Bắc Quang đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng

08:53, 08/11/2017

BHG - Thực hiện Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”, thời gian qua, huyện Bắc Quang đã triển khai các mô hình và đánh giá xếp loại, công nhận danh hiệu gia đình, cộng đồng, dòng họ, đơn vị học tập nhằm tạo điều kiện cho mọi tầng lớp nhân dân được học tập thường xuyên, góp phần xây dựng huyện Bắc Quang trở thành một xã hội học tập.

Ông Đào Văn Sơn (bên trái), tổ 4, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang giới thiệu thành tích học tập của các con.
Ông Đào Văn Sơn (bên trái), tổ 4, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang giới thiệu thành tích học tập của các con.

Mặc dù, điều kiện sống của người dân trong huyện Bắc Quang vẫn còn nhiều khó khăn, song nhận thức rõ chủ trương xây dựng xã hội học tập là để nâng cao kiến thức, trình độ tay nghề, nâng cao thu nhập cho nhân dân nên bà con rất ý thức tham gia phong trào khuyến học tại địa phương. Việc học không còn đơn thuần ở mỗi cá nhân mà đang lan tỏa sâu rộng tới từng gia đình, cộng đồng dân cư. Những tấm gương hiếu học đã trở thành hạt nhân nuôi dưỡng, hun đúc tinh thần học tập đến với từng lớp thế hệ con cháu sau này. Ông Đào Văn Sơn, tổ 4, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, tự hào cho biết: Vốn dĩ bản thân được sinh ra ở mảnh đất hiếu học xã Xuân Lũng, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ. Từ nhỏ các con ông đều dày công học hành, mang về nhiều thành tích cao trong các cuộc thi học sinh giỏi các cấp do tỉnh Hà Giang tổ chức. Các con thành đạt, gia đình được công nhận là “gia đình hiếu học”, là món quà quý giá nhất trong cuộc đời của ông Sơn.

Hiện nay, Hội Khuyến học huyện Bắc Quang có 31.156 hội viên ở 23 xã, thị trấn và Ban Khuyến học các cơ quan, đơn vị. Để thực hiện có hiệu quả Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ đến năm 2020”, huyện đã xác định rõ vị trí, vai trò của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và chú trọng vào hoạt động của các Trung tâm Học tập cộng đồng. Từ đó, đề ra chủ trương, biện pháp xây dựng kế hoạch triển khai Đề án từ huyện đến cơ sở. Kết quả, trong 9 tháng đầu năm 2017, toàn huyện mở được 41 lớp xóa mù chữ cho 1.127 người, tập trung chủ yếu ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Biết chữ, bà con nắm rõ các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước để vận dụng phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Từ những phong trào phát động thi đua gắn với xây dựng đời sống văn hóa đến nay huyện có 16.102 gia đình đăng ký danh hiệu gia đình học tập; 117 dòng họ đăng ký danh hiệu dòng học học tập; 187 cộng đồng đăng ký thôn, tổ học tập; 120 đơn vị đăng ký thi đua học tập.

Để phong trào hiếu học trong mỗi gia đình, dòng họ, cộng đồng được tiếp tục duy trì và đi sâu trong đời sống dân cư, hàng năm Hội Khuyến học các cấp đã phát triển quỹ khuyến học để động viên kịp thời các em học sinh, sinh viên, người lao động có kết quả xuất sắc trong học tập. Bên cạnh đó, một số dòng họ như: Dòng họ Vũ Trại ở thị trấn Việt Quang; dòng họ Nguyễn ở xã Việt Vinh; dòng họ Mai ở xã Bằng Hành; dòng họ Phạm ở xã Hùng An còn đề ra quy chế khuyến học, có quỹ khuyến học riêng trao thưởng cho học sinh giỏi, học sinh khó khăn có nghị lực vươn lên ăn học thành tài. Qua đó, giáo dục các gia đình trong dòng tộc sống mẫu mực, giữ gìn và phát huy truyền thống hiếu học.

Ngoài những kết quả đạt được, việc xây dựng xã hội học tập ở Bắc Quang vẫn còn những hạn chế nhất định. Nguyên nhân là do sự quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài ở một số xã, cơ quan, đơn vị chưa đúng mức; công tác tổ chức cho các hội viên, nhân dân đăng ký xây dựng gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập còn chậm, chưa hiệu quả. Ông Lục Thìn Phán, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Bắc Quang cho hay: “Những gia đình, dòng họ có con cháu thành đạt đều đóng góp trí tuệ, công sức cho sự phát triển kinh tế của tỉnh Hà Giang. Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục tuyên truyền hội viên và các lực lượng xã hội thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học gắn với làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đồng thời, chỉ đạo các xã, thị trấn kiện toàn Ban chấp hành Hội khuyến học; phối hợp với Phòng GD&ĐT đánh giá, xếp loại Trung tâm Học tập cộng đồng, duy trì tiếp các lớp xóa mù chữ”.

Khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân. Học cho bản thân và những người xung quanh hạnh phúc. Học để có nghề nghiệp, xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Với ý nghĩa đó, huyện Bắc Quang quyết tâm phấn đấu đến năm 2020, có trên 50% gia đình, dòng họ, thôn, tổ dân phố đạt danh hiệu học tập.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ánh sáng Tháng Mười - Trọn một niềm tin. Kỳ II: Mãi sâu đậm xứ sở Bạch Dương

BHG - Đối với 3 đồng chí: Đại tá Hoàng Đình Xuất, nguyên Chỉ huy trưởng; Thượng tá Vàng Đình Chiến, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) và Thượng tá Trần Nam Trung, Chỉ huy phó, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Giang, lần đầu có cơ hội sang nước ngoài học tập,  kỷ niệm thời gian học ở Học viện Biên phòng Nga là những năm tháng không thể nào quên.

08/11/2017
Quyền lợi khi tự đi khám, chữa bệnh Bảo hiểm Y tế tuyến trên

BHG - Sau 9 năm triển khai thực hiện Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT) đã từng bước đi vào cuộc sống, đã tác động tích cực đến chính sách BHYT, khẳng định tính đúng đắn và phù hợp trong lựa chọn chính sách an sinh xã hội thông qua lĩnh vực BHYT. Có thể nói, chính sách BHYT có vai trò quan trọng, đóng góp về tài chính và thực hiện được định hướng công bằng, hiệu quả và phát triển của hệ thống chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

07/11/2017
40 xuất quà được tặng cho người dân xã Pải Lủng (Mèo Vạc)

BHG - Chia sẻ những khó khăn, vất vả để mùa Đông năm nay thêm ấm áp. Mới đây, Đoàn thiện nguyện Questra Việt Nam đã trao 40 phần quà tặng người dân xã Pải Lủng (Mèo Vạc).

07/11/2017
Thành phố Hà Giang đẩy mạnh CCHC, xây dựng nền công vụ hiệu lực, hiệu quả

BHG - Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Giang lần thứ XVII nhiệm kỳ 2015 – 2020 về tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC), xây dựng nền công vụ hiệu lực, hiệu quả, thời gian qua cấp ủy, chính quyền các cấp thường xuyên quan tâm, chỉ đạo, đặc biệt coi trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Sau một thời gian đi vào hoạt động, Trung tâm Giải quyết TTHC công thành phố đã thực sự đem lại sự hài lòng cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch. 

07/11/2017