Tháo gỡ khó khăn trong công tác dân số ở các huyện vùng cao

08:16, 21/12/2017

BHG- Dù còn nhiều khó khăn về điều kiện KT-XH, tập quán sinh hoạt của đồng bào các dân tộc, nhưng tỉnh ta luôn chú trọng, nâng cao chất lượng dân số. Tuy nhiên, công tác dân số ở một số huyện vùng cao hiện vẫn còn rất nhiều khó khăn.

Gia đình anh Sùng Chúng Già, thôn Há Chớ, xã Sủng Trái (Đồng Văn) kinh tế hết sức khó khăn, đã có 5 con nhưng vẫn có ý định sinh thêm.
Gia đình anh Sùng Chúng Già, thôn Há Chớ, xã Sủng Trái (Đồng Văn) kinh tế hết sức khó khăn, đã có 5 con nhưng vẫn có ý định sinh thêm.

Các huyện vùng cao, với đặc thù điều kiện tự nhiên chủ yếu đồi núi, địa bàn rộng, giao thông chưa phát triển; đội ngũ cán bộ dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS - KHHGĐ) hoạt động chưa thực sự hiệu quả do mức hỗ trợ còn thấp so với nhu cầu thực tế nên một số cán bộ và cộng tác viên (CTV) dân số bỏ việc.

Sau khi đã kiện toàn lại chức danh không chuyên trách, một bất cập nữa phát sinh đó là cán bộ dân số các xã đều thiếu chuyên môn do kiêm nhiệm chức vụ. Chị Dinh Thị Xúa, cán bộ dân số xã Lũng Táo (Đồng Văn) cho biết: “Trước đây tôi là Phó Bí thư Đoàn xã, nay kiêm nhiệm thêm cán bộ dân số. Mặc dù được đi tập huấn về công tác dân số, nhưng vẫn bỡ ngỡ. Kiến thức chuyên môn chưa vững nên nhiều văn bản, nội dung liên quan tôi chưa hiểu rõ nên rất khó tuyên truyền cho bà con”. Theo tìm hiểu, tại Trung tâm DS - KHHGĐ các huyện có đến 68% cán bộ chưa qua đào tạo kiến thức cơ bản; tại các xã, cán bộ dân số có đến hơn 50% kiêm nhiệm... Người có chuyên môn không muốn làm, người thiếu chuyên môn buộc phải làm, đó là thực trạng đang diễn ra đối với đội ngũ cán bộ dân số xã và CTV dân số thôn, bản hiện nay.

Bên cạnh những khó khăn về đội ngũ cán bộ dân số, vấn đề nhận thức của người dân tại các huyện vùng cao cũng là một rào cản lớn. Nhận thức của người dân với công tác dân số còn hạn chế, những hủ tục không dễ gì thay đổi. Mặc dù cán bộ dân số tích cực tuyên truyền, vận động, nhưng các trường hợp kết hôn cận huyết, sinh con thứ 3, tảo hôn vẫn xảy ra. Trao đổi với đồng chí Nông Quang Dân, Giám đốc Trung tâm DS – KHHGĐ huyện Đồng Văn, được biết: “Huyện Đồng Văn có 19 xã với 225 thôn, bản nhưng lực lượng cán bộ, CTV dân số rất mỏng, thiếu kiến thức chuyên môn. Một số chiến dịch liên quan đến sức khỏe sinh sản, huyện có triển khai nhưng khó vào được đời sống. Hiện nay, do toàn bộ cán bộ dân số tại các xã đều là người mới nên chúng tôi phải tập huấn lại kiến thức chuyên môn”.

Qua tuyên truyền về vấn đề dân số, bà con sẽ nhận thức được vấn đề cốt yếu và dần loại bỏ các hủ tục, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, để làm được điều đó, trước tiên, cần sớm có giải pháp tháo gỡ khó khăn trong công tác dân số như hiện nay.

 My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hút thuốc lá có nguy cơ gây mù lòa

BHG - Hút thuốc lá không chỉ gây nên các bệnh tim mạch, phổi, ung thư… mà còn ảnh hưởng đến mắt. Đối với người hút thuốc lá, khả năng bị mù lòa cao gấp 4 lần so với người không hút. Thuốc lá có liên quan trực tiếp đến 2 trong số những nguyên nhân hàng đầu gây giảm thị lực, đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

20/12/2017
Sự nguy hại của thuốc lá đối với phụ nữ mang thai và thai nhi

BHG - Hút thuốc lá không chỉ gây ra rất nhiều tác hại nguy hiểm đối với chính người hút, mà phụ nữ mang thai hít phải khói thuốc lá dù trực tiếp hay gián tiếp còn gây nên những tác hại không nhỏ đối với thai nhi. Trong khói thuốc lá có chứa đến hơn 7.000 loại hóa chất. Trong số này, các hóa chất mang tính độc hại cho con người, dẫn đến các căn bệnh ung thư đã chiếm đến hơn 60 loại với những thành phần điển hình như nicotine, carbon monoxide, xyanua, chì…

19/12/2017
Hội nghị tổng kết công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình năm 2017 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2018

BHG - Ngày 18.12, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS - KHHGĐ) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác DS - KHHGĐ năm 2017, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2018 và kỷ niệm ngày Dân số Việt Nam 26.12. Tham dự có lãnh đạo Sở Y tế, đại diện Trung tâm DS - KHHGĐ các huyện, thành phố.

18/12/2017
Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật chung giữa tỉnh Hà Giang (Việt Nam) và châu Văn Sơn (Trung Quốc)

BHG - Ngày 17.12, Sở Tư pháp tỉnh Hà Giang (Việt Nam) phối hợp với Cục Tư pháp châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tổ chức tuyên truyền pháp luật chung cho cư dân hai bên tại khu vực chợ biên giới mốc 358, huyện Yên Minh. Dự buổi tuyên truyền có lãnh đạo Sở Tư pháp Hà Giang, lãnh đạo Cục Tư pháp châu Văn Sơn, các huyện MalyPho, Phú Ninh, Mã Quan, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)…

18/12/2017