Sức khỏe cho mỗi người: Tác hại của thuốc lá đối với da

08:08, 09/08/2018

BHG - Khi nói đến tác hại của thuốc lá, mọi người thường nghĩ đến tác hại của thuốc lá đối với phổi, như: Viêm phổi, ung thư phổi,... có mấy ai biết rằng, thuốc lá cũng âm thầm gây ảnh hưởng không nhỏ tới da.

Mối liên quan giữa hút thuốc lá và nếp nhăn trên da đã được các nhà nghiên cứu phát hiện ra từ năm 1856. Một người hút thuốc lá kéo dài sẽ thể hiện rõ các “bằng chứng hút thuốc” trên làn da của mình. Đó là: “Bộ mặt hút thuốc” với các biểu hiện như: Mặt nhiều nếp nhăn, màu da hơi nâu - vàng hoặc vàng đỏ (tuỳ theo người châu Á hay châu Âu), da toàn thân có màu xám như tro hoặc nhợt nhạt, người gầy gò, hốc hác,... biểu hiện già trước tuổi cũng là dấu hiệu của hút thuốc nhiều.

Da có thể thấy màu vàng, độ dày, mỏng không đều do các sợi Elastin của da bị đứt, thoái hóa. Nghiên cứu về ảnh hưởng của thuốc lá với các sợi Elastin của da, các nhà khoa học nhận thấy hút thuốc ảnh hưởng lên sợi Elastin ở phụ nữ nhiều hơn nam giới, người da trắng nhiều hơn người da đen. Các sợi Elastin bị đứt, gãy tạo thành các nếp nhăn trên da, đặc biệt là da mặt; thời gian hút thuốc và số lượng hút là yếu tố ảnh hưởng nhiều đến mức độ lão hoá của da. Những người hút thuốc trên 15 năm với số lượng hơn nửa bao thuốc mỗi ngày (trên 10 điếu) thì có nhiều nếp nhăn trên mặt hơn hẳn những người hút dưới 15 năm với dưới 10 điếu mỗi ngày. Khuynh hướng di truyền cũng đóng một vai trò trong việc một số người nghiện thuốc lá dễ xuất hiện nếp nhăn hơn. Các mao mạch ngoài da của những người này cũng nhạy cảm hơn với các hoá chất trong thuốc lá và dễ bị phá huỷ hơn.

Các chất độc trong thuốc lá, đặc biệt là Nicotin khiến mạch máu tổn thương, tuần hoàn máu vì thế cũng chậm trễ hơn, làn da không đàn hồi tốt và khỏe mạnh; từ đó, khiến da phải chống chọi nhiều hơn với các tác nhân gây hại khác như ngón tay, móng tay ngả màu vàng, răng đen, hơi thở hôi, tăng nguy cơ mắc bệnh vẩy nến, mụn nước,... đặc biệt, hút thuốc lá là thủ phạm gây ung thư tế bào gai ở môi, niêm mạc miệng, ung thư da.

Để hạn chế lão hoá da và các bệnh về da do hút thuốc, điều quan trọng đầu tiên là phải NÓI KHÔNG VỚI THUỐC LÁ. Thực hiện chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, bổ sung thực phẩm giàu Vitamin chống ôxy hoá như Vitamin C, E,... có thể giúp hạn chế được sự lão hoá của da.

Hồng Mai

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật)

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì đẩy mạnh thực hiện Đề án Quy tụ dân cư

BHG - Là huyện vùng cao núi đất phía Tây của tỉnh. Hoàng Su Phì có địa hình bị chia cắt mạnh bởi dãy núi Tây Côn Lĩnh và Chiêu Lầu Thi, nên độ dốc cao; kết hợp với việc phân bố lượng mưa tập trung từ tháng 5 - 10, nên tiềm ẩn nguy cơ cao về sạt lở đất, lũ ống, lũ quét. Đặc biệt, những năm gần đây, do chịu tác động của biến đổi khí hậu, thiên tai thường xuyên xảy ra, gây hậu quả nghiêm trọng đến tính mạng, tài sản và đời sống của nhân dân. Vì vậy, huyện Hoàng Su Phì đã và đang tích cực đẩy mạnh thực hiện Đề án Quy tụ dân cư...

08/08/2018
Cảnh báo lũ và sạt lở đất khu vực vùng núi phía Bắc; nước Sông Lô đang dâng cao

Ngày 8.8, một số nơi thuộc khu vực đã có mưa to như: Lào Cai (78mm), Bắc Quang (Hà Giang): 138mm. Mực nước trên Sông Lô tại Hà Giang đang lên; trên Sông Chảy tại Bảo Yên đang dao động theo điều tiết của Thủy điện Bắc Hà và đạt đỉnh ở mức 72,03m (1h/8/8), trên BĐ 1: 1,03m.

08/08/2018
Mưa lớn khiến giao thông từ xã Minh Ngọc đi xã Thượng Tân (Bắc Mê) bị chia cắt

BHG - Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trong những ngày gần đây, trên địa bàn huyện Bắc Mê xảy ra mưa vừa đến mưa to ở một số nơi. Đặc biệt, đêm mùng 7 và sáng 8.8, mưa lớn kéo dài khiến mực nước ở các sông suối trên địa bàn huyện dâng cao, gây thiệt hại về tài sản, hoa màu của nhân dân và công trình của Nhà nước.

 

08/08/2018
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Phó Bảng giúp dân chạy lũ trong đêm

BHG - Sau trận mưa to đêm 7 rạng sáng ngày 8.8, tại thôn Sảng Pả, xã Phố Cáo, (Đồng Văn), 7 hộ dân bị ngập trong nước và bùn đất. Nhận được tin báo, ngay trong đêm, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Phó Bảng đã triển khai lực lượng giúp các gia đình bị ngập di chuyển đồ đạc, tài sản, đồng thời sơ tán người già, trẻ em ra khỏi nơi nguy hiểm đến ở tạm trong các gia đình khác không bị ảnh hưởng bởi mưa lũ. Đồng thời tổ chức giúp bà con chằng chéo nhà cửa; nạo vét, khơi thông cống rãnh, dòng chảy.

 

08/08/2018