Xã hội hóa xây trong dựng trường, lớp học

09:12, 01/02/2018

BHG - Nói về công tác xã hội hoá (XHH) trong xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp học ở Bắc Quang, anh Phạm Hồng Thanh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện cho biết: Tính đến thời gian này, toàn ngành Giáo dục huyện đã có đủ trường, lớp học... Thành quả đó, phần lớn được ngành huy động bằng nguồn XHH để tu sửa, xây dựng cơ sở vật chất phục vụ năm học 2017 – 2018 có trị giá trên 11.463,783 triệu đồng. Nguồn vốn ngành Giáo dục huyện đề nghị UBND huyện Bắc Quang hỗ trợ chỉ bằng ¼ tổng vốn đã làm hoàn tất.

Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (Bắc Quang) được đầu tư xây dựng bằng 2 nguồn vốn Nhà nước và xã hội hóa đang trong quá trình hoàn thiện.
Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (Bắc Quang) được đầu tư xây dựng bằng 2 nguồn vốn Nhà nước và xã hội hóa đang trong quá trình hoàn thiện.

Để có đánh giá tổng quan, chúng tôi đã khảo sát thực tiễn công tác huy động XHH để xây dựng cơ sở vật chất tại một số đơn vị trường học trên địa bàn huyện Bắc Quang. Cả thầy và trò Trường Tiểu học xã Tân Quang rất phấn khởi cho biết, năm học này trường đã huy động sự đóng góp của các phụ huynh, các đơn vị, doanh nghiệp, HTX, các nhà hảo tâm đứng chân làm ăn trên địa bàn ủng hộ tiền mua gần 380 m2 tôn lạnh, thay thế mái Phi brô xi-măng đã xuống cấp. Các phòng học, bàn ghế, bảng đen, bảng từ, khuôn viên... nhà trường đều khoác lên một diện mạo mới. Cách huy động nguồn lực XHH để xây dựng và cải tạo cơ sở vật chất trước năm học mới được Ban Giám hiệu và Hội Phụ huynh cho biết: Kế hoạch tu sửa trường, lớp chuẩn bị cho năm học mới đã được nhà trường, Hội Phụ huynh rà soát, kiểm đếm, đánh giá ngay từ khi năm học kết thúc. Qua rà soát, mới phân định cái nào, việc gì cần thiết nhất để phục vụ năm học tiếp theo đã được bàn thảo, lên kế hoạch từ đây. Trong dịp học sinh nghỉ Hè cũng là dịp Hội Phụ huynh, Ban Giám hiệu tranh thủ thời gian cân đối thu, chi tiền học phí xây dựng, tìm kiếm các nguồn hỗ trợ từ các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, HTX và các tổ chức trong cộng đồng xã hội. Vừa làm, vừa vận động sự ủng hộ của các cấp chính quyền, đoàn thể, mỗi người một chút đóng góp để lo trường lớp, bàn ghế cho năm học mới. Nói cách khác là, cả xã Tân Quang cùng vào cuộc hỗ trợ công tác “trồng người”.

Đến Trường Mầm non thị trấn Việt Quang 1, chúng tôi cũng ghi nhận: Bếp ăn phục vụ các cháu được xây mới, toàn bộ đồ dùng nấu ăn phục vụ trẻ đều mới được mua sắm đảm bảo đúng tiêu chuẩn. Toàn bộ hệ thống điện thắp sáng, gas đun nấu đã thay thế bếp củi. Trẻ em, đứa nào, đứa nấy khoẻ mạnh, khôi ngô... Về điểm trường Việt Quang 2, thôn Khuổi Xỉu đã có mái tôn mới lợp, sân chơi ngoài trời được tôn hoá, tường rào, cổng trường đều xây mới khang trang. Bên trong trường là tiếng trẻ, là nụ cười rạng ngời của các cô, trò khi đón khách về thăm. Còn ở Trường THCS Nguyễn Trãi, chúng tôi nhận thấy, có 30 bộ bàn ghế phục vụ các cháu học tập được đóng mới, 24 phòng học được quyét vôi lại, toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng, quạt điện đều thay mới toanh. Báo cáo kết quả sơ kết học kỳ 1, Ban Giám hiệu trường đánh giá rất cao về chất lượng phấn đấu học tập, giảng dạy vượt bậc của cả thầy và trò. Động lực trong công tác XHH xây dựng trường, lớp học hẳn đã mang lại những kết quả tốt đẹp.

