Hưởng ứng Ngày Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam 10.8: "Tất cả vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin"

08:07, 10/08/2018

BHG - Đó là khẩu hiệu hành động mang đầy ý nghĩa nhân văn sâu sắc được Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh, các cấp, các ngành cùng toàn xã hội hưởng ứng nhiệt tình để phần nào vơi bớt khó khăn, vất vả, xoa dịu nỗi đau hằn trên da thịt và nhân lên động lực giúp nạn nhân chất độc da cam (CĐDC/dioxin) vượt qua bệnh tật, vươn lên trong cuộc sống.

Hiện, toàn tỉnh có 1.078 người nhiễm CĐDC/dioxin trực tiếp và gián tiếp đang được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng theo quy định của nhà nước. Ngoài ra, có 1.315 đối tượng nghi phơi nhiễm nhưng chưa hưởng chế độ. Mặc dù là địa phương nghèo, nhưng công tác chăm lo cho các nạn nhân bị ảnh hưởng chất CĐDC/dioxin luôn dành nhiều sự quan tâm, chung tay của mỗi cá nhân, tập thể. Bằng việc làm cụ thể, UBND tỉnh đã thực hiện hỗ trợ 1 lần với số tiền 3 triệu đồng cho khoảng 400 người chưa được hưởng chế độ, bị phơi nhiễm chất độc hóa học do Mỹ dải xuống (từ tháng 8.1961 - 30.4.1975). Với đặc thù riêng, Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh xác định, chương trình hành động “Sát với nạn nhân, gần với doanh nghiệp, thân với nhà hảo tâm” để tranh thủ đưa các nguồn trợ lực về tận tay, kịp thời động viên, cỗ vũ tinh thần cho nạn nhân CĐDC/dioxin và gia đình họ.

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh thăm, tặng quà gia đình ông Nguyễn Thế Hiệu, thôn Tân Lâm, xã Quang Minh (Bắc Quang).
Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh thăm, tặng quà gia đình ông Nguyễn Thế Hiệu, thôn Tân Lâm, xã Quang Minh (Bắc Quang).

Ông Dương Tiến Soạn, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh cho biết: “Đa số nạn nhân đều là những người tuổi cao, sức khỏe yếu; có trường hợp con, cháu bị dị tật, dị dạng, thiểu năng trí tuệ không có khả năng nhận thức, chủ động trong sinh hoạt hàng ngày... Do vậy  hàng năm, Hội thường xuyên phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm quan tâm chăm lo chu đáo đến đời sống cho các nạn nhân. Chỉ tính riêng thời điểm Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, các cấp Hội đã vận động ủng hộ được trên 1,3 tỷ đồng. Trong dịp kỷ niệm 57 năm Ngày thành lập Hội năm nay, chúng tôi đã phối hợp với Công ty TNHH Sơn Lâm tặng 110 suất quà, tổng trị giá 55 triệu đồng cho các nạn nhân và trao hàng chục phần quà giá trị khác và 5 xe lăn. Cùng với đó, Hội đã tham mưu, đề xuất với cơ quan chuyên môn giảm bớt thủ tục giấy tờ cho nạn nhân sớm được nhận trợ cấp 1 lần”.

Đặc biệt, năm 2018, Tỉnh hội đã chỉ đạo cơ sở rà soát, thẩm định và trao số tiền ủng hộ hơn 200 triệu đồng từ mạnh thường quân cho 4 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở để xóa nhà tạm. Đồng thời, bàn giao 2 ngôi nhà mới tại xã Trung Thành (Vị Xuyên). Cấp huyện hỗ trợ 65 triệu đồng sửa chữa nhà cho 3 đối tượng trên địa bàn huyện Xín Mần và Quản Bạ. Không dừng lại ở đó, Hội còn tổ chức đưa, đón 21 nạn nhân đi điều dưỡng xông hơi giải độc, phục hồi chức năng tại làng Hữu nghị (Hà Nội). Mặc dù có thể là chưa nhiều, nhưng với những tấm lòng vô cùng quý giá của các tổ chức, cá nhân đã lan tỏa sự thương yêu đùm bọc, tinh thần đoàn kết trong cộng đồng, xã hội đối với đối tượng yếu thế, vì họ là “Người nghèo nhất trong những người nghèo, những người đau khổ nhất trong những người đau khổ”.

