Hiện thực hóa giấc mơ nhà ở cho người thu nhập thấp

11:35, 27/02/2019

BHG - Ngày 3.4.2018, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 370/QĐ-TTg quy định về lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội tại Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) theo quy định tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CP (Nghị định 100) của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Quyết định ra đời đã nuôi hy vọng về giấc mơ nhà ở cho nhiều người.

Gia đình anh Nguyễn Trung Hiệp trong căn nhà xây kiên cố từ nguồn vốn vay ưu đãi theo Nghị định 100.
Gia đình anh Nguyễn Trung Hiệp trong căn nhà xây kiên cố từ nguồn vốn vay ưu đãi theo Nghị định 100.

Các đối tượng được vay vốn theo Nghị định 100 là những người có công với cách mạng, người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc CAND và QĐND; cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật. Khách hàng được vay mức tối đa 80% giá trị hợp đồng đối với mua nhà ở xã hội và 70% giá trị dự toán đối với xây mới, cải tạo nhà để ở trong thời gian 15 - 25 năm. Khách hàng là hộ gia đình, cá nhân; khi vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng CSXH phải thực hiện việc gửi tiết kiệm tại Ngân hàng CSXH hàng tháng, với thời gian tối thiểu 12 tháng và mức gửi theo quy định của bên cho vay; nhằm tạo nguồn tích lũy trả nợ cho khách hàng. Lãi suất cho vay  là 4,8%/năm (0,4%/tháng); lãi suất nợ quá hạn được tính bằng 130% lãi suất cho vay. Đây thực sự là con số mơ ước về lãi suất cho vay đối với người lao động có thu nhập thấp.

Vợ chồng anh Nguyễn Trung Hiệp, thôn Châng, xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) hiện là giáo viên Trường THPT Lê Hồng Phong; nhiều năm qua, anh chị phải ở tạm tại khu tập thể của nhà trường. Mong muốn xây được một căn nhà kiên cố luôn là ước mơ thường trực của 2 vợ chồng, tuy nhiên, với đồng lương ít ỏi của nghề giáo viên; giấc mơ ấy mãi vẫn chưa thực hiện được. Khi biết thông tin về gói vay ưu đãi xây dựng nhà ở theo Nghị định 100, anh chị quyết định làm hồ sơ vay vốn.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà rộng rãi, khang trang, anh Hiệp chia sẻ: “Gói vay ưu đãi theo Nghị định 100 thực sự là “cứu cánh” của gia đình tôi. Sau khi thẩm định hồ sơ và xét nhu cầu vay vốn, Ngân hàng CSXH đã giải ngân cho tôi vay 300 triệu đồng với lãi suất 4,8%/năm. Cùng với số tiền tích góp được và vay mượn thêm…; đến nay, tôi đã có được ngôi nhà kiên cố để ổn định cuộc sống, yên tâm công tác”.

Cùng với vợ chồng anh Hiệp, nhiều gia đình trên địa bàn thành phố Hà Giang cũng rất vui mừng khi được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi theo Nghị định 100. Theo lãnh đạo Ngân hàng CSXH tỉnh, Nghị định 100 bước đầu được triển khai thực hiện thí điểm trên địa bàn thành phố Hà Giang. Đến nay, Ngân hàng CSXH đã giải ngân 2 tỷ đồng cho 6 hộ vay xây dựng nhà; Nghị định 100 sẽ tiếp tục được thực hiện trong thời gian tới.

Thực tế, nhu cầu về vay vốn xây dựng nhà ở xã hội với lãi suất thấp hiện đang rất lớn. Hy vọng, Nghị định 100 sẽ được triển khai rộng trong toàn tỉnh, để có thêm nhiều người được tiếp cận, hiện thực hóa giấc mơ về nhà ở.

Bài, ảnh: AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn Thanh niên Công ty CP Tư vấn Thiết kế Viettel tặng quà điểm trường Tiểu học thôn Mèo Vống , xã Lũng Chinh (Mèo Vạc)

BHG - Vừa qua Đoàn Thanh niên Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế Viettel đã phối hợp cùng với Viettel Hà Giang tổ chức tặng quà cho học sinh điểm trường Tiểu học thôn Mèo Vống, xã Lũng Chinh (Mèo Vạc). Đoàn đã trao tặng 99 suất quà cho các cháu học sinh và đồ dùng hỗ trợ giảng dạy cho điểm Trường, tổng trị giá số quà là 45 triệu đồng. Được biết, sau chuyến đi Đoàn Thanh niên Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế Viettel...

27/02/2019
Bệnh viện Đa khoa Đồng Văn không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

BHG - Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh là một trong những nội dung, nhiệm vụ quan trọng được Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện trong toàn ngành; với mục đích nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ, nhân viên trong ngành Y tế. Để cụ thể hóa các nội dung, nhiệm vụ, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Sở Y tế; thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Đồng Văn đã xây dựng kế hoạch, triển khai tới tất cả cán bộ...

26/02/2019
Khẳng định vai trò cơ sở y tế tuyến đầu

BHG - Những ngày đầu năm mới, chúng tôi có dịp đến Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh. Khác với không khí ở một số nơi dường như vẫn đang còn Tết, thì tại đây, đội ngũ y, bác sỹ luôn tất bật khám, chữa bệnh (KCB) cho nhân dân. Dù luôn chân, luôn tay nhưng mỗi cán bộ nơi đây luôn niềm nở hướng dẫn, tiếp nhận bệnh nhân… điều đó nói lên hình ảnh về một bệnh viện đang từng ngày đổi mới, khẳng định vai trò cơ sở y tế tuyến đầu của tỉnh.

 

26/02/2019
Bác sỹ Hà Tuấn Anh gương sáng vùng biên Xín Mần

BHG - Bác sỹ Hà Tuấn Anh (sinh 1979) là người con của vùng đất Hàm Yên (Tuyên Quang). Sau khi tốt nghiệp Trung cấp Y tế năm 2001, anh lên công tác tại Trạm Y tế xã Trung Thịnh (Xín Mần). Năm 2010, sau khi hoàn thành khóa học chuyên ngành Bác sỹ Đa khoa tại Trường Đại học Thái Nguyên; anh được phân công giữ chức vụ Trạm trưởng Trạm Y tế xã Xín Mần. Đến cuối năm 2018, anh được luân chuyển làm Trạm trưởng Trạm Y tế xã Nàn Xỉn (Xín Mần).

 

26/02/2019