Mặt trận Tổ quốc huyện Yên Minh "Đoàn kết - dân chủ - đồng thuận - phát triển"

11:20, 23/04/2019

BHG - Trong nhiệm kỳ qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp từ huyện đến cơ sở ở Yên Minh luôn đoàn kết, thống nhất, tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức tập hợp, vận động nhân dân thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động; qua đó góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

MTTQ huyện Yên Minh vận động cán bộ, chiến sĩ và nhân dân xã Bạch Đích làm đường bê - tông nông thôn.
MTTQ huyện Yên Minh vận động cán bộ, chiến sĩ và nhân dân xã Bạch Đích làm đường bê - tông nông thôn.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Yên Minh, Cháng Thị Mỷ, cho biết: Yên Minh có 18 đơn vị hành chính cấp xã, 282 thôn/tổ dân phố, dân số gần 95 nghìn người, với 16 dân tộc cùng chung sống. Đời sống người dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, có 16 xã và 196 thôn thuộc diện đặc biệt khó khăn, tác động lớn tới kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT – XH. Từ điều kiện thực tế của địa phương, MTTQ huyện xác định tập trung đổi mới phương pháp tuyên truyền, vận động, tập hợp nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đồng thời, triển khai sâu rộng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, “Ngày vì người nghèo” và tích cực tham gia giám sát, phản biện xã hội.

Bằng việc mở rộng và phát triển các tổ chức thành viên, hướng các hoạt động về cơ sở, đổi mới và nâng cao chất lượng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết, MTTQ huyện Yên Minh đã tạo được sự gắn kết giữa các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, tình làng, nghĩa xóm được tăng cường, nâng cao ý thức của mỗi cá nhân, gia đình với cộng đồng dân cư. Qua đó, trong 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, MTTQ huyện cùng các thành viên đã vận động người dân hiến được trên 101.500 m2 đất, đóng góp trên 98.000 ngày công, quyên góp được hàng tỷ đồng cho Quỹ xây dựng NTM, góp phần mở mới trên 142 km đường giao thông nông thôn, bê - tông hóa được gần 33,5 km đường giao thông các loại, di chuyển trên 1.300 chuồng trại gia súc ra xa nhà, xây dựng trên 2.240 nhà vệ sinh, láng nền nhà 1.209 hộ, xây dựng 857 bể nước, 787 nhà tắm… Đặc biệt, toàn huyện đã có 2 xã được công nhận đạt chuẩn NTM và không còn xã nào đạt dưới 5 tiêu chí.

Với tỷ lệ hộ nghèo của huyện hiện chiếm trên 44%, việc chung tay giúp đỡ người nghèo được MTTQ các cấp ở Yên Minh thường xuyên quan tâm, đặc biệt là đẩy mạnh triển khai Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”. Trong những năm qua, huyện đã huy động được trên 2 tỷ đồng cho Quỹ “Vì người nghèo”, hỗ trợ gần 500 hộ nghèo ăn Tết, hỗ trợ 427 học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho 6 gia đình và 6 con  bò sinh sản cho các hộ nghèo nuôi luân chuyển…

Cùng với các hoạt động trên, thời gian qua, MTTQ huyện đã thực hiện nhiều cuộc giám sát, phản biện xã hội về các chương trình, chính sách, vấn đề dư luận, xã hội quan tâm. Qua đó, phát huy quyền dân chủ tham gia xây dựng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần hoàn thiện các chủ trương, chính sách sát thực tiễn đời sống xã hội, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và thể hiện ý chí, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân. Cùng với đó, phối hợp tổ chức thành công Cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt 99,48%...

Có thể khẳng định, trong giai đoạn 2014 – 2019, ở bất kỳ hoạt động nào trong phát triển KT – XH, MTTQ các cấp ở Yên Minh đều ghi dấu ấn đậm nét trong vận động khối đại đoàn kết toàn dân tham gia. Phát huy những kết quả đạt được, Đại hội MTTQ huyện Yên Minh khóa XIV, nhiệm kỳ 2019 – 2024 sắp diễn ra với chủ đề “Đoàn kết – dân chủ - đồng thuận – phát triển”, chắc chắn sẽ tiếp tục nhận được sự đồng thuận của nhân dân, góp phần hoàn thành mục tiêu sớm đưa Yên Minh thoát khỏi huyện nghèo, xây dựng địa phương phát triển giàu đẹp, văn minh.

Bài, ảnh: LƯƠNG HÀ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tuyển dụng công chức và viên chức tỉnh Hà Giang 2019

BHG - Nhằm bổ sung nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ theo vị trí việc làm cho những cơ quan, đơn vị còn thiếu người làm việc so với biên chế, số lượng người làm việc được giao năm 2019. Đồng thời đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của cơ quan, đơn vị trong tỉnh. Vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 119/KH-UBND, ngày 11.4.2019 về tuyển dụng công chức (cấp tỉnh, huyện) và viên chức tỉnh Hà Giang năm 2019.

22/04/2019
Khánh thành điểm trường Mầm non Mèo Qua

BHG - Ngày 22.4, Tập đoàn Prudential Việt Nam phối hợp với Tổ chức Plan International (Tổ chức phi chính phủ quốc tế phát triển cộng đồng lấy trẻ em làm trung tâm) và UBND huyện Mèo Vạc đã tổ chức khánh thành điểm trường Mầm non thôn Mèo Qua, xã Cán Chu Phìn, huyện Mèo Vạc. Dự khánh thành có đại diện Tập đoàn Prudential Việt Nam; Tổ chức Plan International; đại diện Văn phòng Prudential tại Hà Giang; lãnh đạo huyện Mèo Vạc cùng giáo viên, học sinh và nhân dân trong xã.

 

22/04/2019
Khánh thành nhà lớp học tại điểm trường thôn Quả Lủng, xã Sính Lủng (Đồng Văn)

BHG - Sáng ngày 21.4, UBND xã Sính Lủng đã tổ chức Lễ khánh thành và bàn giao nhà lớp học cho điểm trường thôn Quả Lủng, xã Sính Lủng, huyện Đồng Văn. Dự buổi Lễ có các đồng chí lãnh đạo huyện và xã Sinh Lủng; các nhà hảo tâm, thầy cô giáo và các em học sinh cùng 54  hộ dân thôn Quả Lủng. Điểm trường thôn Quả Lủng có 2 nhóm lớp học với 60 em học sinh,  đường xá đi lại khó khăn, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học còn nhiều  thiếu thốn.

22/04/2019
Tổng Công ty Kinh tế Kỹ thuật công nghiệp Quốc phòng (GAET) tặng quà học sinh xã Minh Sơn

BHG - Ngày 20.4, Tổng công ty Kinh tế Kỹ thuật công nghiệp Quốc phòng (GAET) trực thuộc Bộ Quốc Phòng đã đến thăm và tặng quà các em học sinh trường mầm non, tiểu học thuộc xã Minh Sơn, huyện Bắc Mê. Tại đây đơn vị đã trao tặng nhà trường và các em học sinh nhiều món quà thiết thực, gồm: 107 xuất quà cho các em học sinh mầm non và tiểu học gồm quần áo, dép, 140 chăn, chiếu; 100 tấm xốp trải sàn cho nhà trường...

20/04/2019