Đến thăm gia đình ông Nguyễn Thế Hiệu, nạn nhân CĐDC/dioxin, thôn Tân Lâm, xã Quang Minh (Bắc Quang), chúng tôi mới thấu hiểu những lo toan, nhọc nhằn hằn trên gương mặt đầy khắc khổ của người cha già tròn 80 tuổi đời; nhưng chưa có lấy một ngày sống trọn niềm vui. Ông bồi hồi xúc động kể cho chúng tôi nghe những câu chuyện gian khổ, khắc nghiệt và cũng rất tự hào trên chiến trường Tây Nguyên, Quảng Trị những năm 1968 - 1971 của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đang hồ khởi, ông Hiệu bỗng lạc giọng nói, mọi thứ chìm sâu xen lẫn vị mặn chát trong khóe mắt; bởi 5 đứa con vợ chồng ông sinh ra không một ai lành lặn. Hễ có người lạ đến nhà, các con ông lại ngu ngơ chạy trốn. Mọi sinh hoạt, ăn uống phụ thuộc hoàn toàn vào ông bà. Sức khỏe già yếu, lưng còng gập xuống nhưng ông vẫn thay các con quán xuyến hết mọi việc trong gia đình; còn mái tóc của bà cũng bạc trắng theo năm tháng. Do di chứng chất độc hóa học để lại (tỷ lệ phơi nhiễm 61%), hàng tháng, ông được trợ cấp với số tiền hơn 1,7 triệu đồng và cô con gái cả 1,4 triệu đồng. Mấy năm trước, gia đình ông được hỗ trợ xóa nhà tạm; vào dịp lễ, Tết gia đình ông đều được nhận quà của các cấp chính quyền ở địa phương,… gia đình ông rất cảm ơn Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến gia đình.

Có thể nói, sự quan tâm, chăm lo đến đời sống, vật chất tinh thần cho những nạn nhân CĐDC/dioxin thời gian qua của Đảng, Nhà nước cùng các cấp, các ngành; đặc biệt là Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh cũng như sự chung tay của toàn xã hội đã tiếp thêm nghị lực to lớn cho các nạn nhân. Ngày 10/8 hàng năm cũng là dịp để mỗi chúng ta và toàn xã hội chung tay hành động vì nạn nhân CĐDC/dioxin, để phần nào xoa dịu nỗi đau trong mỗi gia đình…

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Cuộc cách mạng đưa đến quyền bình đẳng thật sự cho phụ nữ"

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: "Đảng và Chính phủ cần phải có kế hoạch thiết thực để bồi dưỡng, cất nhắc và giúp đỡ để ngày thêm nhiều phụ nữ phụ trách mọi công việc, kể cả công việc lãnh đạo. Bản thân phụ nữ thì phải cố gắng vươn lên. Đó là một cuộc cách mạng đưa đến quyền bình đẳng thật sự cho phụ nữ". Khắc sâu lời căn dặn của Người, để cụ thể hóa các quan điểm lãnh, chỉ đạo, điều hành từ các cấp ủy, chính quyền; phụ nữ Hà Giang đang nỗ lực tạo nên "Cuộc cách mạng đưa đến quyền bình đẳng thật sự cho phụ nữ".

09/08/2018
Hiệu quả từ chương trình dạy nghề nông thôn tại Bắc Mê

BHG - Dạy nghề nông thôn (DNNT) là một hoạt động có ý nghĩa, nhằm trang bị kiến thức cơ bản cho người dân có thể tự tạo việc làm và phát triển kinh tế gia đình một cách bền vững. Để hoàn thành mục tiêu và thay đổi cách nghĩ, cách làm của người dân khu vực nông thôn. Trong những năm qua, huyện Bắc Mê đã giao cho Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên (GDNN&GDTX) của huyện tích cực mở các lớp DNNT; nhằm giúp người dân bắt kịp với xu hướng sản xuất hiện nay.

09/08/2018
Sức khỏe cho mỗi người: Tác hại của thuốc lá đối với da

BHG - Khi nói đến tác hại của thuốc lá, mọi người thường nghĩ đến tác hại của thuốc lá đối với phổi, như: Viêm phổi, ung thư phổi,... có mấy ai biết rằng, thuốc lá cũng âm thầm gây ảnh hưởng không nhỏ tới da.

09/08/2018
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Phó Bảng giúp dân chạy lũ trong đêm

BHG - Sau trận mưa to đêm 7 rạng sáng ngày 8.8, tại thôn Sảng Pả, xã Phố Cáo, (Đồng Văn), 7 hộ dân bị ngập trong nước và bùn đất. Nhận được tin báo, ngay trong đêm, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Phó Bảng đã triển khai lực lượng giúp các gia đình bị ngập di chuyển đồ đạc, tài sản, đồng thời sơ tán người già, trẻ em ra khỏi nơi nguy hiểm đến ở tạm trong các gia đình khác không bị ảnh hưởng bởi mưa lũ. Đồng thời tổ chức giúp bà con chằng chéo nhà cửa; nạo vét, khơi thông cống rãnh, dòng chảy.

 

08/08/2018