Hoàng Su Phì và Quang Bình thực hiện tốt đạo lý "Uống nước nhớ nguồn"

17:46, 28/07/2017

BHG - Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, huyện Hoàng Su Phì luôn quan tâm, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn. Qua đó, kịp thời động viên, tạo điều kiện cho các thương, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, phấn đấu vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Hiện nay, toàn huyện đang quản lý, thực hiện chế độ chính sách đối với 284 người có công với cách mạng và thân nhân của họ đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Để thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước và đẩy mạnh phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”, huyện chỉ đạo ngành chức năng triển khai kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách đối với người có công; tổ chức rà soát và tiến hành cấp đổi thẻ BHYT cho các đối tượng chính sách đảm bảo chính xác, kịp thời; tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... Song song với đó, huyện còn lồng ghép nhiều chương trình, như: Vay vốn ưu đãi, giải quyết việc làm, hỗ trợ giống, phân bón trong sản xuất, chăn nuôi đã góp phần giải quyết khó khăn, cải thiện đời sống của các gia đình chính sách.

Chính quyền, đoàn thể xã Chiến Phố (Hoàng Su Phì) và bà con hàng xóm giúp đỡ ngày công thu hoạch ngô vụ Xuân cho gia đình thân nhân liệt sỹ Lùng Văn Chiêm. 									Anh: Tiến Lâm
Chính quyền, đoàn thể xã Chiến Phố (Hoàng Su Phì) và bà con hàng xóm giúp đỡ ngày công thu hoạch ngô vụ Xuân cho gia đình thân nhân liệt sỹ Lùng Văn Chiêm. Anh: Tiến Lâm


Chúng tôi có dịp cùng cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đến thăm, tặng quà cho gia đình ông Lùng Văn Chiêm, thôn Sán Hậu, xã Chiến Phố là thân nhân của liệt sỹ. Mặc dù gia đình neo người, con cái đi làm ăn xa, nhưng gia đình ông vẫn luôn nhận được sự quan tâm, động viên của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương. Ông Chiêm cho biết: Chính quyền, đoàn thể và bà con hàng xóm vẫn thường qua lại thăm hỏi, động viên, giúp đỡ gia đình; đặc biệt là các dịp lễ, Tết; lúc đau ốm, khiến ông thực sự rất cảm kích. Ngoài được thăm hỏi, nhận quà, gia đình ông còn được giúp đỡ ngày công lao động thu hoạch ngô vụ Xuân và khắc phục hậu quả thiên tai do bị sạt lở đất vào các diện tích hoa màu.

Đồng chí Hoàng Hải Thức, Trưởng Phòng LĐ - TB&XH của huyện cho biết: Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sỹ (27.7.1947 - 2017), hiện, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tích cực đẩy mạnh các hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa”. Theo đó, ngoài việc tiếp nhận và trao các suất quà của T.Ư, tỉnh; huyện còn trích thêm ngân sách để tặng 726 suất quà với trị giá trên 200 triệu đồng. Những việc làm đó thực sự rất đáng trân trọng; những phần quà tuy không lớn, nhưng thể hiện được tình cảm, sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. Bên cạnh việc tặng quà, huyện còn chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức tọa đàm để ôn lại truyền thống 70 năm Ngày Thương binh, liệt sỹ; chủ động thực hiện kế hoạch thăm hỏi, động viên và giúp đỡ ngày công lao động dọn dẹp, sửa chữa nhà cửa cho các gia đình người có công sinh sống trên địa bàn.

