Trạm Kiểm dịch động vật Vĩnh Tuy: Nỗ lực phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

10:18, 12/03/2019

BHG - Tính đến thời điểm này, dịch tả lợn châu Phi chưa xảy ra trên địa bàn tỉnh, song công tác phòng, chống bệnh đang được các địa phương, các ngành chức năng triển khai quyết liệt. Từ ngày 6.3, Trạm Kiểm dịch động vật Vĩnh Tuy (Bắc Quang) đã  tiến hành trực 24h/24h, phun thuốc phòng dịch với tất cả các phương tiện vận chuyển gia súc vào tỉnh.

Cán bộ Trạm Kiểm dịch động vật Vĩnh Tuy phun tiêu độc, khử trùng các phương tiện vận chuyển lợn vào địa bàn tỉnh.
Cán bộ Trạm Kiểm dịch động vật Vĩnh Tuy phun tiêu độc, khử trùng các phương tiện vận chuyển lợn vào địa bàn tỉnh.

Tại Trạm Kiểm dịch động vật Vĩnh Tuy, mỗi ngày có khoảng từ 6 - 7 phương tiện vận chuyển gia súc, gia cầm từ các tỉnh lân cận vào địa bàn Hà Giang. Mặc dù số lượng xe vận chuyển gia súc, gia cầm không nhiều, tuy nhiên những phương tiện này đều được các cán bộ của trạm kiểm tra, kiểm soát và thực hiện tiêu độc, khử trùng nghiêm ngặt. Ngoài ra, các cán bộ của trạm, đảm bảo trực 24/24h kiểm tra chặt chẽ, xử lý nghiêm theo quy định các trường hợp vận chuyển động vật, sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc. Bên cạnh đó, các cán bộ của trạm còn tổ chức tuyên truyền, vận động người dân và các thương lái thực hiện nghiêm quy trình kiểm dịch động vật, đồng thời thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Trao đổi với chúng tôi, anh Hà Thành Dũng, cán bộ Trạm Kiểm dịch động vật Vĩnh Tuy cho biết: “Mặc dù cả trạm chỉ có 3 cán bộ, nhưng vẫn luôn đảm bảo trực 24h/24h, tất cả các phương tiện vận chuyển gia súc, gia cầm qua trạm đều được kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ về giấy tờ thú y, nguồn gốc xuất xứ và được phun thuốc tiêu độc, khử trùng. Đối với những phương tiện không chấp hành, trạm sẽ phối hợp với Trạm Cảnh sát Giao thông Vĩnh Tuy chốt chặn, với quyết tâm cao nhất không để bất kỳ phương tiện vận chuyển gia súc, gia cầm nào chưa được kiểm tra, phun thuốc tiêu độc, khử trùng vào địa bàn tỉnh”.

Trước sự kiên quyết của các đơn vị chức năng, các chủ hàng, chủ phương tiện chuyên buôn bán gia súc, gia cầm và người dân trong vùng đã nâng cao ý thức tự giác, chấp hành nghiêm việc xuất trình giấy tờ thú y, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa và phun thuốc tiêu độc, khử trùng phương tiện vận chuyển.

Anh Lý Thành Tâm, chuyên mua bán lợn từ Tuyên Quang lên Hà Giang cho biết: Trung bình 1 tháng, tôi có 10 chuyến xe chở lợn lên Hà Giang, trước tình hình dịch như hiện nay, tôi phải lựa chọn kỹ hơn các vùng lợn không có dịch để mua, đồng thời khi mua, các chủ cơ sở phải có đủ giấy tờ kiểm dịch của cơ quan thú y cấp. Mặt khác, khi đến các trạm kiểm dịch tôi đều thực hiện nghiêm các quy định kiểm dịch, phun thuốc tiêu độc, khử trùng của trạm.

Hiện nay, đã có nhiều tỉnh, thành phố công bố dịch tả lợn châu Phi. Mặc dù các tỉnh lân cận với Hà Giang chưa phát hiện có dịch bệnh, nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi, tỉnh ta đang nỗ lực áp dụng nhiều biện pháp cấp bách để phòng, chống dịch lây lan vào địa bàn.

Bài, ảnh: Đình Anh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Huyện đảo Trường Sa tổ chức gặp mặt đội ngũ y, bác sỹ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

BHG - Sáng 27.2, tại thị trấn Trường Sa, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, đảo Trường Sa tổ chức gặp mặt đội ngũ y, bác sĩ đang công tác tại Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa nhân dịp kỷ niệm 64 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27.2.1955 – 27.2.2019). 

27/02/2019
Đoàn Thanh niên Công ty CP Tư vấn Thiết kế Viettel tặng quà điểm trường Tiểu học thôn Mèo Vống , xã Lũng Chinh (Mèo Vạc)

BHG - Vừa qua Đoàn Thanh niên Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế Viettel đã phối hợp cùng với Viettel Hà Giang tổ chức tặng quà cho học sinh điểm trường Tiểu học thôn Mèo Vống, xã Lũng Chinh (Mèo Vạc). Đoàn đã trao tặng 99 suất quà cho các cháu học sinh và đồ dùng hỗ trợ giảng dạy cho điểm Trường, tổng trị giá số quà là 45 triệu đồng. Được biết, sau chuyến đi Đoàn Thanh niên Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế Viettel...

27/02/2019
Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức Tọa đàm Kỷ niệm 64 năm "Ngày Thầy thuốc Việt Nam"

BHG - Chiều 26.2, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức Tọa đàm kỷ niệm 64 năm "Ngày Thầy thuốc Việt Nam" 27.2. Tới dự có đồng chí Lương Viết Thuần, Giám đốc Sở Y tế, lãnh đạo một số Sở, ban, ngành của tỉnh, cán bộ lão thành qua các thời kỳ và toàn thể cán bộ CCVC Bệnh viện đa khoa tỉnh. Tại buổi tọa đàm, các thế hệ thầy thuốc của Bệnh viện cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang của ngành và nghe thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi cán bộ ngành Y tế. Đồng thời, tôn vinh những thầy thuốc có nhiều đóng góp...

 

27/02/2019
Phát động chương trình sức khỏe Việt Nam

BHG - Ngày 27.2, Bộ Y tế phối hợp với Bộ VH,TT&DL và Bộ GD&ĐT cùng các bộ, ngành, liên quan tổ chức phát động Chương trình sức khỏe Việt Nam. Đến dự có: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; lãnh đạo một số bộ, ngành trung ương; điểm cầu trực tuyến tại 63 tỉnh, thành phố và hơn 700 điểm cầu quận, huyện trên cả nước. Tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tham dự.

 

27/02/2019