Hiệu quả từ chương trình dạy nghề nông thôn tại Bắc Mê

08:17, 09/08/2018

BHG - Dạy nghề nông thôn (DNNT) là một hoạt động có ý nghĩa, nhằm trang bị kiến thức cơ bản cho người dân có thể tự tạo việc làm và phát triển kinh tế gia đình một cách bền vững. Để hoàn thành mục tiêu và thay đổi cách nghĩ, cách làm của người dân khu vực nông thôn. Trong những năm qua, huyện Bắc Mê đã giao cho Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên (GDNN&GDTX) của huyện tích cực mở các lớp DNNT; nhằm giúp người dân bắt kịp với xu hướng sản xuất hiện nay.

Ngay từ đầu năm, Trung tâm đã kết hợp với các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch DNNT trên địa bàn huyện; đồng thời ký hợp đồng với Phòng Lao động, Thương binh – Xã hội, Phòng Nông nghiệp & PTNT tổ chức các lớp dạy nghề cho lao động nông thôn. Công tác đào tạo, dạy nghề được thực hiện theo nhu cầu của người lao động, chủ yếu đào tạo các nghề: Nuôi trâu, bò, lợn; trồng rừng, trồng nấm... Các khóa học thường kéo dài từ 1 – 3 tháng, nhằm trang bị cho học viên những kiến thức cơ bản về khoa học kỹ thuật; giúp học viên hiểu biết và nâng cao tay nghề để áp dụng vào thực tế sản xuất tại gia đình.

Lớp học trồng rau tại thôn Nà Phiêng, xã Đường Âm (Bắc Mê).  						Ảnh: CTV
Lớp học trồng rau tại thôn Nà Phiêng, xã Đường Âm (Bắc Mê). Ảnh: CTV

Trong năm 2017, Trung tâm tổ chức được 28 lớp nghề, với 933 học viên; vượt chỉ tiêu 333 học viên, bằng 155,5%. Để có kết quả đó, Trung tâm đã phối hợp với cơ quan chuyên môn, các xã tổ chức tư vấn, khảo sát, rà soát nhu cầu học nghề và đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn tuyển sinh… Qua đó, xây dựng kế hoạch đào tạo nghề đáp ứng điều kiện thực tế của địa phương. Trong đào tạo, Trung tâm áp dụng phương pháp dạy  lý thuyết kết hợp cùng thực hành, giúp người học dễ tiếp thu...

“Từ những kết quả đạt được của năm 2017, Trung tâm tiếp tục mở các lớp dạy nghề tại các xã, thị trấn trên địa bàn; trong 6 tháng đầu năm 2018, Trung tâm tổ chức mở được 13 lớp đào tạo nghề ngắn hạn gồm: Nuôi và phòng trị bệnh cho trâu, bò tại thôn Khuổi Trang (xã Thượng Tân); trồng rau an toàn tại thôn Nà Nưa 2 (xã Đường Hồng); trồng vải, nhãn tại thôn Bản Sáp (thị trấn Yên Phú),... và đưa một số nghề mới vào giảng dạy như: Lắp đặt điện nội thất tại thôn Lũng Vầy (xã Minh Sơn); trồng quế, hồi, xả tại thôn Thâm Quảng (xã Đường Âm); xây dựng dân dụng tại thôn Nà Chảo (xã Yên Cường),... các lớp dạy nghề được đa dạng hơn, giúp người dân có thể tiếp cận được với nhiều ngành nghề mới và thu hút được nhiều học viên tham gia”; chị Lưu Thúy Lan, Giám đốc Trung tâm GDNN&GDTX cho biết.

Những lớp dạy nghề cơ bản như: Trồng rau, chăn nuôi gia súc, gia cầm thường thu hút đông đảo học viên tham gia. Lớp học thường có 2 giảng viên là giáo viên thuộc Trung tâm và giảng viên dạy nghề là cán bộ chuyên môn của huyện, xã hướng dẫn trực tiếp cho học viên. Thầy Lã Thành Đồng, giáo viên tại Trung tâm cho biết: “Khi mới vào học, nhiều học viên vẫn quen cách thức sản xuất truyền thống, hoặc chưa được tiếp cận với nội dung môn học. Nhưng qua từng tiết học đã thấy sự thay đổi rõ nét, giúp các học viên say mê hơn với môn học. Tuy nhiên, sau khoá học, học viên được đào tạo nghề chủ yếu về phục vụ phát triển kinh tế gia đình mà chưa có sản phẩm bán ra thị trường...”.

Những luống rau xanh mướt, những vạt đất trống được phủ xanh bằng các giống cây trồng mới; các vật dụng phụ vụ cho sản xuất như máy móc nông nghiệp xuất hiện ngày càng nhiều trong các gia đình,... được xem là những bước thay đổi đầu tiên trong sản xuất nông nghiệp mà các lớp dạy nghề đã tác động đến cuộc sống của người dân nơi đây.

Hoàng Yến

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sức khỏe cho mỗi người: Tác hại của thuốc lá đối với da

BHG - Khi nói đến tác hại của thuốc lá, mọi người thường nghĩ đến tác hại của thuốc lá đối với phổi, như: Viêm phổi, ung thư phổi,... có mấy ai biết rằng, thuốc lá cũng âm thầm gây ảnh hưởng không nhỏ tới da.

09/08/2018
Mưa lớn khiến giao thông từ xã Minh Ngọc đi xã Thượng Tân (Bắc Mê) bị chia cắt

BHG - Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trong những ngày gần đây, trên địa bàn huyện Bắc Mê xảy ra mưa vừa đến mưa to ở một số nơi. Đặc biệt, đêm mùng 7 và sáng 8.8, mưa lớn kéo dài khiến mực nước ở các sông suối trên địa bàn huyện dâng cao, gây thiệt hại về tài sản, hoa màu của nhân dân và công trình của Nhà nước.

 

08/08/2018
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Phó Bảng giúp dân chạy lũ trong đêm

BHG - Sau trận mưa to đêm 7 rạng sáng ngày 8.8, tại thôn Sảng Pả, xã Phố Cáo, (Đồng Văn), 7 hộ dân bị ngập trong nước và bùn đất. Nhận được tin báo, ngay trong đêm, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Phó Bảng đã triển khai lực lượng giúp các gia đình bị ngập di chuyển đồ đạc, tài sản, đồng thời sơ tán người già, trẻ em ra khỏi nơi nguy hiểm đến ở tạm trong các gia đình khác không bị ảnh hưởng bởi mưa lũ. Đồng thời tổ chức giúp bà con chằng chéo nhà cửa; nạo vét, khơi thông cống rãnh, dòng chảy.

 

08/08/2018
Cảnh báo lũ và sạt lở đất khu vực vùng núi phía Bắc; nước Sông Lô đang dâng cao

Ngày 8.8, một số nơi thuộc khu vực đã có mưa to như: Lào Cai (78mm), Bắc Quang (Hà Giang): 138mm. Mực nước trên Sông Lô tại Hà Giang đang lên; trên Sông Chảy tại Bảo Yên đang dao động theo điều tiết của Thủy điện Bắc Hà và đạt đỉnh ở mức 72,03m (1h/8/8), trên BĐ 1: 1,03m.

08/08/2018