Lan tỏa tinh thần Marathon quốc tế

17:51, 30/04/2018

BHG - Ngày 30.4, tại huyện Đồng Văn, Tổng cục TDTT, Liên đoàn Điền kinh Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Hà Giang tổ chức Giải Marathon quốc tế chạy trên cung đường Hạnh phúc - năm 2018. Đây là lần đầu tiên tỉnh ta tổ chức Giải Marathon quốc tế nhưng đã nhận được nhiều sự ủng hộ từ các tổ chức, các cá nhân và các vận động viên (VĐV), qua đó lan tỏa mạnh mẽ tinh thần Marathon quốc tế; là dịp để Hà Giang tiếp tục quảng bá tiềm năng du lịch với sự đặc sắc của văn hóa truyền thống các dân tộc, những nét đẹp của Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn đến với du khách trong nước và quốc tế.

Các vận động viên tham gia Giải Marathon quốc tế.
Các vận động viên tham gia Giải Marathon quốc tế.

Ngay từ 4h30 phút, 305 VĐV đến từ 13 quốc gia, gồm Pháp, Hàn Quốc, Bỉ, Scotland... đã có mặt để thực hiện phần khởi động chuẩn bị cho đường đua. Hàng trăm cổ động viên, tình nguyện viên cũng kịp thời đến, động viên tinh thần các VĐV trên. Cung đường từ thị trấn Đồng Văn qua điểm dừng chân Mã Pì Lèng đến thị trấn Mèo Vạc rợp cờ hoa, biển hiệu... Giải Marathon quốc tế chạy trên cung đường Hạnh phúc năm 2018, Ban Tổ chức (BTC) đã chuẩn bị hết sức chuyên nghiệp ở tất cả các khâu: Từ hướng dẫn CVĐ đăng ký dự thi đến hướng dẫn, chăm sóc sức khỏe; vấn đề đi lại, ăn nghỉ. Tuyến đường chính từ thị trấn Đồng Văn đến điểm dừng chân Mã Pì Lèng, thị trấn Mèo Vạc đều được kiểm tra, khảo sát nghiêm ngặt, cấm các xe đi lại trong thời gian diễn ra giải Marathon; phân công các tình nguyện viên tại các điểm hỗ trợ tiếp nước, hỗ trợ VĐV khi cần thiết. Đặc biệt, các VĐV được gắn chip tính giờ để đảm bảo tính chuyên nghiệp cũng như sự công bằng...

Các VĐV chạy trên cung đường Hạnh phúc.
Các VĐV chạy trên cung đường Hạnh phúc.

Anh Đặng Quang Đức, Giám đốc Công ty Cổ phần Đường đua mới, Phó Trưởng ban Tổ chức Giải, cho biết: Chúng tôi rất vui mừng vì năm đầu tiên hợp tác, tổ chức một giải Marathon quốc tế tại Hà Giang. Đã nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ cấp ủy, chính quyền tỉnh nhà về công tác chăm sóc sức khỏe và đảm bảo an toàn giao thông cho các VĐV tham gia.

VĐV tham gia thi đấu năm nay khá đa dạng ở các độ tuổi. Khi đặt những câu hỏi cho VĐV về mục đích tham gia Giải, câu trả lời chúng tôi nhận được khá thú vị. Có người đến vì muốn thử độ dẻo dai của bản thân; có người muốn một lần được chinh phục cung đường đã vào huyền thoại (Mã Pì Lèng); người lại thích tận hưởng cảm giác bắt đầu buổi sớm tinh sương băng mình trên đỉnh đèo... Dù lý do gì cũng luôn là những mốc, đích đến, những cung đường mới để họ khám phá một cự ly mới và chinh phục. Anh Đinh Trung Hậu, VĐV 36 tuổi, đến từ Hà Nội tham gia thi đấu ở cự ly 21 km chia sẻ: “Bản thân tôi đã đến Hà Giang 5 lần và cũng từng rèn luyện thể thao, chạy qua khá nhiều cung đường nên khi nghe được thông tin có cuộc thi Marathon, nên tôi cực kỳ muốn được một lần chinh phục cung đường Hạnh phúc”. Cùng chung suy nghĩ đó, anh Craig, VĐV đến từ Scotland sau khi hoàn thành phần thi cự ly 21 km cho biết: “Tôi rất ấn tượng với những cung đường của Hà Giang, nó có đủ các địa hình để tôi chinh phục. Mặc dù không đạt thành tích cao, nhưng tôi hài lòng với kết quả đó và thực sự rất thích thú khi được chạy cùng tất cả các bạn ở đây. Rất nhiều bạn nữ người Việt khiến tôi cảm phục về sự dẻo dai và bền bỉ”.

Dự thi ở nội dung cự ly 42 km, anh Nguyễn Quốc Dũng, đến từ Khánh Hòa đã giành được ngôi vị cao nhất với thời gian 2h59’ – một con số được đánh giá là cực kỳ ấn tượng. Anh Dũng chia sẻ: “Địa hình cung đường khá khó khăn so với những cung đường tôi từng chạy qua, nhưng chính vì vậy lại là điểm thu hút tôi cũng như rất nhiều VĐV cùng có đam mê chinh phục. Tôi đã chạy hết mình, vì tinh thần khá tốt. Tôi đặc biệt đánh giá rất cao phần hậu cần của cuộc thi, rất tuyệt vời. Từ hệ thống an toàn giao thông, khâu tiếp sức, cho đến những chế độ chăm sóc khiến chúng tôi rất hài lòng”.