Hiện nay, toàn huyện Quang Bình có 352 trường hợp người có công và thân nhân người có công đủ điều kiện được nhận trợ cấp hàng tháng, trong đó có 1 mẹ Việt Nam Anh hùng, 1 cán bộ tiền khởi nghĩa, 96 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, 37 bệnh binh, 4 người phục vụ thương, bệnh binh nặng và mẹ Việt Nam Anh hùng, 67 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, 15 người là con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, 90 người hưởng tuất liệt sỹ cơ bản, 34 người hưởng tuất thương, bệnh binh, chất độc hóa học và cán bộ tiền khởi nghĩa, 7 đối tượng quân nhân hưởng trợ cấp. Từ năm 2013 đến nay, quán triệt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện luôn hết sức quan tâm chăm lo thực hiện tốt mọi chế độ, chính sách đối với gia đình và người có công trên địa bàn. Toàn huyện đã xét, duyệt đề nghị Nhà nước công nhận, suy tôn và tặng Bằng Tổ quốc ghi công cho 224 liệt sỹ; giải quyết chế độ cho trên 200 thân nhân liệt sỹ; xác nhận và giải quyết chế độ thương bệnh binh và người hưởng chính sách như: hương binh cho 205 người; giải quyết trợ cấp một lần cho hơn 2.000 người tham gia kháng chiến được tặng thưởng Huân, Huy chương; giải quyết chế độ cho 79 người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học; 12 cán bộ tiền khởi nghĩa. Tập trung triển khai có hiệu quả Pháp lệnh ưu đãi người có công cách mạng, xác lập thủ tục, hồ sơ đề nghị Chủ tịch nước tuyên dương phong tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam Anh hùng cho 9 mẹ; truy tặng Huân chương Độc lập hạng Ba cho 4 thân nhân gia đình có con độc nhất hy sinh... Cùng với đó đã chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp hàng tháng cho các đối tượng và các cháu học sinh, sinh viên là con thương binh, bệnh binh, liệt sĩ, 100% người có công được cấp thẻ Bảo hiểm y tế. Các vấn đề tồn đọng về công tác thương binh, liệt sĩ và người có công trong kháng chiến qua các thời kỳ cũng được quan tâm giải quyết. Đến nay, 100% đối tượng có công với cách mạng có đầy đủ hồ sơ đã được giải quyết chế độ, chính sách theo quy định. Đối với một số trường hợp chưa đầy đủ hồ sơ hoặc hồ sơ không rõ ràng cũng đã được phối hợp rà soát, xác minh và giải quyết từng bước.

Hàng năm, thân nhân các gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh, gia đình chính sách được tổ chức khám bệnh miễn phí tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quang Bình.    Ảnh: Vân Anh
Hàng năm, thân nhân các gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh, gia đình chính sách được tổ chức khám bệnh miễn phí tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quang Bình. Ảnh: Vân Anh

Ngoài ra, hàng năm huyện còn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh các phong trào “đền ơn, đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn”;... Phong trào đã phát triển sâu rộng, thu hút được nhiều người tham gia. Đến nay, toàn huyện đã hoàn thành hỗ trợ kinh phí sửa chữa, làm nhà cho 97/113 hộ gia đình người có công, từ năm 2013 đến năm 2016, Quỹ “đền ơn, đáp nghĩa” của huyện đã vận động được gần 700 triệu đồng, từ nguồn quỹ này đã hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho 22 trường hợp người có công, với số tiền 335 triệu đồng. Tu sửa các công trình ghi công trên địa bàn, tổ chức thăm, tặng quà 6.989 lượt đối tượng người có công nhân ngày Thương binh, liệt sĩ 27/7 và Tết Nguyên đán hàng năm, tặng 24 sổ tiết kiệm cho các đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn, trị giá mỗi sổ từ 1 đến 3 triệu đồng...

 Với tinh thần trách nhiệm, tình cảm, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Quang Bình đã để lại những dấu ấn tốt đẹp góp phần giáo dục thế hệ trẻ luôn phát huy truyền thống mà cha anh đã để lại.  

TIẾN LÂM - HIẾN CHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phường Nguyễn Trãi tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, Liệt sỹ (27.7.1947 – 27.7.2017)

BHG - Chiều 27.7 Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ phường Nguyễn Trãi (TPHG) đã tổ chức gặp mặt các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, Liệt sỹ (27.7.1947 – 27.7.2017). 

28/07/2017
Tuổi trẻ Hà Giang tri ân các Anh hùng thương binh, liệt sĩ

BHG - Sáng ngày 27.7, nhân kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sĩ (27.7.1947 – 27.7.2017), Tỉnh đoàn đã phối hợp với Thành đoàn và đoàn các phường trên địa bàn thành phố tổ chức thăm và tặng quà cho các gia đình Thương binh liệt sĩ trên địa bàn.

27/07/2017
Đồng Văn và Bắc Mê với phong trào "Đền ơn, đáp nghĩa"

BHG- Trong những ngày tháng 7 này, cả nước cùng hướng về kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ; huyện Đồng Văn cũng đang tích cực chăm lo đến đời sống các thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng. 

27/07/2017
Sức mạnh tập thể ở một Công đoàn cơ sở

BHG- Công đoàn cơ sở (CĐCS) Trung tâm Dịch vụ công cộng - Môi trường (DVCC-MT) và Cấp thoát nước huyện Yên Minh hiện nay, tiền thân là CĐCS Phòng Tài nguyên và Môi trường được sát nhập từ ba đơn vị: Phòng TN&MT, Văn phòng Sử dụng đất và Đội DVCC&MT và hoạt động dưới sự chỉ đạo của LĐLĐ huyện Yên Minh.

27/07/2017