Hà Giang

Son sắt nghĩa tình tuổi trẻ Hà Giang – Văn Sơn

19:54, 04/11/2017

BHG -Sáng sớm, Đoàn đại biểu thanh niên (ĐBTN) tỉnh Hà Giang với 40 đồng chí trong màu “áo xanh” đã xuất phát tại Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, mang theo niềm tự hào và mong muốn được giao lưu, học hỏi những tiến bộ của thanh niên châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Ở biên giới, những ngày đầu Đông, trời lạnh hơn khi có mưa, nhưng mỗi đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đều ấm áp trước những bó hoa tay trao tay. Những cái bắt tay và nụ cười thân thiện, nồng ấm của các bạn ĐVTN châu Văn Sơn đã xua tan cái lạnh, sự khác biệt về ngôn ngữ và khoảng cách địa lý.

Từ rất nhiều năm, lãnh đạo tỉnh Hà Giang và châu Văn Sơn đã thường xuyên tổ chức các chuyến thăm giữa hai bên, qua đó tình hữu nghị và hiểu biết giữa 2 bên ngày thêm gắn bó. Tháng 10. 2016,  Tỉnh đoàn Hà Giang vinh dự được tiếp Đoàn ĐBTN châu Văn Sơn do đồng chí Quách Mẫn – Bí thư Đoàn thanh niên Cộng sản Trung Quốc - châu Văn Sơn làm Trưởng đoàn sang giao lưu, làm việc tại thành phố Hà Giang. Trong chuyến thăm, Đoàn ĐBTN châu Văn Sơn và Đoàn ĐBTN Hà Giang đã ký kết biên bản hội đàm, thể hiện tình hữu nghị, sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau. Đồng thời, thúc đẩy việc trao đổi thông tin, giao lưu kinh nghiệm về công tác vận động thanh, thiếu nhi, các phong trào thanh niên tình nguyện, thanh niên làm công tác xã hội... Cũng tại chuyến thăm đó, Hà Giang nói chung và thanh niên Hà Giang nói riêng đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng thanh niên nước bạn. Chuyến thăm, làm việc và giao lưu 3 ngày (26 – 28.10) đến châu Văn Sơn của Đoàn ĐBTN Hà Giang lần này cũng có những trải nghiệm tuyệt vời về vùng đất, con người nơi đây.

Đoàn ĐBTN Hà Giang – Văn Sơn tại Khu trồng cây hữu nghị thanh niên Việt – Trung.
Đoàn ĐBTN Hà Giang – Văn Sơn tại Khu trồng cây hữu nghị thanh niên Việt – Trung.

Từ Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, đoàn xuất phát tới châu Văn Sơn và tham gia vào chuyến khảo sát thực tế. Mở đầu là hành trình thăm Trung tâm Khoa học kỹ thuật Tam thất Miêu Hương - một trong những trung tâm trồng và chế biến Tam thất nổi tiếng của châu Văn Sơn với những sản phẩm chất lượng hàng đầu. Tại đây, Đoàn ĐBTN Hà Giang có cơ hội tiếp cận cách tạo ra những sản phẩm có uy tín, chất lượng. Tiếp đó, Đoàn thăm Khu công nghiệp Nghiên Sơn, nơi tập trung nhiều doanh nghiệp lớn về sản xuất đồ điện tử, điện thoại, trang phục trẻ em...

Đặc biệt, trong chuyến khảo sát, Đoàn đã tới thăm Trung tâm khởi nghiệp văn hóa Thạc Phong. Có thể nói, đây là mô hình lý tưởng để Đoàn ĐBTN Hà Giang học tập. Trung tâm có các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm, có hệ thống hỗ trợ chụp ảnh sản phẩm... Ngoài ra, trung tâm còn mở lớp hướng dẫn người dân cách bán hàng, quảng bá sản phẩm, hỗ trợ toàn bộ cho người dân từ khâu quảng bá, đến tiêu thụ. Bí thư Tỉnh đoàn Vũ Mạnh Hà, Trưởng đoàn ĐBTN Hà Giang, chia sẻ: “Các bạn có rất nhiều cách làm hay trong việc phân phối sản phẩm, có trung tâm để giúp đỡ các gia đình nghèo bán, tiêu thụ sản phẩm, giúp kết nối sản phẩm từ nông thôn đến thành thị. Thời gian tới, chúng tôi sẽ cố gắng triển khai, xây dựng một trung tâm của Đoàn thanh niên, giúp bà con các huyện bán nông sản sạch Hà Giang trên các trang mạng, giới thiệu trên toàn quốc.” Chúng ta thật sự kỳ vọng vào các mô hình như vậy để giải quyết việc làm, tiêu thụ nông sản cho người nông dân, mặt khác xây dựng thương hiệu nông sản Hà Giang trên toàn quốc.

