Kinh nghiệm hay trong việc "xã hội hóa giáo dục" ở Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, thị trấn Việt Quang

07:57, 10/10/2017

BHG - Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) năm học này có 921 học sinh. Trường được công nhận đạt Chuẩn mức độ 1 nhưng vẫn còn “nợ” tiêu chí đó là: Cổng trường, bục sân khấu, bếp ăn cho trên 300 học sinh bán trú, tường rào và nhà để xe cho thầy, trò. Những tiêu chí nợ trên cần được đầu tư xây dựng hoàn thiện. Tuy nhiên, thời gian này nguồn ngân sách Nhà nước eo hẹp, sức đóng góp của nhân dân còn hạn chế nên nhà trường đành phải “nợ”  qua các năm học.

Trước thực tế trên, Hội Phụ huynh trong trường đã họp bàn với các gia đình kêu gọi sự đóng góp tiền của xây dựng trường lớp cho con em mình. Các phụ huynh nhất trí đóng góp mỗi học sinh 200.000 đồng để xây dựng hoàn thiện cơ sở vật chất trước năm học mới. Cả trường có 800/921 học sinh, đóng góp được 160 triệu đồng tiền xây dựng. Còn lại 121 học sinh được miễn giảm (các đối tượng chính sách) không phải nộp tiền xây dựng trường lớp trước năm học mới.

Bức tường bê tông dài cả trăm mét chống sạt lở trường được xây dựng trước năm học mới.
Bức tường bê tông dài cả trăm mét chống sạt lở trường được xây dựng trước năm học mới.

“Chỉ có trong tay 160 triệu đồng, tiền phụ huynh đóng góp mà phải xây nhà bếp ăn, cổng trường, bục sân khấu, tường rào, nhà để xe... là không thể” - Hội trưởng Hội Phụ huynh trường Tiểu học Nguyễn Trãi, Phạm Ngọc Quân rãi bày. Vậy làm thế nào để có tiền xây dựng các công trình đã sắp hoàn thiện như hiện nay? “Tất nhiên là phải cầm túi đi vận động các mạnh thường quân, các tổ chức kinh tế, xã hội trên địa bàn” - Anh Quân tâm sự. Và thế là cả 7 thành viên trong Hội Phụ huynh đều xách túi đi quyên góp xây dựng trường lớp cho các cháu học sinh trước năm học mới.

Cầm trên tay bản kê dài danh sách hàng chục cá nhân, các cơ quan ban, ngành, hàng chục các doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn, các công ty, tập thể ủng hộ trường Nguyễn Trãi xây dựng cơ sở vật chất trước năm học mới tôi mới vỡ oà. Thế mới hay, bài học quý về công tác dân vận của Đảng là hết sức thuyết phục. Bài học đó có từ xây dựng và bảo vệ đất nước xưa nay cha ông ta vẫn làm. Còn hôm nay, công việc xây dựng trường, lớp ở Trường Tiểu học Nguyễn Trãi lại khẳng định cách làm đó như một cuộc cách mạng của toàn thể nhân dân, các tổ chức chính trị, xã hội sống trên mảnh đất Bắc Quang ! Thực tiễn chỉ cho chúng ta thấm thía câu nói: Ở đâu có cán bộ “tốt”, biết “dân vận khéo” thì ở đó “vận” nước bừng bừng khí thế cách mạng. Bài học đó từ xưa đến nay vẫn còn nguyên tính thời sự và vẹn tròn giá trị thực tiễn trong suốt chặng đường đấu tranh giành độc lập dân tộc và trong quá trình bảo vệ, xây dựng đất nước ta ngày nay.

Bếp ăn rộng  280 m2 có mức đầu tư 389 triệu đồng được hoàn thiện đưa vào sử dụng trước ngày khai giảng năm học 2017 – 2018.
Bếp ăn rộng 280 m2 có mức đầu tư 389 triệu đồng được hoàn thiện đưa vào sử dụng trước ngày khai giảng năm học 2017 – 2018.

