Hoàn thành trước kế hoạch tổng điều tra dân số và nhà ở

11:25, 26/04/2019

BHG - Với sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Ban Chỉ đạo (BCĐ) tổng điều tra (TĐT) dân số và nhà ở các cấp, đến 23.4, toàn tỉnh đã hoàn thành việc thu thập thông tin và đồng bộ dữ liệu lên hệ thống; là một trong số ít những địa phương trong cả nước hoàn thành TĐT trước kế hoạch.

Điều tra viên xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) thu thập thông tin tại các hộ dân.
Điều tra viên xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) thu thập thông tin tại các hộ dân.

Thành phố Hà Giang là địa bàn trung tâm của tỉnh với đa dạng các thành phần dân cư; để thực hiện thành công cuộc TĐT, địa phương đã vào cuộc với quyết tâm cao nhất. Chi Cục trưởng Chi cục Thống kê thành phố Nguyễn Văn Lù, cho biết: “Thành phố đã huy động 86 điều tra viên (ĐTV), thu thập thông tin trên 15.600 hộ; là địa bàn thuận lợi về giao thông, trình độ dân trí cao nên người dân rất ý thức và nhiệt tình hợp tác trong việc cung cấp thông tin. Đến hết ngày 22.4, thành phố đã hoàn thành việc thu thập thông tin điều tra”.

ĐTV Nguyễn Phong Lan, phường Minh Khai (thành phố Hà Giang) chia sẻ: “Là cán bộ trẻ, được tập huấn kỹ về công tác điều tra và sử dụng thành thạo công nghệ thông tin nên việc điều tra bằng phiếu điện tử trên thiết bị di động giúp tôi thu thập thông tin nhanh chóng, chính xác. Tôi được phân công điều tra 195 hộ thuộc tổ 15. Phần lớn các hộ dân đều là cán bộ hoặc kinh doanh, buôn bán nên thường xuyên vắng nhà vào giờ hành chính. Vì vậy, để hoàn thành kế hoạch, tôi thường đi điều tra ngoài giờ. Đến này 21.4, tôi đã hoàn thành xong việc điều tra 195 hộ được giao”.

Ông Mai Anh Tuấn, tổ 15, phường Minh Khai, cho biết: “Chúng tôi được tuyên truyền đầy đủ thông tin về cuộc TĐT dân số và nhà ở; nắm rất rõ ý nghĩa cũng như trách nhiệm của công dân trong việc phối hợp cung cấp thông tin, nên ai cũng nhiệt tình, phấn khởi, giúp các ĐTV hoàn thành nhiệm vụ nhanh chóng và chính xác nhất”.

Tại huyện biên giới Mèo Vạc, mặc dù địa hình phức tạp, giao thông khó khăn, địa bàn điều tra rộng, trình độ dân trí không đồng đều, tuy nhiên với quyết tâm chính trị cao, các cấp, ngành luôn tạo điều kiện thuận lợi để các ĐTV hoàn thành nhiệm vụ. Đến 14 giờ ngày 23.4, toàn huyện đã hoàn thành xong việc điều tra 16.933 hộ, đạt 100% kế hoạch.

Tại huyện Bắc Quang - địa phương có tổng số hộ được điều tra nhiều nhất trong tỉnh; huyện ưu tiên, tập trung mọi nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các ĐTV thực hiện nhiệm vụ. Đến hết ngày 23.4, Bắc Quang đã hoàn thành điều tra.

Trong quá trình điều tra, các ĐTV cũng gặp một số khó khăn: Thời tiết không thuận lợi; giao thông đi lại ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới khó khăn; tỷ lệ người dân tộc thiểu số cao, việc thu thập thông tin nhiều nơi phải thông qua phiên dịch, mất nhiều thời gian; tiến hành điều tra trên điện thoại thông minh nên ở một số vùng sóng điện thoại, mạng Internet không ổn định, ảnh hưởng đến tiến độ; nhiều hộ dân thường xuyên đi làm ăn xa khiến các ĐTV phải đi lại nhiều lần… Để kịp thời khắc phục khó khăn, ngay từ những ngày đầu tổ chức thu thập thông tin, BCĐ các cấp đã trực tiếp xuống địa bàn nắm bắt tình hình. Văn phòng BCĐ thường xuyên kết nối thông tin với ĐTV nắm bắt vướng mắc trong việc điều tra và đồng bộ lên phần mềm trên hệ thống quản lý giám sát, đề xuất với BCĐ T.Ư để được hướng dẫn kịp thời.

Cục trưởng Cục Thống kê, Phó Trưởng BCĐ TĐT dân số và nhà ở tỉnh Vũ Văn Hồng, cho biết: “Tỉnh ta thực hiện TĐT với quy mô trên 190.600 hộ; huy động gần 1.500 ĐTV và giám sát viên tham gia. Ngay từ ngày đầu ra quân, tất cả các ĐTV đều tích cực tiếp cận địa bàn, tiến hành điều tra với tinh thần hăng hái và quyết tâm cao nhất. Cuộc TĐT dân số và nhà ở trên địa bàn tỉnh diễn ra thuận lợi, nhanh chóng, chính xác là nhờ sự phối hợp, vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền địa phương; nỗ lực vượt qua khó khăn của các ĐTV và sự đồng thuận cao của nhân dân”.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cấm phương tiện giao thông đoạn km144 – km165, Quốc lộ 4C sáng 30.4

BHG - Thực hiện Kế hoạch của tỉnh về việc tổ chức Lễ hội chợ tình Khâu Vai và Giải Marathon "Chạy trên cung đường Hạnh Phúc" năm 2019. Ngày 23.4, Sở Giao thông vận tải Hà Giang đã ra thông báo về việc cấm phương tiện giao thông đường bộ trên đoạn từ km 144 đến km 165, Quốc lộ 4C (đoạn từ thị trấn Đồng Văn đến thị trấn Mèo Vạc).

 

26/04/2019
Tăng cường quản lý, khai thác cát sỏi theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ

BHG - Thực hiện Thông báo số 142/TB-VPCP, ngày 12.4.2019 của Văn phòng Chính phủ thông báo Kết luận của đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ về tình hình vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát sỏi tại các địa phương. Ngày 23.4.2019, UBND tỉnh có Công văn số 1189/UBND-KTN về việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tình hình vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi.

 

25/04/2019
Cục Đối ngoại (Bộ Quốc phòng) bàn giao thư viện, mái sân khấu cho trường Tiểu học – THCS Thanh Đức

BHG - Ngày 24.4, tại trường Tiểu học – THCS xã Thanh Đức (Vị Xuyên), Cục đối ngoại, Bộ Quốc phòng phố hợp với cấp ủy, chính quyền xã tổ chức lễ bàn giao thư viện "xanh", mái sân khấu cho nhà trường. Dự  buổi lễ có Trung tướng Vũ Chiến Thắng, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Đối ngoại, Bộ Quốc phòng; lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; lãnh đạo UBND huyện Vị Xuyên... 

25/04/2019
Dự báo thời tiết cả nước 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5

Theo Bộ Lao động, Thương binh và xã hội, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2019, người lao động cả nước sẽ được nghỉ 5 ngày, bắt đầu từ ngày 27/4 đến hết ngày 1/5. Kỳ nghỉ dài sẽ là dịp để người dân lên kế hoạch về quê hoặc đi du lịch với người thân, gia đình, bạn bè. Để người dân nắm bắt được tình hình thời tiết, thuận lợi cho việc đi lại và lên kế hoạch, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia đã đưa ra bản tin dự báo cho cả nước dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5...

25/04/2019