Hoàng Su Phì đẩy mạnh thực hiện Đề án Quy tụ dân cư

07:54, 08/08/2018

BHG - Là huyện vùng cao núi đất phía Tây của tỉnh. Hoàng Su Phì có địa hình bị chia cắt mạnh bởi dãy núi Tây Côn Lĩnh và Chiêu Lầu Thi, nên độ dốc cao; kết hợp với việc phân bố lượng mưa tập trung từ tháng 5 - 10, nên tiềm ẩn nguy cơ cao về sạt lở đất, lũ ống, lũ quét. Đặc biệt, những năm gần đây, do chịu tác động của biến đổi khí hậu, thiên tai thường xuyên xảy ra, gây hậu quả nghiêm trọng đến tính mạng, tài sản và đời sống của nhân dân. Vì vậy, huyện Hoàng Su Phì đã và đang tích cực đẩy mạnh thực hiện Đề án Quy tụ dân cư theo kế hoạch của UBND tỉnh để các hộ dân ổn định đời sống lâu dài, yên tâm lao động, sản xuất.

Ngôi nhà tại nơi ở mới của hộ anh Lù Seo Cảnh, thôn Cốc Soọc, xã Pố Lồ.
Ngôi nhà tại nơi ở mới của hộ anh Lù Seo Cảnh, thôn Cốc Soọc, xã Pố Lồ.

Để triển khai thực hiện đề án mang lại hiệu quả thiết thực, huyện đã chủ động xây dựng phương án theo từng năm. Trong đó, năm 2018, huyện đã xây dựng và ban hành Phương án Quy tụ các hộ sống rải rác ở các sườn núi cao, vùng nguy cơ thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới về sống tập trung tại các thôn bản, gắn với xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn huyện. Địa điểm thực hiện là tại 16 xã, trong đó có 3 xã biên giới và 13 xã nội địa; quy mô thực hiện là 246 hộ với 1.227 khẩu. Tổng kinh phí thực hiện trên 4 tỷ 800 triệu đồng.

Ngay sau khi ban hành phương án, các phòng, ban của huyện và các xã, thị trấn trên địa bàn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hộ nằm trong diện di dời thực hiện theo đúng thời gian quy định và  bố trí đất làm nhà ở, đất sản xuất cho các hộ thực hiện dự án; tổ chức tham gia giúp đỡ các gia đình tháo dỡ, vận chuyển nhà và các đồ dùng cần thiết; hoàn thiện các thủ tục về đất đai như: Giao đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ; vận động nhân dân hiến đất để bố trí mặt bằng xây dựng các công trình phúc lợi tại địa điểm quy tụ dân cư… Tính đến hết 6 tháng đầu năm, có 218/246 hộ đã làm nhà xong, đang trong giai đoạn nghiệm thu để giải ngân.

Theo chân cán bộ Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện và lãnh đạo xã Pố Lồ đến thăm gia đình anh Lù Seo Cảnh, thôn Cốc Soọc, một trong số các hộ thực hiện dự án của xã. Trên nền đất đỏ mới san ủi, ngôi nhà sàn khang trang được dựng lên. Giữa cái nắng chói chang của buổi trưa mùa Hè, vợ chồng anh Cảnh vẫn hì hụi dọn dẹp những mẩu tre, gỗ thừa vương vãi trên sàn nhà. Chỉ tay lên ngọn núi cao phía sau nhà, anh Cảnh chia sẻ: “Trước đây gia đình tôi ở trên sườn núi cao kia kìa, đi lại vất vả lắm, toàn phải đi bộ thôi. Cứ đến mùa mưa lũ, là cả nhà lại nơm nớp lo sợ sạt lở đất đá, lũ quét. Nay thực hiện theo chủ trương của tỉnh, huyện;  gia đình tôi được chuyển đến ở khu vực này, có đường bê – tông ngay trước cửa nhà, có điện thắp sáng, nước sạch đầy đủ, lại có hàng xóm, làng giềng đông đúc. Cả nhà tôi ai cũng phấn khởi lắm…”. Đồng chí Nguyễn Văn Sửu, Bí thư Đảng ủy xã Pố Lồ cho biết: “Thực hiện Phương án Quy tụ dân cư năm 2018 của UBND huyện, xã biên giới Pố Lồ có 4 hộ nằm trong diện di dời; trong đó, có 2 hộ di dân ra biên giới ở thôn Cốc Cái và 2 hộ di chuyển theo hình thức xen ghép, định cư tại chỗ ở thôn Cốc Soọc. Đến nay, các hộ đã làm xong nhà, có hộ đã đến định cư tại nơi ở mới. Cấp ủy, chính quyền xã đang triển khai nhiều giải pháp giúp các hộ đẩy mạnh phát triển sản xuất, ổn định đời sống”.