 

Cổng trường Tiểu học Nguyễn Trãi đang được hoàn thiện.
Cổng trường Tiểu học Nguyễn Trãi đang được hoàn thiện.

Về Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, tận mắt thấy căn nhà bếp khang trang, mái lợp tôn lạnh, sàn lát gạch men, tường tươi màu sơn mới rộng tới 280 m2, trị giá 389 triệu đồng có đầy đủ tiện nghi làm nơi ăn uống cho 300 học sinh. Bên sau trường, một móng tường rào bê-tông chống sập dài cả trăm mét trị giá cả trăm triệu đồng. Bên ngoài khuôn viên xanh mát là một chiếc bục sân khấu lớn đang trong quá trình hoàn thiện. Và kia nữa, một chiếc cổng trường, nhà bảo vệ... đều có mức giá xây dựng cả trăm triệu đồng đã, đang được gấp rút thi công đều bằng vốn xã hội hóa do Hội Phụ huynh trường Nguyễn Trãi vận động quyên góp, thê mướn nhân công xây dựng lên. Chỉ ít lâu nữa thôi, gần ngàn cán bộ, giáo viên và học sinh trường Nguyễn Trãi sẽ được sống, lao động, học tập trong một ngôi trường đầy đủ, đẹp đẽ. Và cũng từ đây, những ước mơ sẽ được chắp cánh bay lên, bay xa xây dựng tương lai tươi sáng.

Vậy thì động cơ hay bài học nào để Hội Phụ huynh Trường Tiểu học Nguyễn Trãi làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục? Anh Quân,  cho biết: Làm tận tâm, tận lực, chất lượng, làm công khai, minh bạch từng khoản thu, khoản chi, từng phần đóng góp trước tập thể phụ huynh, trước cán bộ, giáo viên trong trường là có tất cả. Hiệu trưởng nhà trường, Mai Thị Yến xúc động tâm sự: Luyện chữ, rèn người cho các em học sinh là trách nhiệm, là động lực và là tương lai đất nước được Đảng, Nhà nước, nhân dân giao cho các thầy, các cô. Trách nhiệm “trồng người” to lớn ấy đã và đang được cổ vũ mạnh mẽ bằng công sức, trí tuệ, tiền của đóng góp của toàn xã hội dành cho nhà trường. Công sức đó, trước hết là của các phụ huynh, các đoàn thể xã hội đã ưu ái tặng cho cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường. Hứa rằng, tập thể các thầy, cô giáo nhà trường sẽ vượt mọi khó khăn để dạy, rèn các em học sinh trở thành những người có ích cho đất nước.

Bài, ảnh: Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sở Y tế kết luận vụ ngộ độc thực phẩm ở Vị Xuyên

BHG - Ngày 9.10, Sở Y tế đã có báo cáo kết thúc về vụ ngộ độc thực phẩm tại thôn Lùng Vùi, xã Thượng Sơn (Vị Xuyên). 

09/10/2017
Chuyện hi hữu

BHG - Nghe cô bạn thân mách: nhìn thấy chồng mình đi kiểm tra phơi nhiễm HIV, Lệ tức sôi lên. Cô phóng xe máy về nhà, xộc thẳng đến trước mặt An (chồng cô), rít lên: "Anh giải thích đi, vì sao lại phải đi kiểm tra phơi nhiễm HIV? Anh nói thật đi, thời gian qua anh đi với con ca ve nào, hay chích choác gì mà bị lây nhiễm?"

09/10/2017
Đã có 41 người được xuất viện trọng vụ ngộ độc thực phẩm ở Vị Xuyên

BHG - Ngày 8.10, sau một thời gian được xử lý, điều trị tích cực theo phác đồ chống độc, đã có 41/53 bệnh nhân trong vụ ngộ độc thực phẩm đã bình phục hoàn toàn, xuất viện và trở về với gia đình.

09/10/2017
TIN ÁP THẤP NHIỆT ĐỚI GẦN BỜ

Hồi 04 giờ ngày 09/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,5 độVĩ Bắc; 112,9 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.

09/10/2017