Tìm lại cuộc đời cho người nghiện ma túy

17:52, 28/07/2017

BHG - Đều đặn hàng ngày, anh T, chị H lại cùng nhau vượt quãng đường gần 30 km từ Thanh Thủy (Vị Xuyên) đến Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS để uống Methadone. Là đôi vợ chồng duy nhất cùng tham gia điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng Methadone, anh chia sẻ “Sinh ra và lớn lên ở Bắc Quang, do bị bạn bè xấu lôi kéo, rủ rê nên anh đã mắc nghiện nhiều năm từ trước. Khi thấy vợ hay bị đau bụng, do không hiểu biết,  anh đã cho vợ dùng thử heroin với mục đích để giảm đau; không ngờ anh đã kéo vợ mình vào những cơn phê và dần lệ thuộc vào thứ bột trắng chết người này (heroin)”. Cả 2 vợ chồng đều bị nghiện ma túy đã khiến cho sống của gia đình nhanh chóng rơi vào cùng kiệt, khó khăn. Khi con người ta ở tận cùng của sự nghèo khó, mới thấy xót xa, khao khát mong chờ tương lai một cuộc một sống bình yên. Chính vì vậy, đôi vợ chồng này đã đăng ký tham gia điều trị methadone tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang ngay từ đợt khởi liều đầu tiên. Sau khi điều trị duy trì, cả 2 đã chuyển đến uống thuốc tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS. Sức khỏe dần được cải thiện, 2 vợ chồng đã tìm được một công việc có thu nhật ổn định; với mong ước bấy lâu về một cuộc sống gia đình bình yên của họ đã dần thành hiện thực. 

Bệnh nhân uống Methadone tại Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS.
Bệnh nhân uống Methadone tại Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS.

Chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone (điều trị Methadone) được triển khai tại Hà Giang từ năm 2014. Để triển khai hiệu quả chương trình này, hàng năm UBND tỉnh đã triển khai kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho các sở, ngành, đoàn thể. Đồng thời hỗ trợ kinh phí để cải tạo cơ sở vật chất, đào tạo nhân lực và chi cho các hoạt động chuyên môn. Đến tháng 6.2017, toàn tỉnh đã có 05 cơ sở điều trị Methadone tại 5 địa bàn có đông người nghiện chích ma túy, gồm: Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS, Bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên, Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang, Trung tâm Y tế huyện Bắc Mê, Trung tâm Y tế huyện Mèo Vạc. Tổng số bệnh nhân tham gia điều trị là 266 người, đạt 106 % chỉ tiêu Chính phủ giao.

 Cơ sở điều trị Methadone tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS là cơ sở đầu tiên của tỉnh; sau hơn 3 năm, số bệnh nhân luôn duy trì 110 người. Khảo sát, đánh giá số bệnh nhân đang điều trị tại đây cho thấy: Đa số bệnh nhân cải thiện tốt về sức khỏe thể chất và tâm thần; trên 90% bệnh nhân có mối quan hệ với gia đình được cải thiện; Đối với hiệu quả về kinh tế do người bệnh giảm được nguồn chi phí rất lớn để mua ma tuý hàng ngày và có sức khoẻ để lao động, sản xuất. Khoảng  trên 50%  bệnh nhân có việc làm trở lại sau 12 tháng điều trị. Thu nhập được sử dụng vào mục đích hỗ trợ kinh tế gia đình. Nhiều gia đình người bệnh đã tới cơ sở điều trị bày tỏ niềm vui mừng, hạnh phúc khi mà con, em họ thoát khỏi nghiện ma tuý.

Thực tế điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng Methadone đã mang lại những lợi ích to lớn, như: Giảm sử dụng ma tuý, giảm tỷ lệ lây nhiễm HIV, viêm gan B, viêm gan C do tiêm chích chung bơm kim tiêm, giảm tử vong do sốc quá liều; giảm tội phạm, giảm bất ổn gia đình; giảm chi phí để mua ma tuý; cải thiện sức khoẻ, người bệnh có cơ hội tìm kiếm việc làm, tăng chất lượng cuộc sống cho người nghiện ma tuý. Nhiều người sau khi tham gia chương trình điều trị Methadone đã tích cực lao động, tự lập, tự chủ trong cuộc sống. Tuy vậy, chương trình điều trị Methadone còn gặp một số khó khăn, như: Địa bàn rộng, số người nghiện không tập trung nên việc tuân thủ điều trị hàng ngày khó khăn; khoảng 10% bệnh nhân bỏ điều trị vì lý do bị bắt do phạm tội hoặc do ở xa cơ sở điều trị.     Bác sỹ Phạm Thị Kim Dung, Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS, cho biết: Sau hơn 3 năm triển khai, chương trình điều trị Methadone đã đạt được những kết quả nhất định. Song thực tế số người tham gia điều trị Methadone mới chỉ chiếm gần 40% số người nghiện tại địa bàn. Chính vì vậy, để tiếp tục đẩy mạnh chương trình điều trị Methadone trước hết cần tăng cường công tác truyền thông, vận động người nghiện chích ma túy tham gia điều trị Methadone. Tăng cường sự động viên chia sẻ của gia đình và phối hợp và của các ban, ngành, đoàn thể địa phương sẽ hỗ trợ các bệnh nhân tuân thủ điều trị tốt hơn.

Điều trị Methadone là chương trình mang ý nghĩa nhân văn, cải thiện chất lượng cuộc sống của người nghiện, là cơ hội để họ tìm lại chính mình, tự chủ trong cuộc sống đời thường.

Bai, ảnh: Liên Hương  


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì và Quang Bình thực hiện tốt đạo lý "Uống nước nhớ nguồn"

BHG - Phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", những năm qua, huyện Hoàng Su Phì luôn quan tâm, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn. Qua đó, kịp thời động viên, tạo điều kiện cho các thương, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, phấn đấu vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

28/07/2017
Phường Nguyễn Trãi tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, Liệt sỹ (27.7.1947 – 27.7.2017)

BHG - Chiều 27.7 Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ phường Nguyễn Trãi (TPHG) đã tổ chức gặp mặt các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, Liệt sỹ (27.7.1947 – 27.7.2017). 

28/07/2017
Lễ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa, tặng quà các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Quang Bình và thành phố Hà Giang

BHG- Ngày 26.7, Đoàn khối Doanh nghiệp T.Ư và T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Tỉnh đoàn Hà Giang tổ chức Lễ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa, tặng quà các gia đình chính sách khó khăn xã Yên Hà (Quang Bình) và thành phố Hà Giang, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh liệt sỹ (27.7.1947 - 27.7.2017). 

27/07/2017
Quang Bình tọa đàm kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sỹ

BHG- Chiều 26.7, huyện Quang Bình tổ chức Tọa đàm kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sỹ (27.7.1947 - 2017). Tới dự có đồng chí Triệu Tài Phong, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện; lãnh đạo các phòng, ban, đoàn thể huyện và các đại biểu là thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, người có công với cách mạng.

27/07/2017