Hiện, huyện Hoàng Su Phì đã và đang triển khai thực hiện các chương trình bố trí, sắp xếp, quy tụ, ổn định dân cư với tổng số 26 dự án, phương án gồm 40 hạng mục công trình; hỗ trợ di chuyển 863 hộ, trong đó: Dự án Quy tụ dân cư tập trung 141 hộ ở các xã Thông Nguyên, Nậm Ty, Chiến Phố, Thàng Tín; di chuyển theo hình thức xen ghép 368 hộ; ổn định dân cư biên giới theo chương trình 120/TTg và 33/TTg là 227 hộ; di chuyển cấp bách các hộ sống ở vùng có nguy cơ sạt lở do thiên tai 223 hộ.

Qua thực tế triển khai có thể khẳng định, việc thực hiện các phương án, chương trình sắp xếp, quy tụ, ổn định dân cư trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì đã đem lại hiệu quả nhiều mặt từ kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường; đặc biệt là giúp người dân ổn định đời sống, yên tâm sản xuất nâng cao chất lượng cuộc sống, có điều kiện tiếp cận với các tiến bộ khoa học kỹ thuật, được hưởng thụ các công trình phúc lợi do Nhà nước đầu tư…

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cần sớm sửa chữa cầu treo thôn Lèn

BHG - Cầu treo qua thôn Lèn, xã Việt Lâm (Vị Xuyên) là cây cầu nối con đường huyết mạch của hơn 400 hộ dân thôn Lèn và thôn Hát với trung tâm xã. Đợt mưa, lũ cuối tháng 6 vừa qua đã cuốn trôi một phần mố cầu, khiến nó rơi vào tình trạng "hở hàm ếch" và có thể sập xuống bất cứ lúc nào. Năm 2017, cầu treo thôn Lèn bắc qua suối Vạt được sửa chữa kiên cố với chiều dài 50 m, rộng 2 m, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, trao đổi hàng hóa. Đợt mưa lũ vừa qua đã làm sập một phần mố cầu; mặt cầu tiếp giáp với đường liên thôn...

08/08/2018
Phát hiện thi thể trôi trên Sông Lô

BHG - Vào khoảng 10h30 ngày 6.8, công nhân Thủy điện Sông Lô 2 (Km15, xã Đạo Đức, Vị Xuyên) đã phát hiện một thi thể là nam giới trôi dạt dưới chân đập thủy điện. Ngay sau khi phát hiện vụ việc cơ quan chức năng đã có mặt tại hiện trường để xử lý. Nạn nhân được xác định là nam giới (chưa rõ danh tính), thi thể đã bị trôi nhiều ngày và đang trong tình trạng phân hủy. Hiện cơ quan chức năng tiếp tục xác định danh tính nạn nhân và điều tra nguyên nhân vụ việc.

07/08/2018
Bế giảng lớp Bồi dưỡng ngạch Kế toán viên

BHG - Chiều 7.8, tại Hội trường Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị thành phố, Sở Nội Vụ phối hợp với Trung tâm phát triển đào tạo và tư vấn tài chính, thuộc Trường Bồi dưỡng cán bộ tài chính tổ chức Lễ Bế giảng lớp Bồi dưỡng ngạch Kế toán viên tại Hà Giang, năm 2018.Tham dự lớp bồi dưỡng có 88 học viên, là công chức, viên chức làm công tác kế toán của các đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian 2 tháng...

07/08/2018
Sạt lở đường tại huyện Mèo Vạc

BHG - Do mưa lớn kéo dài trong đêm 6.8, trên địa bàn huyện Mèo Vạc xảy ra nhiều đoạn sạt lở gây ách giao thông cục bộ.Tại tuyến đường từ huyện Mèo Vạc đi Quốc lộ 34, thuộc địa phận xã Tát Ngà đã xảy ra sạt lở hàng trăm mét khối đất, đá làm ùn tắc nhiều phương tiện giao thông qua tuyến đường này.

 

07/08/2018