Xín Mần chú trọng phòng, chống bệnh dại

07:59, 10/10/2017

BHG - Trước xu hướng gia tăng số trường hợp người bị súc vật nghi dại cắn, thời gian qua, huyện Xín Mần đã có chỉ đạo quyết liệt tới các ngành chức năng liên quan và các xã, thị trấn tăng cường công tác phòng, chống bệnh dại.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế huyện Xín Mần: Từ năm 2013 đến nay, số lượng bệnh nhân bị chó nghi dại cắn đến điều trị dự phòng trên địa bàn huyện tăng lên theo từng năm. Cụ thể, năm 2013, toàn huyện có 38 trường hợp; năm 2014 có 51 trường hợp, năm 2015 có 54 trường hợp và năm 2016 có 76 trường hợp. Trong 9 tháng đầu năm 2017, toàn huyện Xín Mần đã ghi nhận 73 bệnh nhân bị chó nghi dại cắn đến tiêm vắc xin phòng dại tại trung tâm. Tuy nhiên, chỉ có một nửa số trường hợp bệnh nhân thực hiện tiêm phòng đúng quy định, số còn lại tiêm 1 đến 2 mũi rồi bỏ giữa chừng. Trong số 73 trường hợp bệnh nhân nghi bị chó dại cắn từ đầu năm đến nay,  chỉ có 43 bệnh nhân đến tiêm đủ mũi theo quy định; còn lại 30 bệnh nhân không thực hiện tiêm đủ mũi.

Chó thả rông không đeo rọ mõm nơi công cộng sẽ gây nguy hiểm cho người dân. (Ảnh chụp ở thị trấn Cốc Pài ngày 30.9).
Chó thả rông không đeo rọ mõm nơi công cộng sẽ gây nguy hiểm cho người dân. (Ảnh chụp ở thị trấn Cốc Pài ngày 30.9).

Đồng chí Thèn Văn Đức, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Xín Mần cho biết: Trung tâm luôn có đủ vắc xin phòng dại và đáp ứng nhu cầu tiêm phòng cho bệnh nhân. Tuy nhiên, người dân còn thờ ơ, xem nhẹ công tác phòng bệnh dại, nên đã gây khó khăn trong việc theo dõi và ứng phó kịp thời khi có sự việc bất thường xảy ra. Đơn cử như sự việc xảy ra vào tháng 9 vừa qua,  bệnh nhân Lù Văn C (xin giấu tên, 28 tuổi) ở xã Chế Là, bị chó nghi dại cắn vào ngày 4.9 và được đưa đến Trung tâm Y tế tiêm vắc xin phòng dại. Mặc dù được vận động, tuyên truyền, nhưng bệnh nhân đã bỏ giữa chừng, tiêm không đủ 5 mũi như quy định. Sau đó, bệnh nhân có biểu hiện: Sốt cao, sợ gió, sợ nước, sùi bọt mép và không nói được dẫn đến tử vong. 

Chỉ tính riêng ngày 4.9, tại xã Chế Là, đã có 10 người dân ở các thôn Sỉn Khâu, Cốc Cộ, Cốc Đông bị chó thả rông tấn công. Vì vậy, để nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân về phòng, chống bệnh do súc vật nghi dại cắn, Chủ tịch UBND huyện Xín Mần đã ban hành Chỉ thị 08/CT- UBND chỉ đạo, yêu cầu các xã, thị trấn và người dân cấm thả rông chó ở nơi công cộng; trong trường hợp thả chó ra khu vực công cộng phải có xích và đeo rọ mõm. Đồng thời, các xã, thị trấn tiến hành rà soát các hộ nuôi chó trên địa bàn và yêu cầu ký cam kết thực hiện nghiêm túc việc khai báo, đăng ký nuôi chó và tiêm phòng bệnh dại cho đàn chó nuôi. Thực hiện tốt các kế hoạch phòng, chống dịch bệnh của năm, nhất là thời điểm giao mùa. Hiện tại, Chỉ thị của Chủ tịch UBND huyện đã được chỉ đạo đến các cấp, các ngành, các xã, thị trấn để phổ biến, triển khai đến với từng hộ dân.

Đồng chí Thèn Văn Đức cho biết thêm: Để phòng, chống bệnh dại trên địa bàn có hiệu quả, vấn đề quan trọng vẫn là đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Để công tác tuyên truyền mang lại hiệu quả thì cần có sự vào cuộc quyết liệt của toàn hệ thống chính trị, phát huy vai trò cán bộ y tế thôn, bản, trạm y tế và cấp ủy, chính quyền địa phương; nhằm nâng cao nhận thức cho người dân trong vấn đề chấp hành chỉ thị của UBND huyện và thực hiện tiêm phòng vắc xin đúng thời gian, đúng quy định khi bị súc vật nghi dại cắn.

VĂN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kinh nghiệm hay trong việc "xã hội hóa giáo dục" ở Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, thị trấn Việt Quang

BHG - Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) năm học này có 921 học sinh. Trường được công nhận đạt Chuẩn mức độ 1 nhưng vẫn còn "nợ" tiêu chí đó là: Cổng trường, bục sân khấu, bếp ăn cho trên 300 học sinh bán trú, tường rào và nhà để xe cho thầy, trò. 

10/10/2017
Sở Y tế kết luận vụ ngộ độc thực phẩm ở Vị Xuyên

BHG - Ngày 9.10, Sở Y tế đã có báo cáo kết thúc về vụ ngộ độc thực phẩm tại thôn Lùng Vùi, xã Thượng Sơn (Vị Xuyên). 

09/10/2017
Chuyện hi hữu

BHG - Nghe cô bạn thân mách: nhìn thấy chồng mình đi kiểm tra phơi nhiễm HIV, Lệ tức sôi lên. Cô phóng xe máy về nhà, xộc thẳng đến trước mặt An (chồng cô), rít lên: "Anh giải thích đi, vì sao lại phải đi kiểm tra phơi nhiễm HIV? Anh nói thật đi, thời gian qua anh đi với con ca ve nào, hay chích choác gì mà bị lây nhiễm?"

09/10/2017
Đã có 41 người được xuất viện trọng vụ ngộ độc thực phẩm ở Vị Xuyên

BHG - Ngày 8.10, sau một thời gian được xử lý, điều trị tích cực theo phác đồ chống độc, đã có 41/53 bệnh nhân trong vụ ngộ độc thực phẩm đã bình phục hoàn toàn, xuất viện và trở về với gia đình.

09/10/2017