Thành phố Hà Giang với phong trào thi đua "Đô thị xanh - sạch - đẹp"

08:31, 22/12/2017

BHG - Phong trào xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp được Hiệp hội Đô thị Việt Nam phát động và triển khai hàng năm. Tiếp tục phát huy những thành quả đạt được và hưởng ứng phong trào thi đua của Hiệp hội, thành phố Hà Giang đã ban hành Kế hoạch thực hiện chủ đề năm 2017, với nội dung: Tiếp tục thực hiện kỷ cương văn minh đô thị; nâng cao năng lực quản trị xã hội và chất lượng cải cách hành chính; tập trung thu hút nguồn lực đầu tư, phát triển kinh tế vùng động lực; thực hiện nói đi đôi với làm; phát động phong trào thi đua xây dựng thành phố Hà Giang gắn với các tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp.

Góc phố bên dòng Lô.
Góc phố bên dòng Lô.

Để thực hiện tiêu chí về xây dựng đô thị xanh, thành phố đã tổ chức thực hiện Tết trồng cây  Đinh Dậu 2017, phối hợp với Sở Nông nghiệp - PTNT triển khai Dự án trồng, khoanh nuôi bảo vệ rừng năm 2017, trong đó đã trồng mới, trồng thay thế 800 cây xanh đường phố, 1.500 cây xanh ở các khu dân cư; 60 ha rừng sản xuất; khoanh nuôi, bảo vệ các loại rừng 7.801,8 ha, nâng tỷ lệ diện tích cây xanh trong đô thị đạt 18m2/người; tỷ lệ che phủ rừng trên địa bàn đạt trên 69% trong tổng diện tích đất tự nhiên. Cắt tỉa cành, tạo tán 2.500 cây xanh đường phố, công viên, quét vôi gốc cây 6.500 cây. Xây dựng mới công viên hai bên bờ sông Lô, đoạn từ  cầu Yên Biên 1 đến cầu Yên Biên 2 với diện tích trên 10.000m2; duy trì thường xuyên thảm cỏ, bồn hoa ở Quảng trường 26/3  và các công viên hiện có trên địa bàn.

Ngoài trồng rừng, cây xanh đường phố, để thành phố sạch hơn, các đơn vị chức năng đã tiến hành sửa chữa, nạo vét 20 km hệ thống thoát nước mưa, nước thải, rãnh, mương, suối các loại. Tiếp tục triển khai thực hiện Dự án hệ thống thu gom xử lý nước thải bằng vốn vay ODA của Chính phủ Đan Mạch; khảo sát, lập hồ sơ TKKTTC Dự án Phát triển các đô thị loại II (lần thứ 2) – Tiểu dự án tại Hà Giang và Đề án xây dựng thành phố Hà Giang trở thành Trung tâm du lịch của tỉnh. Tổ chức thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt hàng ngày đảm bảo đường phố luôn sạch sẽ, không để tình trạng rác đổ bừa bãi không đúng nơi quy định và rác tồn đọng qua ngày. Duy trì công tác vệ sinh cơ quan, đơn vị, tổ dân phố, thôn bản chiều thứ 6 hàng tuần; hàng tháng tổ chức các đợt ra quân tổng vệ sinh môi trường trên địa bàn toàn thành phố. Tại các xã, phường, đã tiến hành lựa chọn xây dựng tuyến phố điểm về vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp. Thực hiện mô hình “Đoạn đường tổ dân phố tự quản”, “Tuyến phố Hội Cựu chiến binh quản lý”, “Cổng trường an toàn giao thông”... tại các tổ dân phố, thôn bản. Đến nay, tỷ lệ thu gom rác thải đạt 95,8%; tỷ lệ rác thải được chôn lấp hợp vệ sinh 100%, số thùng rác đặt ở nơi công cộng đạt 7 thùng/1.000 dân; 100% hộ gia đình cam kết không vứt rác ra đường phố; tiếp tục triển khai xây dựng kiên cố hệ thống thoát nước mưa, nước thải trên địa bàn được 3km, nâng tỷ lệ kiên cố hóa hệ thống thoát nước mưa, nước thải đạt trên 59%; tỷ lệ dân số nội thành được sử dụng nước sạch 99,5%; 99% dân số nông thôn dùng nước hợp vệ sinh.

