Hà Giang

Tăng cường kiểm soát, xử lý xe quá tải

08:13, 12/07/2018

BHG – Trước tình trạng các phương tiện chở hàng quá tải có dấu hiệu tái diễn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) và ảnh hưởng đến chất lượng công trình giao thông, ngay từ đầu năm các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã tích cực phối hợp triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, xử lý nghiêm các phương tiện vận tải vi phạm tải trọng khi lưu thông trên đường.

Lực lượng TTGT thực hiện kiểm soát tải trọng xe tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 20 tỉnh Hà Giang.
Lực lượng TTGT thực hiện kiểm soát tải trọng xe tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 20 tỉnh Hà Giang.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về đảm bảo trật tự ATGT, Sở GTVT và Công an tỉnh đã chỉ đạo Thanh tra Sở, lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về tải trọng phương tiện, đảm bảo ATGT và xử lý vi phạm; phối hợp thanh tra, kiểm tra tải trọng đối với các xe lưu thông trên đường; xử lý các lái xe, chủ phương tiện vận chuyển hàng hóa tự ý cơi nới, thay đổi kích thước thành, thùng xe để chở thêm hàng; chở hàng vượt quá tải trọng cho phép. Theo đó, lực lượng Cảnh sát giao thông các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra đối với các xe tải lưu thông trên đường; Thanh tra Sở GTVT tiến hành đặt Trạm kiểm tra tải trọng xe (Trạm cân) tại nhiều vị trí trên Quốc lộ 2, Quốc lộ 34, Quốc lộ 4C, Quốc lộ 279 để xử lý xe chở quá tải. Trong 6 tháng đầu năm, Thanh tra giao thông (TTGT) đã tiến hành kiểm tra tải trọng đối với 1.729 xe; qua kiểm tra, có 101 xe vi phạm, bị lập biên bản xử lý và nộp ngân sách nhà nước trên 227 triệu đồng; tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe có thời hạn đối với 28 trường hợp và tước Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật đối với 2 trường hợp; đặc biệt có nhiều xe tải vi phạm nhiều lần và vượt tải trọng hơn 200%.

Trong quá trình kiểm tra, xử lý xe vi phạm chở quá tải, lực lượng TTGT gặp rất nhiều khó khăn do nhiều tài xế không chấp hành tín hiệu dừng xe và cố tình vượt trạm cân. Trong 6 tháng đầu năm đã có trên 150 lượt phương tiện đã cố tình vượt trạm cân. Cao điểm là vào đêm 15 – 16.5, tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 20 tỉnh Hà Giang, đặt tại km 286 +200 Quốc lộ 2 Tuyên Quang – Hà Giang, hàng chục lượt xe tải không chấp hành tín hiệu dừng xe của TTGT, bật đèn pha, tăng tốc vượt trạm cân; nhiều xe đã cố tình vượt trạm cân nhiều lần. Nhiều tài xế sau khi bị lực lượng chức năng buộc phải dừng xe đã không hợp tác; nhiều xe tải tháo biển số xe để tránh sự giám sát của camera tại trạm cân; trên đoạn đường phía trước trạm cân, nhiều xe tải quay đầu xe, dừng đỗ ven đường và sân của các nhà dân thực hiện việc hạ tải để né trạm cân. Một số lái xe quay phim, chụp ảnh và có những lời nói đe dọa lực lượng TTGT đang thực hiện nhiệm vụ tại trạm cân. Trước sự bất hợp tac của nhiều tài xế, lực lượng TTGT đã có văn bản đề nghị Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) phối hợp kiểm tra và xử lý vi phạm đối với các lái xe cố tình không chấp hành việc kiểm tra tải trọng và vượt trạm cân. Qua công tác phối hợp, xử lý vi phạm, tình hình xe tải lưu thông trên địa bàn tỉnh đã đi vào ổn định, số lượng phương tiện vi phạm quy định về tải trọng giảm đáng kể so với đầu năm.

Đồng chí Nguyễn Đức Thành, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT, Trạm trưởng trạm cân, chia sẻ: “Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng TTGT mỏng trong khi phải làm việc 24/24 giờ trong thời gian dài; kinh phí hạn chế; tuy nhiên lực lượng TTGT với tinh thần, trách nhiệm cao đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn về điều kiện công việc, thời tiết, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Việc triển khai đồng bộ các giải pháp kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn tỉnh đã mang lại hiệu quả rõ nét, góp phần giảm tai nạn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông”.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Dịch vụ y tế giảm giá từ 15.7.2018

BHG – Ngày 30.5.2018, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 15/2018/TT-BYT quy định thống nhất giá dịch vụ khám, chữa bệnh (KCB) Bảo hiểm Y tế (BHYT) giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí KCB trong một số trường hợp. Theo đó, 88 dịch vụ y tế được giảm giá, trong đó có giá khám bệnh (GKB).

12/07/2018
Công an tỉnh: Hỗ trợ 50 tấn xi - măng chung tay xây dựng đô thị văn minh

BHG - Ngày 10.7, Công an tỉnh đã tổ chức trao tặng 50 tấn xi - măng hỗ trợ chương trình Chung tay Xây dựng đô thị văn minh, cho Thị trấn Yên Bình (Quang Bình). Đây là một trong những chuỗi hoạt động nhân kỷ niệm 56 năm Ngày Truyền thống của lực lượng Cảnh sát nhân dân (20.7.1962 – 20.7.2018) của Cụm thi đua số 3, bao gồm các đơn vị thuộc lực lượng Cảnh sát nhân dân Công an tỉnh Hà Giang, do Phòng Cảnh sát Quản lý kinh tế làm Cụm trưởng Cụm thi đua. Kinh phí hỗ trợ do các đơn vị trong khối đóng góp và huy động qua hình thức xã hội hóa.

11/07/2018
Xín Mần, nhiều khó khăn trong quản lý lao động tự do sang Trung Quốc

BHG - Huyện Xín Mần có 4 xã giáp ranh huyện Mã Quan (Trung Quốc); nhiều năm nay, tình trạng lao động tự do sang làm thuê trái phép vẫn diễn biến phức tạp. Xã Xín Mần có 4,727 km đường biên và Cửa khẩu Xín Mần – Đô Long, là địa phương gặp nhiều khó khăn trong quản lý lao động sang Trung Quốc làm thuê. 

11/07/2018
Thành phố Hà Giang chú trọng nâng cao chất lượng dân số

BHG - Hà Giang là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, chính vì vậy chất lượng dân số vẫn còn khá thấp. Nâng cao chất lượng dân số là một trong những nhiệm vụ hàng đầu, từng bước thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. Xác định được điều đó, tỉnh ta đã có nhiều biện pháp tích cực nhằm nâng cao chất lượng dân số như: Quan tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân,... 

11/07/2018