Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tệ nạn ma túy trong đoàn viên, thanh niên

08:47, 13/07/2018

BHG - Thời gian qua, công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho ĐVTN về phòng, chống ma túy được các cấp, các ngành chức năng trong tỉnh, đặc biệt là Đoàn Thanh niên tích cực thực hiện. Qua đó góp phần làm giảm nguy cơ phát sinh tội phạm, nghiện ma túy, xây dựng môi trường sống lành mạnh, an toàn.

Theo số liệu thống kê của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh: Số người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh đến tháng 6.2017 là 816 người, chủ yếu lứa tuổi thanh thiếu niên. Trước tình hình trên, tổ chức Đoàn Thanh niên đã phối hợp với ngành chức năng tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy cho ĐVTN bằng việc đa dạng hóa các nội dung, phương thức tuyên truyền, như vận động cán bộ, ĐVTN và các tầng lớp nhân dân tham gia những hoạt động phòng, chống tội phạm, ma túy và tệ nạn xã hội; tổ chức các cuộc thi về tuyên truyền, phòng, chống ma túy và tệ nạn ma túy. Trong đó, tập trung vào các khu vực trọng điểm, có tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội phức tạp, các đối tượng có nguy cơ sử dụng ma túy cao nhằm giúp mọi người hiểu rõ hơn về thủ đoạn, quy luật hoạt động của tội phạm ma túy, cũng như tác hại của ma túy để có biện pháp phòng ngừa và mạnh dạn đấu tranh, tố giác. Từ đó góp phần làm giảm tệ nạn ma túy trong ĐVTN, đặc biệt là học sinh.

Một tiểu phẩm tham gia Hội thi tuyên truyền về phòng, chống tệ nạn ma túy cho ĐVTN thành phố Hà Giang được tổ chức cuối tháng 6.2018.
Một tiểu phẩm tham gia Hội thi tuyên truyền về phòng, chống tệ nạn ma túy cho ĐVTN thành phố Hà Giang được tổ chức cuối tháng 6.2018.

Bên cạnh đó, việc tuyên truyền cho người dân không kỳ thị đối với người nghiện ma túy cũng là một trong những việc làm thiết thực, tích cực giúp họ tái hòa nhập cộng đồng. Em Phạm Quang Dương, sống tại phường Trần Phú (T.P Hà Giang) chia sẻ: Trong thời gian học tập tại trường, em và các bạn đã được tìm hiểu về ma túy, cách phòng, tránh tệ nạn ma túy. Khi nghỉ hè, về sinh hoạt Đoàn tại phường, chúng em cũng được nghe tuyên truyền từ các anh chị cán bộ Đoàn, các chú công an phường, xã. Em cảm thấy việc giúp đỡ, không kỳ thị những người nghiện ma túy, giúp họ hòa nhập với cộng đồng là việc hết sức ý nghĩa và nhân văn. Đó cũng là nội dung em lựa chọn cho phần thuyết trình trong “Hội thi tuyên truyền về phòng, chống tệ nạn ma túy cho ĐVTN thành phố Hà Giang” do Thành đoàn Hà Giang và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh tổ chức vừa qua.