Công tác chăm sóc sức khỏe cho các VDDV được BTC quan tâm, trú trọng
Công tác chăm sóc sức khỏe cho các VĐV được BTC quan tâm, chú trọng

Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Tuấn Hùng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa TT&DL cho biết: “Đây là năm đầu tiên Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch cùng phối hợp tổ chức một Giải Marathon mang tính quốc tế. Đến thời điểm hiện tại, tất cả các VĐV đã về đích an toàn. Giải năm nay đã có tính chuyên nghiệp hơn, chất lượng các VĐV cũng cực kỳ tốt, cụ thể là thành tích đạt được rất ấn tượng, ở cự ly 42 km, VĐV trẻ tuổi đã cán đích với mốc thời gian 2h59’. Đây sẽ là động lực để chúng tôi tiếp tục thực hiện những dự án tiếp theo có tính chuyên nghiệp cao hơn. Đặc biệt, chúng tôi cũng rút ra được những kinh nghiệm về hình thức tuyên truyền, quảng bá cũng như thu hút các nhà tài trợ để những năm tiếp theo thực hiện thành công hơn nữa”.

Ở Việt Nam, phong trào Marathon đang ngày càng lan rộng và trở thành lựa chọn yêu thích của nhiều người. Giải Marathon quốc tế chạy trên cung đường Hạnh phúc năm 2018 tỉnh Hà Giang đã mang lại một trải nghiệm thú vị, một giải đấu mang tiêu chuẩn quốc tế. Qua đây giúp quảng bá hình ảnh ấn tượng về Hà Giang nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung đến với thế giới, đồng thời tạo nên phong trào có sức ảnh hưởng rộng lớn, truyền tải những thông điệp sống tích cực đến cộng đồng.

Ghi chép: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Dương Thanh Hiền - nữ Nhiếp ảnh gia nơi cực Bắc

BHG - Có thể khẳng định tới thời điểm khi tôi viết bài này, nghệ sỹ Nhiếp ảnh Dương Thanh Hiền là phụ nữ duy nhất ở của tỉnh có tước hiệu trên con đường nghệ thuật Nhiếp ảnh ở vùng cực Bắc biên cương. Chị được kết nạp vào Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam; được Tổ chức Nhiếp ảnh Quốc tế Piat phong Danh hiệu APAVA (Nghệ sỹ Nhiếp ảnh xuất sắc). Để có được những danh hiệu của một tổ chức uy tín nghề nghiệp trong nước và quốc tế như vậy, bất cứ văn nghệ sỹ nào cũng phải có một quá trình rèn luyện qua thử thách nghiệt ngã: Có năng khiếu bẩm sinh, lòng đam mê nghề mình theo đuổi và một nghị lực khao khát sáng tạo. Và nữ Nhiếp ảnh gia Dương Thanh Hiền đã vượt qua "Vũ môn" để đạt được những đòi hỏi khắt khe của nghề nghiệp như vậy! 

30/04/2018
Diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; Diễn tập sự cố; Diễn tập an toàn năm 2018

BHG - Trong 2 ngày 26-27.4, tại huyện Quang Bình, Công ty Điện lực Hà Giang (Công ty) đã tổ chức Diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; Diễn tập sự cố; Diễn tập an toàn năm 2018. Tình huống diễn tập được Công ty đặt ra là khắc phục sự cố điện do thiên tai gây ra, trong đó lắp đặt mới cầu dao phụ tải vị trí 155, đường dây 35kV Tân Trịnh – Quang Bình lộ 371E22.3.

 

28/04/2018
Hội nghị tư vấn việc làm tại huyện Mèo Vạc

BHG - Nhằm kịp thời cung cấp thông tin, nhu cầu thị trường cho người lao động. Từ ngày 24 đến 28.4, Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh phối hợp với Phòng Lao động TB&XH huyện Mèo Vạc, tổ chức Hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

27/04/2018
Bàn giao nhà ở cho gia đình nạn nhân chất độc màu da cam xã Yên Định

BHG - Ngày 27.4, Công ty TNHH Sơn Lâm phối hợp với Hội Nạn nhân chất độc màu da cam Dioxin (Hà Giang) tổ chức bàn giao nhà cho gia đình ông Lý Văn Tàu, nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam Dioxin có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tại thôn Tạm Mò, xã Yên Định (Bắc Mê).  Với số tiền 50 triệu đồng được trích từ Quỹ nạn nhân chất độc da cam Dioxin tỉnh, do Công ty TNHH Sơn Lâm tài trợ, cùng với xã Yên Định hỗ trợ gia đình tiền cước vận chuyển nguyên vật liệu, đồng thời huy động người thân của gia đình và hàng xóm giúp đỡ. 

27/04/2018