Trao đổi với Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang, Dương Tiến Son được biết: Sau mỗi kỳ Hè đến, UBND huyện luôn có công văn nhắc nhở, chỉ đạo UBND các xã, thị trấn và các đơn vị trường học thực hiện rà soát, đánh giá cơ sở vật chất hiện tại. Qua đó, lên kế hoạch, đề ra giải pháp chuẩn bị cho năm học tiếp theo. Trên cơ sở đó, Phòng Giáo dục huyện tổng hợp báo cáo UBND huyện, đưa các giải pháp huy động nguồn lực toàn xã hội hỗ trợ công tác “trồng người”.

Về phía các đơn vị trường học, 82 trường và chính quyền các cấp, căn cứ thực tiễn địa phương để huy động sự đóng góp toàn dân trong điều kiện phù hợp sức dân và sự ủng hộ của các tổ chức chính trị, xã hội. Có những ưu tiên, miễn giảm đóng góp xây dựng trường, lớp đối với toàn bộ hộ nghèo, gia đình chính sách. Tuyệt đối tránh lạm dụng, hoặc huy động vượt quá sức dân. Riêng 82 đơn vị trường học và nhân dân các xã đã huy động đóng góp được 5 tỷ 316 triệu đồng. Các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đóng góp 1 tỷ 500 triệu đồng. Các hạng mục công trình được tu sửa, xây dựng lại, huy động được 4 tỷ 648 triệu đồng...

Báo cáo của Phòng Giáo dục huyện Bắc Quang cho biết: Năm học 2017 – 2018, toàn huyện đã huy động xây dựng cơ sở vật chất phục vụ năm học mới trị giá gần 12 tỷ đồng. Ngân sách huyện hỗ trợ xây dựng là gần 2,8 tỷ đồng. Sự đóng góp đó đã giúp cho ngành Giáo dục huyện có đủ cơ sở vật chất trường, lớp, bàn ghế, bảng đen, sân chơi... đáp ứng yêu cầu học tập của thầy, trò trên toàn hệ thống.

XHH giáo dục để chia sẻ, gánh vác với đất nước trong giai đoạn nền kinh tế còn khó khăn hiện nay là hết sức cần thiết. Hãy dựa vào thực tiễn của từng địa phương để huy động nguồn lực xã hội hợp lý. Làm được điều đó, sẽ làm cho đất nước nói chung và ngành Giáo dục nói riêng có đủ cơ sở vật chất phục vụ công cuộc “Trồng người – Nuôi dưỡng tương lai’’.

Bài, ảnh: Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nghị quyết 109/NQ-HĐND quy định giá dịch vụ khám, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh…

BHG - Từ ngày 6 đến ngày 8.12, tại tại Hội trường lớn HĐND - UBND tỉnh, Kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021 đã được tổ chức. Tại Kỳ họp, các đại biểu đã tập trung trí tuệ thảo luận và biểu quyết thông qua Nghị quyết 109/NQ-HĐND quy định giá dịch vụ khám, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Hà Giang.

31/01/2018
Mèo Vạc: Băng giá bao trùm một số địa phương

BHG - Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ 29-30.1 trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã xảy ra tình trạng rét đậm, rét hại, đặc biệt khu vực các xã biên giới xuất hiện băng giá; nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ dưới 5 độ C, vào ban đêm nhiệt độ xuống thấp dưới -3 độ C. Theo đó băng giá xuất hiện bao trùm toàn bộ khu vực địa bàn các xã Xín Cái, Thượng Phùng, Sơn Vĩ và khu vực Khu bảo tồn thiên nhiên Chí Sán thuộc Thị trấn Mèo Vạc. 

30/01/2018
Sẵn sàng phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán

BHG - Tết Nguyên đán Mậu Tuất, người dân được nghỉ 7 ngày (14.2 – 20.2), theo dự báo nhu cầu đi lại sẽ tăng đột biến. Nhằm đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu của người dân, Sở Giao thông Vận tải (GT-VT) đã ban hành kế hoạch đảm bảo giao thông trước, trong, sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất và Lễ hội Xuân năm 2018. "Để đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân và an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Sở đã xây dựng kế hoạch, phân công trách nhiệm cho từng cá nhân; bố trí trực 24/24h...

30/01/2018
Năm 2017 Hà Giang huy động được gần 88 tỷ đồng xã hội hóa giáo dục

BHG - Theo số liệu thống kê của Sở Giáo dục và đào tạo, trong năm 2017 các ngành, địa phương, trường học đã kết nối, huy động, vận động được hàng trăm tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh ủng hộ kinh phí để củng cố, xây dựng trường lớp, nhà công vụ giáo viên, nhà vệ sinh, công trình nước sạch cho các trường học trên địa bàn tỉnh, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, hàng nghìn trang thiết bị, đồ dùng học tập, đồ chơi, áo ấm, chăn ấm, xe đạp… 

30/01/2018