Cùng với đó, thành phố Hà Giang còn thực hiện tốt việc cấp phép xây dựng nhà ở đô thị, hiện 99% gia đình khi xây dựng nhà ở đã có thiết kế bể xử lý nước thải hợp vệ sinh. Kiểm tra, xử lý và yêu cầu các hộ xây dựng bể xử lý nước thải đối với các hộ kinh doanh, dịch vụ, chăn nuôi gây ô nhiễm; di chuyển 85% các điểm tập kết, thu gom chất thải rắn tái chế ra khỏi địa bàn khu vực nội thành.

Tại 3 xã ngoại thành là Phương Thiện, Phương Độ và Ngọc Đường đã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới, ngoài việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương còn duy trì và phát triển tốt hoạt động của 6 Làng văn hóa du lịch cộng đồng, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Cùng với đó, các phường nội thị cũng duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí phường đạt chuẩn Văn minh đô thị. Trong đó lấy công tác tuyên truyền, vận động làm trọng tâm, từ đó nhân dân đã có ý thức tự giác hơn trong việc chỉnh trang đô thị, góp phần cho thành phố Hà Giang sáng, xanh, sạch đẹp hơn. Đến thời điểm hiện tại đã có 74/93 tuyến đường, tuyến phố được công nhận Tuyến văn minh đô thị, đạt tỷ lệ 80% tổng số tuyến đường đô thị.

VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì, chủ động bảo vệ đàn vật nuôi trong mùa Đông

BHG - Thời gian qua, trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì thường xảy ra tình trạng rét đậm, rét hại kèm theo sương mù, gây hại cho đàn vật nuôi. Hiện, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đang tập trung chỉ đạo, hướng dẫn người dân triển khai các biện pháp phòng, chống đói, rét và chủ động dự trữ nguồn thức ăn cho gia súc. Xã Pố Lồ hiện có tổng đàn trâu, bò trên 1 nghìn con, với phương thức chăn nuôi chủ yếu tại gia đình. Để đảm bảo nguồn thức ăn và phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc khi mùa Đông đến; cấp ủy, chính quyền xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi chủ động dự trữ nguồn thức ăn, che chắn chuồng trại đảm bảo đủ ấm cho đàn gia súc khi nhiệt độ xuống thấp. 

22/12/2017
Những người "chắp cánh" ước mơ

BHG- Thực hiện Chương trình "Nâng bước em đến trường", giúp các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn biên giới được đi học. Ở một số Đồn Biên phòng trên địa bàn tỉnh đã đón nhận nhiều em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, con gia đình chính sách, người có công với cách mạng về đơn vị để trực tiếp nuôi dưỡng và tạo điều kiện cho các cháu được học hành. 

21/12/2017
Tháo gỡ khó khăn trong công tác dân số ở các huyện vùng cao

BHG- Dù còn nhiều khó khăn về điều kiện KT-XH, tập quán sinh hoạt của đồng bào các dân tộc, nhưng tỉnh ta luôn chú trọng, nâng cao chất lượng dân số. Tuy nhiên, công tác dân số ở một số huyện vùng cao hiện vẫn còn rất nhiều khó khăn.

21/12/2017
Hút thuốc lá có nguy cơ gây mù lòa

BHG - Hút thuốc lá không chỉ gây nên các bệnh tim mạch, phổi, ung thư… mà còn ảnh hưởng đến mắt. Đối với người hút thuốc lá, khả năng bị mù lòa cao gấp 4 lần so với người không hút. Thuốc lá có liên quan trực tiếp đến 2 trong số những nguyên nhân hàng đầu gây giảm thị lực, đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

20/12/2017