Khó khăn trong tự chủ tài chính ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang

15:57, 02/03/2018

BHG - Tự chủ về tài chính là một chủ trương đúng, đã và đang được các bệnh viện trên địa bàn tỉnh thực hiện nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB), tăng thu nhập cho viên chức, người lao động, tiết kiệm chi để tái đầu tư cơ sở vật chất. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, việc thực hiện tự chủ về tài chính tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang (ĐKKV) đang gặp những khó khăn nhất định.

Một phòng điều trị được cơi nới để đáp ứng nhu cầu điều trị của bệnh nhân.
Một phòng điều trị được cơi nới để đáp ứng nhu cầu điều trị của bệnh nhân.

Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang hiện có 29 khoa, phòng; trong đó có 20 khoa điều trị với 275 giường (bao gồm cả hai phòng khám khu vực). Được biết, năm 2017, Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang và 2 phòng khám khu vực đã khám cho 76.317 lượt bệnh nhân, đạt gần 104% kế hoạch Sở Y tế giao; công suất giường bệnh đạt trên 119%. Sau hơn 1 năm thực hiện tự chủ, tự đảm bảo 65% quỹ tiền lương được giao, bệnh viện thu không đủ chi. Hiện tại, cơ sở vật chất của bệnh viện vừa thiếu, vừa đang xuống cấp. Người bệnh có tâm lý thích vượt tuyến, trong khi cơ sở vật chất của bệnh viện như vậy nên khó giữ chân họ. Không có bệnh nhân, bệnh viện không có nguồn thu để trả lương…

Có những gian nhà phải lợp lá cọ để chống nóng.
Có những gian nhà phải lợp lá cọ để chống nóng.

Khảo sát thực tế cho thấy, tại Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang, nhiều bệnh nhân nhập viện phải nằm ngoài hành lang (khu vực cơi nới của bệnh viện). Bà Nguyễn Thị Thương, 78 tuổi, xã Quang Minh (Bắc Quang) chia sẻ: Tôi bị mắc chứng huyết áp cao nên phải nhập viện điều trị, các bác sỹ ở đây rất nhẹ nhàng, tận tình thăm khám. Tuy nhiên, bệnh viện đông bệnh nhân quá nên tôi phải nằm điều trị tại khu vực cơi nới.  

Như vậy, việc chuyển sang tự chủ một phần kinh phí để đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị y tế đối với Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang rất khó thực hiện. Nguồn thu chính từ bệnh nhân, nếu không thu hút được người bệnh sẽ không thể tồn tại, điều này bắt buộc Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang phải đổi mới trong công tác quản lý, tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng KCB. Trước đòi hỏi thực tế, thời gian qua, Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang đã quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, đào tạo nguồn nhân lực, triển khai nhiều kỹ thuật mới và bước đầu thu hút đông người đến KCB.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Giao, Giám đốc Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang cho biết: Khi chuyển sang tự chủ, việc tái đầu tư cơ sở vật chất không có trong khi lĩnh vực y học ngày càng phát triển, đòi hỏi phải đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng được để triển khai nhiều kỹ thuật mới; cơ sở đã quá xuống cấp, có chỗ chúng tôi phải lợp lá cọ để chống nóng, chống ồn. Đặc biệt, theo yêu cầu mỗi một phòng bệnh phải có một máy điều hòa, nhưng việc dành kinh phí để mua sắm điều hòa và thay thế đường điện đang là thách thức không nhỏ. Mặt khác, các phòng khám khu vực trước đây bệnh nhân nằm điều trị theo Bảo hiểm Y tế được tính tiền giường, nhưng sau khi tự chủ đã không được điều trị nội trú, không được thanh toán tiền giường. Bệnh nhân ở hai phòng khám khu vực phải chuyển lên Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang mới được thanh toán tiền giường; điều đó dẫn đến tình trạng Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang luôn trong tình trạng quá tải…

Việc thực hiện cơ chế tự chủ đã giúp Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang có thêm động lực để nâng cao chất lượng KCB, tăng tính cạnh tranh và đem lại lợi ích thiết thực cho người bệnh. Tuy nhiên, việc thực tự chủ ở Bệnh viện ĐKKV Bắc Quang gặp phải những khó khăn nhất định nên rất cần sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, ngành để huy động được nguồn tài chính phục vụ chi thường xuyên và đầu tư.

Bài, ảnh: GIANG NAM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhiệm vụ quan trọng thực hiện chiến lược giảm nghèo nhanh và bền vững

BHG - Công tác hướng nghiệp, nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động (LĐ) nông thôn là nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện chiến lược giảm nghèo nhanh và bền vững. Theo lãnh đạo Sở Lao động - TBXH tỉnh, hiện nay, ngành nghề được đào tạo thông qua các cơ sở giáo dục công lập là 103 ngành, nghề. Trong đó, tập trung chủ yếu vào ngành nghề thuộc lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ. Để không ngừng nâng cao chất lượng dạy nghề, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã làm tốt công tác dự báo về nhu cầu sử dụng LĐ trên địa bàn; từ đó, định hướng việc làm cho người dân. 

28/02/2018
Ghi nhận công tác xuất khẩu lao động ở huyện Mèo Vạc

BHG - Xác định việc xuất khẩu lao động (XKLĐ) đi làm ở các công ty, doanh nghiệp ở ngoài tỉnh và đi làm việc theo "Biên bản thỏa thuận quản lý lao động qua biên giới" là "chìa khóa" để giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, ổn định cuộc sống. Vì vậy, trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Mèo Vạc đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân đi XKLĐ ở các công ty, doanh nghiệp ở ngoài tỉnh và nước bạn và đã có những kết quả đáng ghi nhận.

28/02/2018
Xuân về trên bản Đán Khao Mới

BHG - 13 hộ dân, với gần một trăm khẩu thôn Đán Khao, xã Bản Ngò, huyện Xín Mần đã phải di dời khẩn cấp cuối năm 2007, đầu năm 2008. Sau 10 năm tái định cư tại nơi ở mới (Đán Khao Mới), cuộc sống đã thực sự đổi thay... Tôi tìm đến nhà ông Ly Sèn Chỉ, người đầu tiên vận động gia đình di chuyển ra khỏi vùng nguy cơ sạt, lở mùa mưa năm 2007. Vẫn dáng nhanh nhẹn khi xưa, ông Chỉ vui vẻ: Tết qua, làng Đán Khao Mới no đủ, nhiều rượu, nhiều thịt treo lắm. Cầm chén rượu trên tay, cái vị cay nồng như thể làm cho Xuân này ấm hẳn lên. 

28/02/2018
Đẩy mạnh công tác dạy nghề cho lao động trong Chương trình xây dựng Nông thôn mới

BHG - Trên cơ sở kế hoạch của tỉnh và Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới về lựa chọn các xã điểm xây dựng Nông thôn mới (NTM) từng giai đoạn, những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã chủ động chỉ đạo các cơ sở dạy nghề, ưu tiên mở các lớp đào tạo nghề cho người lao động ở các xã thuộc Đề án xây dựng NTM.

28/02/2018