Hà Giang

Mèo Vạc tăng cường công tác đảm bảo vệ sinh môi trường

08:21, 24/11/2017

BHG - Lễ hội Hoa Tam giác mạch tỉnh Hà Giang lần thứ III đã chính thức bắt đầu. Rất nhiều người đã và đang hòa mình vào không gian văn hóa độc đáo, tôn vinh giá trị cảnh quan từ hoa Tam giác mạch cùng những nét đặc sắc từ các giá trị văn hóa riêng có của vùng Cao nguyên đá Hà Giang. Tại huyện Mèo Vạc, mặc dù không phải địa điểm tổ chức các hoạt động chính trong Lễ hội, tuy nhiên các công tác như đảm bảo an ninh trật tự, dịch vụ và công tác vệ sinh môi trường đã được chuẩn bị chu đáo với mục đích sẽ đem lại những trải nghiệm thú vị nhất cho mỗi du khách khi đến Mèo Vạc.

 Lực lượng đoàn viên, thanh niên vệ sinh môi trường tại thị trấn Mèo Vạc. 				          Ảnh: Hoàng Tuyến
Lực lượng đoàn viên, thanh niên vệ sinh môi trường tại thị trấn Mèo Vạc. Ảnh: Hoàng Tuyến

Xã Pả Vi là một trong những địa phương được huyện Mèo Vạc lựa chọn làm điểm trồng hoa Tam giác mạch phục vụ cho mùa Lễ hội năm nay. Ngay từ đầu tháng 10, xã Pả Vi đã bắt đầu trồng hoa phục vụ du khách với 7 ha Tam giác mạch, tập trung tại khu vực Làng Văn hóa Du lịch cộng đồng dân tộc Mông, thôn Pả Vi Hạ. Trước khi Lễ hội diễn ra, dưới sự chỉ đạo của huyện Mèo Vạc, xã có nhiều hoạt động nhằm đảm bảo cảnh quan môi trường ở những điểm trồng hoa luôn sạch sẽ, tăng cường công tác tuyên truyền đến các khu dân cư để các hộ gia đình tự dọn dẹp vệ sinh xung quanh nhà, các thùng rác cũng được đặt ở những nơi dễ nhìn thấy. Tại điểm dừng chân Mã Pì Lèng, dù chưa đến ngày diễn ra Lễ hội, nhưng trung bình mỗi ngày có hàng trăm lượt khách đến tham quan và trải nghiệm. Hầu hết khách du lịch đến đây với mong muốn được ngắm nhìn sự kỳ vĩ của thiên nhiên và được hòa mình vào không khí trong lành nơi đây. Năm nay, để chuẩn bị cho Lễ hội diễn ra thành công, cùng với việc đảm bảo ANTT, công tác vệ sinh môi trường tại điểm dừng chân Mã Pì Lèng được huyện quan tâm, chú trọng nhằm để lại ấn tượng tốt trong lòng du khách nhất là hệ thống nhà vệ sinh được xây dựng sạch sẽ, công tác thu gom rác thải được thực hiện thường xuyên.

Để du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, bảo đảm phát huy hiệu quả lâu dài, bền vững, không có cách nào khác là phát triển du lịch phải gắn với bảo vệ môi trường. Vì vậy, để du khách đến với Lễ hội Hoa Tam giác mạch có những trải nghiệm thú vị và ấn tượng, huyện Mèo Vạc đã triển khai nhiều nội dung và tổ chức nhiều hoạt động vệ sinh môi trường, bởi dịp diễn ra Lễ hội Hoa Tam giác mạch, lượng khách đến với huyện Mèo Vạc lại tăng đột biến. Qua đó thể hiện được sức hút của Mèo Vạc trong phát triển du lịch. Nhưng đi kèm với đó là môi trường có nguy cơ ô nhiễm cao, do lượng rác thải sinh hoạt, nhất là các nhà hàng, khách sạn, khu lưu trú, khách du lịch thải ra hàng ngày. Tuy nhiên, đến thị trấn Mèo Vạc không khó để nhận ra cảnh quan môi trường, đường phố luôn được dọn vệ sinh sạch sẽ. Các thùng rác công cộng được đặt ở nhiều nơi, ý thức chấp hành của người dân ngày càng được cải thiện rõ rệt, nhất là trong những ngày diễn ra Lễ hội Hoa Tam giác mạch lần thứ III này.

Có thể khẳng định, bảo vệ môi trường là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển du lịch mà các cơ quan quản lý, chính quyền địa phương, cộng đồng dân cư, các đơn vị kinh doanh du lịch, kể cả khách du lịch phải nhìn nhận tích cực mới có những hành động đúng để cùng phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ môi trường. Với những giải pháp cụ thể và quyết liệt trong công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, hy vọng sẽ đem đến cho du khách khi lên thăm Mèo Vạc nói riêng cũng như tỉnh ta nói chung sẽ có những trải nghiệm thú vị, những ấn tượng sâu sắc về mảnh đất nơi địa đầu Tổ quốc.

HOÀNG TUYẾN – MINH CHUYÊN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bảo tồn và phát triển lan rừng

BHG - Đã từ lâu, ở nhiều nơi, trong đó có thành phố Hà Giang, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp cảnh người dân hàng ngày đưa lan từ rừng về phố. Trước nhu cầu của người chơi phong lan, nhiều người dân ở các địa phương quanh khu vực thành phố Hà Giang đã khai thác, tận thu phong lan từ trên các cánh rừng tự nhiên đem ra thành phố bán. Hoạt động trên diễn ra trong nhiều năm khiến cho số lượng, chủng loại lan tại các cánh rừng có nguy cơ cạn kiệt. 

24/11/2017
Mèo Vạc chủ động phòng, chống đói, rét cho gia súc

BHG - Huyện vùng cao, núi đá Mèo Vạc có tiểu thời tiết diễn biến phức tạp; mùa Đông kéo dài 4 - 5 tháng, nhiệt độ luôn ở mức dưới 100C và thường xảy ra rét đậm, rét hại, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, chăn nuôi gia súc của người dân. Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, huyện Mèo Vạc luôn coi trọng, chủ động phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc.

24/11/2017
Không khí lạnh mạnh tràn về gây rét đậm, rét hại trên địa bàn tỉnh

BHG - Đêm 22, ngày 23.11, đợt không khí lạnh mạnh từ phía Bắc tràn xuống ảnh hưởng đến thời tiết các khu vực trong tỉnh, không khí lạnh tràn về kết hợp với tác động của vùng hội tụ gió trên cao nên đã gây mưa, mưa nhỏ trên diện rộng; gió bắc cấp 2-3. Nhiệt độ tại các khu vực trong tỉnh đều giảm thấp, nên mọi ngươi đều cảm nhận được rét đậm từ gần sáng nay.

23/11/2017
Tuổi trẻ thành phố Hà Giang hòa cùng các sự kiện lớn của tỉnh

BHG - Chào mừng các sự kiện lớn của tỉnh như Hội nghị xúc tiến đầu tư, Lễ hội Hoa Tam giác mạch lần thứ 3 năm 2017, Thành đoàn Hà Giang đã triển khai nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. 

23/11/2017