVSLĐ là một trong những nhiệm vụ quan trọng; hàng năm, Công ty thực hiện đăng ký và kiểm định đầy đủ các loại máy móc, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động và các thiết bị phòng cháy chữa cháy; công nhân vận hành máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động được đào tạo, tập huấn chuyên môn theo đúng quy định; thường xuyên tổ chức tập huấn về ATVSLĐ và khám sức khỏe định kỳ, bệnh nghề nghiệp cho NLĐ; ý thức chấp hành ATVSLĐ trong cán bộ, công nhân, NLĐ luôn được nâng cao. Bên cạnh đó, Công ty luôn chăm lo, thực hiện tốt các chế độ, chính sách với NLĐ; nỗ lực thực hiện mục tiêu giải quyết việc làm, tạo điều kiện nâng cao thu nhập và cuộc sống cho NLĐ”.

Thực hiện Luật ATVSLĐ, tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cấp, ngành, doanh nghiệp và NLĐ thực hiện công tác ATVSLĐ; thành lập Hội đồng ATVSLĐ của tỉnh; xây dựng kế hoạch triển khai Tháng hành động về ATVSLĐ hàng năm với mục đích đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, triển khai Luật ATVSLĐ và các văn bản hướng dẫn thi hành đến doanh nghiệp và NLĐ; thực hiện các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát các yếu tố nguy hiểm tại nơi làm việc; thúc đẩy các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh triển khai chương trình hành động cụ thể để phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, xây dựng văn hóa an toàn tại nơi làm việc, đảm bảo sự ổn định và phát triển bền vững trong hoạt động sản xuất.

Việc triển khai thực hiện Tháng hành động ATVSLĐ hàng năm góp phần nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp, của người sử dụng lao động và NLĐ về xây dựng môi trường làm việc an toàn; giảm tai nạn lao động. Các doanh nghiệp đã phối hợp với các đơn vị chức năng, tổ chức huấn luyện, tập huấn ATVSLĐ; khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về ATVSLĐ; đo kiểm tra môi trường lao động và lấy mẫu xét nghiệm độc hại. Các ngành chức năng và UBND các huyện, thành phố tổ chức hàng chục cuộc kiểm tra liên ngành về ATVSLĐ tại các đơn vị, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh sai phạm liên quan đến ATVSLĐ. Các doanh nghiệp thường xuyên quan tâm, đầu tư trang thiết bị, trang bị phương tiện bảo hộ lao động; xây dựng nội quy, quy trình vận hành các loại máy móc, thiết  bị, vật tư có yêu cầu về ATVSLĐ; trang bị tủ thuốc, phương tiện phòng cháy, chữa cháy tại cơ sở sản xuất, kinh doanh; thực hiện huấn luyện, tập huấn an toàn lao động; khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ; thường xuyên kiểm tra nhà xưởng, máy móc, thiết bị để kịp thời phát hiện và khắc phục khó khăn, hư hỏng; áp dụng các biện pháp kỹ thuật đối với các vị trí làm việc, hạng mục có nguy cơ mất an toàn, nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp.

Bên cạnh kết quả đạt được, một số doanh nghiệp chưa chưa chấp hành nghiêm Luật ATVSLĐ; chưa xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động ATVSLĐ; chưa thực hiện tốt nghĩa vụ của người sử dụng lao động. Vì vậy, tình trạng tai nạn lao động vẫn xảy ra, trong giai đoạn 2016 – 2018, toàn tỉnh xảy ra 29 vụ tai nạn lao động, làm 12 người chết, 17 người bị thương; trong đó có 11 vụ tai nạn trực tiếp từ lao động sản xuất.

Thực hiện Tháng hành động ATVSLĐ năm 2019 (từ ngày 1.5 – 31.5) với chủ đề “Tăng cường đánh giá, quản lý các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ tại nơi làm việc”; các cấp, ngành, doanh nghiệp và NLĐ cần nghiêm túc thực hiện các chương trình hành động cụ thể, thiết thực, nhằm cải thiện điều kiện lao động; tăng cường kiểm tra, rà soát các nội quy, quy trình bảo đảm ATVSLĐ; đánh giá các yếu tố nguy hiểm, có hại, rủi ro về ATVSLĐ tại nơi làm việc; phát động và ký giao ước thi đua, đảm bảo ATVSLĐ trong các phân xưởng, tổ, đội sản xuất; phát huy sáng kiến cải thiện môi trường làm việc giảm tai nạn lao động; bệnh nghề nghiệp; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức, nhận thức cho người sử dụng lao động và NLĐ trong thực hiện Luật ATVSLĐ và Chỉ thị số 29 ngày 18.9.2013 của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác ATVSLĐ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cảnh báo mưa dông diện rộng, lốc, sét, mưa đá

BHG - Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh: Ngày 30.4, áp cao lạnh lục địa ở phía Bắc tiếp tục được tăng cường nén và đẩy rãnh áp thấp có trục ở khoảng 22-24 độ Vĩ Bắc xuống phía Nam. Dự báo: Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén bởi bộ phận áp cao lục địa nên khoảng từ chiều 30.4 đến sáng ngày 1.5 trên địa bàn tỉnh có mưa rào và dông diện rộng, có nơi mưa to đến rất to (lượng mưa phổ biến từ 20 - 50mm/24 giờ, có nơi trên 70mm/24 giờ)...

30/04/2019
PVOIL Hà Giang thực hiện tốt nghĩa vụ với Nhà nước

BHG - Công ty Cổ phần Thương mại - Du lịch - Xăng dầu Dầu khí Hà Giang (PVOIL Hà Giang) tiền thân là Công ty Thương mại tổng hợp được thành lập ngày 2.4.2006; ngành nghề kinh doanh gồm: Xăng dầu; dầu mỡ nhờn; kinh doanh thương mại tổng hợp; dịch vụ; du lịch… Trong những năm qua, công ty luôn được đánh giá sản xuất, kinh doanh hiệu quả, thực hiện tốt nghĩa vụ với Nhà nước.

30/04/2019
Vị Xuyên triển khai các biện pháp phòng bệnh chó dại

BHG - Từ đầu năm 2019 đến nay, Phòng khám tư vấn và điều trị dự phòng huyện Vị Xuyên đã tiêm phòng cho hơn 100 lượt người bị chó cắn; tập trung nhiều ở các xã Linh Hồ, Trung Thành, Ngọc Linh, Bạch Ngọc và thị trấn Vị Xuyên, Việt Lâm. Đây là những địa phương đã xuất hiện bệnh dại ở chó trong những năm qua.

28/04/2019
Các địa phương thiệt hại do gió lốc kèm theo mưa đá

BHG - *Vào khoảng 16 giờ ngày 26.4 trên địa bàn huyện Mèo Vạc bất ngờ xảy ra mưa đá kèm gió lốc gây thiệt hại về nhà ở, hoa màu và một số công trình phúc lợi của 10/18 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Theo thống kê của huyện trận mưa đá kèm theo gió lốc đã gây thiệt hại cho 333 hộ/10 xã, thị trấn làm thiệt 12.543 tấm Prô xi-măng...

27/04/2019