Hà Giang

Quyền lợi khi tự đi khám, chữa bệnh Bảo hiểm Y tế tuyến trên

08:26, 07/11/2017

BHG - Sau 9 năm triển khai thực hiện Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT) đã từng bước đi vào cuộc sống, đã tác động tích cực đến chính sách BHYT, khẳng định tính đúng đắn và phù hợp trong lựa chọn chính sách an sinh xã hội thông qua lĩnh vực BHYT. Có thể nói, chính sách BHYT có vai trò quan trọng, đóng góp về tài chính và thực hiện được định hướng công bằng, hiệu quả và phát triển của hệ thống chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Năm 2014, Luật 46/2014/QH13 Luật BHYT sửa đổi bổ sung một số điều được Quốc hội thông qua ngày 13.6.2014 tại Kỳ họp thứ 7 và Quyết định số 1314/BHXH-VN ngày 02.12.2014 của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam về việc ban hành mã số ghi trên thẻ BHYT có hiệu lực từ 01.01.2015 đã tạo điều kiện thuật lợi cho người bệnh được đi khám, chữa bệnh (KCB) và hưởng các dịch vụ y tế hiện đại ở tuyến trên.

Tuy nhiên, quá trình tổ chức thực hiện KCB BHYT nhiều người bệnh hiểu chưa đầy đủ về một số quyền lợi khi đi KCB tại tuyến tỉnh, T.Ư như trong quy định theo lộ trình:

Tại Điểm 5 điều 22, luật 46/2014/QH13. Người dân tộc thiểu số và người thuộc hộ gia đình nghèo tham gia BHYT đang sinh sống tại vùng có điều kiện KT-XH khó khăn, vùng có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn; người tham gia BHYT đang sinh sống tại xã, huyện đảo khi tự đi KCB bệnh không đúng tuyến được Quỹ BHYT thanh toán chi phí KCB đối với bệnh viện tuyến huyện, điều trị nội trú đối với bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến T.Ư và có mức hưởng theo quy định tại khoản 1 Điều này.

Điều 4, Quyết định 1314/BHXH-VN quy định mã nơi đối tượng sinh sống:

1. Ký hiệu K1: Là mã nơi người dân tộc thiểu số và người thuộc hộ gia đình nghèo tham gia BHYT, đang sinh sống tại vùng có điều kiện KT-XH khó khăn theo quy định của pháp luật.

2. Ký hiệu K2: Là mã nơi người dân tộc thiểu số và người thuộc hộ gia đình nghèo tham gia BHYT, đang sinh sống tại vùng có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật.

3. Ký hiệu K3: Là mã nơi người tham gia BHYT đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo theo quy định của pháp luật.

Những thẻ BHYT có mã nơi đối tượng sinh sống (ký hiệu: K1, K2, K3) khi tự đi KCB không đúng tuyến, được Quỹ BHYT thanh toán chi phí KCB đối với bệnh viện tuyến huyện, điều trị nội trú đối với bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến Trung ương (không cần giấy chuyển tuyến chỉ áp dụng đối với điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến T.Ư).

XUÂN THÀ (BHXH tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Luôn quan tâm và đặt niềm tin vào đội ngũ trí thức trẻ

BHG - Năm 2014, 212 trí thức trẻ (TTT) là người địa phương, tốt nghiệp các trường đại học và cao đẳng được hợp đồng, phân công công tác tại các xã đặc biệt khó khăn, biên giới, vùng sâu, vùng xa của tỉnh theo Đề án số 07 của BTV Tỉnh ủy. Trong 3 năm thực hiện Đề án, ngân sách nhà nước đã bố trí trên 48 tỷ đồng để chi trả lương, phụ cấp cho các TTT; đã có 15 TTT được tuyển dụng trở thành cán bộ, công chức (CB-CC) ở các địa phương. Điều này khẳng định sự quan tâm và niềm tin của các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến xã đối với đội ngũ TTT.

30/10/2017
Thành phố Hà Giang đẩy mạnh CCHC, xây dựng nền công vụ hiệu lực, hiệu quả

BHG - Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Giang lần thứ XVII nhiệm kỳ 2015 – 2020 về tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC), xây dựng nền công vụ hiệu lực, hiệu quả, thời gian qua cấp ủy, chính quyền các cấp thường xuyên quan tâm, chỉ đạo, đặc biệt coi trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Sau một thời gian đi vào hoạt động, Trung tâm Giải quyết TTHC công thành phố đã thực sự đem lại sự hài lòng cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch. 

07/11/2017
Họp Ban chỉ đạo TW PCTT ứng phó mưa lũ miền trung sau Bão 12

Chiều 5-11, Ban chỉ đạo trung ương về PCTT đã tổ chức họp ứng phó mưa lũ các tỉnh miền Trung sau bão 12 do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT, Trưởng ban Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT, ông Nguyễn Xuân Cường chủ trì. Tham dự có các thành viên Ban chỉ đạo TW PCTT, các bộ ngành liên quan, tập đoàn điện lực ENN, các cơ quan thông tấn báo chí truyền hình.

06/11/2017
37 người chết và mất tích, nhiều tàu thuyền mất liên lạc trên biển

Theo số liệu tổng hợp nhanh thiệt hại ban đầu sau bão số 12 (Damrey) của Ban chỉ đạo TƯ về Phòng chống thiên tai, có 20 người chết, 17 người mất tích, 531 nhà sập đổ, 23.755 nhà bị tốc mái, hư hỏng, nhiều tàu cá hiện chưa liên lạc được.

05/11/2017