Trong chuyến thăm, làm việc, các ĐBTN đã tham gia “Diễn đàn sáng nghiệp thanh niên châu Văn Sơn và thanh niên Hà Giang”. Tại đây, rất nhiều ý kiến về sáng nghiệp được đề cập để mọi người cùng tham gia thảo luận. Đại diện doanh nghiệp trẻ 2 nước cũng chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân về khởi nghiệp, truyền cảm hứng và kinh nghiệm cho thanh niên dám nghĩ, dám làm. Bí thư Đoàn thanh niên Cộng sản Trung Quốc – châu Văn Sơn Quách Mẫn cho biết: Với chủ đề dành cho thanh niên khởi nghiệp, qua Diễn đàn sáng nghiệp và chuỗi các hoạt động khảo sát thực tế tại các Khu công nghiệp, các Trung tâm khởi nghiệp những ngày qua, chúng tôi muốn giới thiệu đến các bạn về phong trào khởi nghiệp trong thanh niên châu Văn Sơn. Qua đó, mong muốn thúc đẩy giao lưu, học hỏi, kết nối thanh niên 2 bên, cùng giúp nhau phát triển bền vững. Đồng thời, tăng cường tình hữu nghị giữa Hà Giang – Văn Sơn và Việt Nam – Trung Hoa.

“Chuyến thăm, làm việc trong 3 ngày đã đạt kết quả tốt, qua đó, thể hiện sự chung tay phát triển kinh tế của thanh niên 2 nước. Thời gian tới sẽ tiếp tục có những chuyến thăm, sẽ đẩy mạnh kết nối doanh nhân trẻ để có sự hợp tác, giao lưu phát triển kinh tế” - Bí thư Tỉnh đoàn Hà Giang Vũ Mạnh Hà, cho biết.

Ở châu Văn Sơn, thời tiết lạnh hơn Hà Giang. Nhưng đã được hâm nóng trong cuộc gặp gỡ, giao lưu văn hóa bằng những tiết mục văn nghệ đặc sắc do tuổi trẻ Hà Giang – Văn Sơn trình bày. Tiết mục múa Mông của đoàn múa nước bạn đã khẳng định nét đẹp và tài năng của các cô gái Trung Hoa vốn nổi tiếng xinh đẹp, mỹ miều. Các đoàn viên thanh niên Hà Giang cũng không hề kém, giọng ca của đoàn viên Đỗ Thị Khánh trong tà áo dài Việt Nam đã làm nức lòng bao người tham dự. Kết thúc chương trình giao lưu, thanh niên Văn Sơn và Hà Giang cùng cất cao lời bài hát “Việt Nam Trung Hoa” như khẳng định một mối gắn bó keo sơn, một tình hữu nghị tươi đẹp đời đời.

My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Luôn quan tâm và đặt niềm tin vào đội ngũ trí thức trẻ

BHG - Năm 2014, 212 trí thức trẻ (TTT) là người địa phương, tốt nghiệp các trường đại học và cao đẳng được hợp đồng, phân công công tác tại các xã đặc biệt khó khăn, biên giới, vùng sâu, vùng xa của tỉnh theo Đề án số 07 của BTV Tỉnh ủy. Trong 3 năm thực hiện Đề án, ngân sách nhà nước đã bố trí trên 48 tỷ đồng để chi trả lương, phụ cấp cho các TTT; đã có 15 TTT được tuyển dụng trở thành cán bộ, công chức (CB-CC) ở các địa phương. Điều này khẳng định sự quan tâm và niềm tin của các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến xã đối với đội ngũ TTT.

30/10/2017
Thành đoàn Hà Giang phát huy vai trò trong cảm hóa, giáo dục thanh niên chậm tiến

BHG - Thành phố Hà Giang là trung tâm kinh tế, chính trị của tỉnh; với dân số trên 5 vạn người, trong đó đội ngũ thanh niên chiếm 21% dân số. Đa số thanh niên luôn phấn đấu lao động, học tập, rèn luyện về mọi mặt, có tư duy năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm; có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Tuy nhiên, trước sự tác động từ mặt trái của nền kinh tế thị trường, sự du nhập văn hóa đa phương đã khiến một bộ phận nhỏ thanh niên có biểu hiện sống thiếu lý tưởng, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, tình trạng tội phạm và tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp gây tác động không tốt đối với thế hệ trẻ, gia đình và toàn xã hội.

30/10/2017
Khánh thành công trình trường Mầm non xã Khâu Vai (Mèo Vạc)

BHG - Ngày 30.10, Agribank Việt Nam phối hợp với UBND huyện Mèo Vạc tổ chức Khánh thành công trình trường Mầm non xã Khâu Vai. Tham dự có đồng chí Phạm Hồ Bắc, Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Agribank Việt Nam; lãnh đạo Agribank Chi nhánh Hà Giang; lãnh đạo huyện Mèo Vạc và xã Khâu Vai.

30/10/2017
TIN KHÔNG KHÍ LẠNH

Sáng sớm nay (30.10): Không khí lạnh đã ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, một số nơi thuộc Trung Trung Bộ. Ở vịnh Bắc Bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6; biển động.

30/10/2017