Anh Đỗ Hà Văn, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Giang cho biết: Học sinh, ĐVTN là những đối tượng dễ bị dụ dỗ, lôi kéo vào những tệ nạn, nhất là tệ nạn ma túy, do các em chưa có sự hiểu biết và nhận thức rõ ràng. Hàng năm, Thành đoàn đều phối hợp với các cơ quan chức năng như Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh; các trường học trên địa bàn để cùng tuyên truyền về ma túy, tệ nạn ma túy và những tác hại của nó. Từng bước giúp các em hiểu rõ hơn và biết cách phòng, tránh; thông qua một số hình thức như tuyên truyền miệng, tổ chức các cuộc thi, hội thi. Chính từ những cuộc thi đó, các em học sinh, ĐVTN lại trở thành những tuyên truyền viên gián tiếp đến bạn bè, người thân và mang lại hiệu quả tích cực. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp và tổ chức nhiều hơn các buổi trò chuyện, tuyên truyền về tệ nạn xã hội nói chung và tệ nạn ma túy nói riêng, với mong muốn xây dựng môi trường sống lành mạnh, không tệ nạn, giúp thế hệ trẻ sống tốt, sống đúng nghĩa và có ích hơn.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Đức Thái, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết: Hiện nay, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh, cụ thể là địa bàn thành phố Hà Giang khá phức tạp. Tỷ lệ học sinh, ĐVTN sử dụng ma túy và dính vào tệ nạn ma túy đá đang ngày càng gia tăng. Để làm tốt nhiệm vụ, ngoài việc xử lý nghiêm những trường hợp phát hiện sử dụng ma túy và ma túy đá, chúng tôi còn phối hợp với Đoàn thanh niên các xã, phường, trường học trực tiếp đi tuyên truyền, vận động người dân, học sinh, ĐVTN bằng nhiều hình thức. Chúng tôi cũng mong muốn có sự chung tay, góp sức của tất cả người dân để từng bước ngăn chặn, đẩy lùi, kiềm chế sự gia tăng tội phạm ma túy.

Tệ nạn ma túy đã và đang phá hoại sự phát triển bền vững, làm xói mòn các giá trị văn hóa, đạo đức, làm tan vỡ gia đình và đẩy lùi sự phát triển của xã hội. Ngăn chặn và đẩy lùi ma túy phải bắt đầu từ việc hình thành lối sống tích cực cho thế hệ trẻ, để các em học sinh, ĐVTN nhận thức rõ ràng tác hại của nó. Vì vậy, đấu tranh phòng, chống ma túy là nhiệm vụ chung của mọi người, nhất là học sinh, ĐVTN.

Bài, ảnh: My Ly

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khắc phục triệu chứng khó chịu khi cai thuốc lá

BHG - Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra nhiều loại bệnh nguy hiểm với sức khỏe. Chính vì vậy, bỏ thuốc lá là rất cần thiết, mang lại nhiều lợi ích, như: Giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm đối với chính người đang cai thuốc lá, giữ cho môi trường an toàn không khói thuốc và tiết kiệm chi phí cho việc mua thuốc lá. Tuy nhiên, việc bỏ thuốc cũng không đơn giản, bởi cơ thể xuất hiện những triệu chứng khó chịu.

13/07/2018
Chị Thủy với tấm lòng "lá lành đùm lá rách"

BHG - Thương cảm với những cảnh đời bất hạnh, chị Nguyễn Thị Thủy, sinh năm 1982 ở thị trấn Tam Sơn (huyện Quản Bạ) nhiều năm qua đã tự mình đi kêu gọi, quyên góp giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, với mong muốn giúp họ vơi bớt phần nào gánh nặng cuộc đời. Hành động có ý nghĩa nhân văn ấy đã thắp lên niềm tin giúp nhiều người không may mắn vươn lên trong cuộc sống.

13/07/2018
Tăng cường kiểm soát, xử lý xe quá tải

BHG – Trước tình trạng các phương tiện chở hàng quá tải có dấu hiệu tái diễn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) và ảnh hưởng đến chất lượng công trình giao thông, ngay từ đầu năm các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã tích cực phối hợp triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, xử lý nghiêm các phương tiện vận tải vi phạm tải trọng khi lưu thông trên đường.

12/07/2018
Dịch vụ y tế giảm giá từ 15.7.2018

BHG – Ngày 30.5.2018, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 15/2018/TT-BYT quy định thống nhất giá dịch vụ khám, chữa bệnh (KCB) Bảo hiểm Y tế (BHYT) giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí KCB trong một số trường hợp. Theo đó, 88 dịch vụ y tế được giảm giá, trong đó có giá khám bệnh (GKB).

12/07/2018