Hà Giang

Mèo Vạc chủ động phòng, chống đói, rét cho gia súc

08:14, 24/11/2017

BHG - Huyện vùng cao, núi đá Mèo Vạc có tiểu thời tiết diễn biến phức tạp; mùa Đông kéo dài 4 - 5 tháng, nhiệt độ luôn ở mức dưới 100C và thường xảy ra rét đậm, rét hại, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, chăn nuôi gia súc của người dân. Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, huyện Mèo Vạc luôn coi trọng, chủ động phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc.

Cán bộ xã Lung Chinh hướng dẫn người dân thôn Sủng Lủ cách phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc.
Cán bộ xã Lung Chinh hướng dẫn người dân thôn Sủng Lủ cách phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc.

Tính đến thời điểm hiện nay, tổng đàn gia súc của huyện có 32.979 con, trong đó đàn trâu 4.290 con, bò 28.896 con; tổng diện tích cỏ trên 4.759 ha. Nhằm chủ động phòng, chống đói, rét, đảm bảo đàn gia súc phát triển ổn định, UBND huyện đã sớm chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Khuyến nông và các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch cụ thể, hướng dẫn người dân che chắn chuồng trại, dự trữ thức ăn; thành lập tổ chỉ đạo phòng, chống đói, rét và dịch bệnh gia súc; phân công thành viên, các ban, ngành, đoàn thể tăng cương kiểm tra, hướng dẫn nhân dân triển khai các biện pháp phòng, chống đói rét cho đàn gia súc với phương châm: Các hộ chăn nuôi gia súc đều phải có chuồng trại nuôi nhốt, được che chắn, đảm bảo giữ ấm trong mùa Đông, thực hiện chế biến, dự trữ thức ăn…

Bên cạnh đó, các các xã, thị trấn, tuyên truyền các hộ chăn nuôi, chuẩn bị vật liệu giữ ấm cho gia súc; tận dụng vật liệu có sẵn tại địa phương như thân cây ngô, bao tải để che chắn chuồng trại; khi nhiệt độ xuống thấp dưới 100C, không chăn thả gia súc, cho gia súc nghỉ làm, không thả rông vào những ngày rét đậm, rét hại. Đồng thời, tăng chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng trâu, bò già yếu, gia súc non, nhằm tăng sức đề kháng của cơ thể. Các cơ quan chức năng của huyện cũng tuyên truyền cho người dân cách chăm sóc diện tích cỏ, chế biến thức ăn gia súc theo phương pháp ủ chua, phơi kho; thực hiện tiêu độc, khử trùng chuồng trại, tránh phát sinh dịch bệnh.

Anh Sùng Mí Sùng, thôn Sủng Lủ, xã Lũng Chinh cho biết: Gia đình đã được cán bộ hướng dẫn cách che chắn chuồng trại, dự trữ thức ăn cho đàn gia súc nên rất yên tâm, không lo gia súc đói, ốm trong những ngày Đông lạnh giá.

Theo Chủ tịch UBND xã Lũng Chinh Vàng Mí Sử: Trên địa bàn xã hiện có 150 con trâu, 1.224 con bò, 1.167 con dê, 1.234 con lợn… Để chủ động phòng, chống đói, rét cho gia súc, cấp ủy, chính quyền xã đã chủ động tuyên truyền, hướng dẫn bà con che chắn chuồng trại, dự trữ thức ăn; các đồng chí phụ trách thôn ký cam kết phòng, chống đói, rét đến từng hộ gia đình; phân công cán bộ khuyến nông hướng dẫn, triển khai các biện pháp kỹ thuật, giúp người dân phòng, chống đói, rét cho gia súc; UBND xã trích một phần kinh phí hỗ trợ các hộ nghèo, hộ nuôi nhiều gia súc mua vật dụng che chắn chuồng trại, dự trữ thức ăn.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền và sự chủ động của người dân, đàn gia súc của huyện sẽ được tăng cường sức khỏe, vượt qua những ngày Đông lạnh giá trên Cao nguyên đá.

Bài, ảnh: Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bảo tồn và phát triển lan rừng

BHG - Đã từ lâu, ở nhiều nơi, trong đó có thành phố Hà Giang, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp cảnh người dân hàng ngày đưa lan từ rừng về phố. Trước nhu cầu của người chơi phong lan, nhiều người dân ở các địa phương quanh khu vực thành phố Hà Giang đã khai thác, tận thu phong lan từ trên các cánh rừng tự nhiên đem ra thành phố bán. Hoạt động trên diễn ra trong nhiều năm khiến cho số lượng, chủng loại lan tại các cánh rừng có nguy cơ cạn kiệt. 

24/11/2017
Tuổi trẻ thành phố Hà Giang hòa cùng các sự kiện lớn của tỉnh

BHG - Chào mừng các sự kiện lớn của tỉnh như Hội nghị xúc tiến đầu tư, Lễ hội Hoa Tam giác mạch lần thứ 3 năm 2017, Thành đoàn Hà Giang đã triển khai nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. 

23/11/2017
Không khí lạnh mạnh tràn về gây rét đậm, rét hại trên địa bàn tỉnh

BHG - Đêm 22, ngày 23.11, đợt không khí lạnh mạnh từ phía Bắc tràn xuống ảnh hưởng đến thời tiết các khu vực trong tỉnh, không khí lạnh tràn về kết hợp với tác động của vùng hội tụ gió trên cao nên đã gây mưa, mưa nhỏ trên diện rộng; gió bắc cấp 2-3. Nhiệt độ tại các khu vực trong tỉnh đều giảm thấp, nên mọi ngươi đều cảm nhận được rét đậm từ gần sáng nay.

23/11/2017
Hiệu quả Dự án GaVi với sự phát triển của ngành Y tế tỉnh nhà

BHG - Dự án tăng cường năng lực hệ thống Y tế cơ sở một số tỉnh trọng điểm do Liên minh Toàn cầu về Vắc xin và tiêm chủng (GaVi) tài trợ bắt đầu triển khai trên địa bàn tỉnh từ năm 2012; cho đến nay đã thấy rõ những lợi ích và hiệu quả mang lại đối với công tác y tế nói chung và hệ thống y tế cơ sở nói riêng; qua đó, góp phần không nhỏ vào sự phát triển của ngành Y tế trong lĩnh vực bảo vê, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân những năm gần đây.

23/11/2017