Vị Xuyên triển khai các biện pháp phòng bệnh chó dại

08:53, 28/04/2019

BHG - Từ đầu năm 2019 đến nay, Phòng khám tư vấn và điều trị dự phòng huyện Vị Xuyên đã tiêm phòng cho hơn 100 lượt người bị chó cắn; tập trung nhiều ở các xã Linh Hồ, Trung Thành, Ngọc Linh, Bạch Ngọc và thị trấn Vị Xuyên, Việt Lâm. Đây là những địa phương đã xuất hiện bệnh dại ở chó trong những năm qua.

Người dân đưa con đi tiêm phòng bệnh dại, tại Phòng khám tư vấn và điều trị dự phòng huyện Vị Xuyên.
Người dân đưa con đi tiêm phòng bệnh dại, tại Phòng khám tư vấn và điều trị dự phòng huyện Vị Xuyên.

Theo phác đồ điều trị của ngành Y tế khuyến cáo, khi bị chó cắn, người dân nên tiêm phòng bệnh dại từ 3 đến 5 mũi; tùy cơ địa của mỗi người theo hướng dẫn của y, bác sỹ. Song, nhiều người khi bị chó cắn đã tự  hái thuốc về đắp hay uống để phòng bệnh dại, hoặc đi thử để nhận biết chó lành hay dại…; một số người có tiêm nhưng không đủ liều, hoặc bỏ không tiêm.

Hiện, huyện Vị Xuyên ước tính có tổng đàn chó khoảng 14.600 con. Bên cạnh những lợi ích và giá trị của chúng, thì nuôi chó cũng rất nguy hiểm; vì nhiều người đã tử vong vì chó cắn. Tính đến thời điểm cuối tháng 4.2019, Trạm Thú y huyện Vị Xuyên đã cung ứng được trên 3.100 liều vắc xin tiêm phòng chó dại; trong những ngày qua, nhiều xã, thị trấn đã tiến hành tiêm phòng cho đàn chó, nhưng còn ở mức thấp. Nguyên nhân là người dân chưa thực sự quan tâm đến việc tiêm phòng cho đàn chó, đa phần chó nuôi được thả rông nên khó khăn cho việc tiêm phòng. Cùng đó, thuốc tiêm phòng dại cho chó không có bán trên thị trường, mà phải đăng ký với Trạm Thú  y huyện.

Tiêm phòng bệnh dại cho chó ở thôn Nà Kha, xã Linh Hồ.
Tiêm phòng bệnh dại cho chó ở thôn Nà Kha, xã Linh Hồ.

Đến nay, bệnh dại vẫn chưa có thuốc chữa trị đặc hiệu, nên việc tiêm phòng sau chó cắn là hết sức quan trọng và cần thiết. Rất mong các ngành chức năng của huyện, các xã, thị trấn cần tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống bệnh dại ở chó. Đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, khuyến cáo người dân cần thực hiện nghiêm chỉnh việc tiêm phòng cho chó nuôi. Nuôi chó phải xích, nhốt, khi ra đường phải mang rọ mõm… Khi bị chó, mèo cắn cần đến ngay Trung tâm Y tế gấn nhất để được tư vấn và tiêm phòng dại kịp thời; tuyệt đối không tự chữa ở nhà hoặc nhờ thầy lang khám, chữa… 

Bài, ảnh:  Vi Quyền (Vị Xuyên)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Các địa phương thiệt hại do gió lốc kèm theo mưa đá

BHG - *Vào khoảng 16 giờ ngày 26.4 trên địa bàn huyện Mèo Vạc bất ngờ xảy ra mưa đá kèm gió lốc gây thiệt hại về nhà ở, hoa màu và một số công trình phúc lợi của 10/18 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Theo thống kê của huyện trận mưa đá kèm theo gió lốc đã gây thiệt hại cho 333 hộ/10 xã, thị trấn làm thiệt 12.543 tấm Prô xi-măng...

27/04/2019
Lễ truy điệu và an táng hài cốt Liệt sỹ

BHG - Sáng 26.4, tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Vị Xuyên đã long trọng tổ chức Lễ truy điệu và an táng 3 hài cốt Liệt sỹ (chưa xác định được thông tin) đã anh dũng hy sinh bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc. Dự buổi Lễ có lãnh đạo đại diện: Bộ CHQS tỉnh; Sở Lao động TB&XH; huyện Vị Xuyên cùng cán bộ, công chức, viên chức, các em học sinh và nhân dân trên địa bàn huyện.

26/04/2019
Hoàn thành trước kế hoạch tổng điều tra dân số và nhà ở

BHG - Với sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Ban Chỉ đạo (BCĐ) tổng điều tra (TĐT) dân số và nhà ở các cấp, đến 23.4, toàn tỉnh đã hoàn thành việc thu thập thông tin và đồng bộ dữ liệu lên hệ thống; là một trong số ít những địa phương trong cả nước hoàn thành TĐT trước kế hoạch. Thành phố Hà Giang là địa bàn trung tâm của tỉnh với đa dạng các thành phần dân cư; để thực hiện thành công cuộc TĐT, địa phương đã vào cuộc với quyết tâm cao nhất. Chi Cục trưởng Chi cục Thống kê thành phố... 

26/04/2019
Cấm phương tiện giao thông đoạn km144 – km165, Quốc lộ 4C sáng 30.4

BHG - Thực hiện Kế hoạch của tỉnh về việc tổ chức Lễ hội chợ tình Khâu Vai và Giải Marathon "Chạy trên cung đường Hạnh Phúc" năm 2019. Ngày 23.4, Sở Giao thông vận tải Hà Giang đã ra thông báo về việc cấm phương tiện giao thông đường bộ trên đoạn từ km 144 đến km 165, Quốc lộ 4C (đoạn từ thị trấn Đồng Văn đến thị trấn Mèo Vạc).

 

26/04/2019