Hiệu quả tích cực từ Đề án "Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống" ở xã Chí Cà

08:35, 02/03/2017

BHG - Nhằm hạn chế tình trạng tảo hôn (TH) và hôn nhân cận huyết thống (CHT) vẫn còn diễn ra nhiều nơi trên địa bàn tỉnh, năm 2016 Ban Dân tộc tỉnh đã thực hiện mô hình thí điểm Đề án “Giảm thiểu tình trạng TH và hôn nhân CHT”; được triển khai ở xã Chí Cà (Xín Mần); mang lại hiệu quả tích cực, làm thay đổi nhận thức mỗi người dân trên địa bàn.

BCĐ Đề án Tuyên truyền Luật Hôn nhân và gia đình cho người dân.
BCĐ Đề án Tuyên truyền Luật Hôn nhân và gia đình cho người dân.

Chí Cà là xã vùng biên của huyện Xín Mần, điều kiện kinh tế khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn chiếm gần 65%, giao thông đi lại phức tạp; có 5 dân tộc sinh sống: Mông, Nùng, Tày, La Chí và Kinh (dân tộc Mông chiếm 2/3 dân số toàn xã). Theo báo cáo của UBND xã Chí Cà: Tình trạng cưới TH và kết hôn CHT trên địa bàn ngày càng có xu hướng tăng lên, chủ yếu do nhận thức của người dân, thiếu hiểu biết về Luật Hôn nhân và gia đình và kiến thức sức khỏe sinh sản. Thống kê từ năm 2013 đến năm 2015, tỷ lệ cặp TH tăng nhanh, năm 2013 toàn xã có 8 cặp TH, chiếm 1,49%, nhưng năm 2015 con số này tăng gấp đôi, chiếm 2,8%. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2016, toàn xã đã có 7 cặp TH. Trước tình trạng đó, Ban Dân tộc tỉnh đã triển khai mô hình thí điểm Đề án “Giảm thiểu tình trạng TH và hôn nhân CHT”. Ban chỉ đạo (BCĐ) thực hiện Đề án được thành lập với 11 thành viên, gồm: Lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh, Phòng Dân tộc huyện, lãnh đạo xã và các ngành, đoàn thể. Ngay sau khi thành lập, BCĐ đã tổ chức họp bàn và xây dựng kế hoạch, quy chế hoạt động, phân công các nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Do địa hình phức tạp và người dân sống không tập trung, BCĐ được chia làm 2 Tổ công tác thường xuyên xuống thôn và các gia đình tuyên truyền, phổ biến pháp luật, không cưới TH và kết hôn CHT. Đồng thời, thành lập được 10 Câu lạc bộ (CLB) phòng, chống TH và hôn nhân CHT ở 10 thôn, làm nhiệm vụ trực tiếp hướng dẫn ký cam kết thực hiện và thành lập 7 CLB tiền hôn nhân của Trường THCS xã.

Anh Vương Đức Tinh, Phó Chủ tịch UBND xã Chí Cà, cho biết: BCĐ đã chủ động phối hợp cùng với Hội Nghệ nhân dân gian của xã, người có uy tín của thôn, các CLB tuyên truyền Luật Hôn nhân và gia đình, nhất là nội dung tuổi kết hôn, tác hại của việc hôn nhân CHT. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều hình thức như phát tờ rơi, tuyên truyền lưu động tại các phiên chợ, nơi tập trung đông người, phát 30 cuốn sổ tay và tài liệu tuyên truyền song ngữ Việt – Mông và 50 đĩa hình với các nội dung tuyên truyền phòng, chống TH và hôn nhân CHT; đưa quy ước, hương ước thôn vào kiểm soát chặt chẽ đối với việc cưới hỏi...

Với sự vào cuộc quyết liệt của BCĐ cùng sự phối hợp với các cấp, ngành, đến nay sau hơn 6 tháng đưa vào thực hiện mô hình thí điểm đã tác động mạnh mẽ vào nhận thức của mỗi người dân, nhất là thanh, thiếu niên. Nhờ vậy, tình trạng TH và kết hôn CHT trên địa bàn giảm đáng kể. Từ 16 cặp năm 2015, đến nay đã giảm xuống còn 2 cặp TH ở 2 thôn Hồ Sáo Chải và Hồ Mù Chải. Anh Thào Seo Lừ (dân tộc Mông) thôn Hồ Mù Chải, là bố của em Thào Seo Sính (sinh 2000) - một trong những hộ dân được BCĐ tuyên truyền, vận động không cưới TH - cho biết: Sau khi được nghe tuyên truyền về Luật Hôn nhân của Nhà nước, tôi đã nhất quyết không cho con cái được kết hôn sớm. Khi nào đủ tuổi thì mới được làm đám cưới. Không chỉ riêng trường hợp gia đình ông Lừ, BCĐ cùng chính quyền địa phương đã vận động được 4 cặp khác có ý định TH và kết hôn CHT trong độ tuổi từ 16 - 18 tuổi. Đến nay, mô hình vẫn đang được thực hiện mạnh mẽ trên địa bàn xã..

Đánh giá về mô hình thí điểm Đề án ở xã Chí Cà, đồng chí Vũ Thị Hòa, Phó Chủ tịch UBND huyện Xín Mần, cho biết: Từ khi Đề án được đưa vào thí điểm đã có hiệu quả bước đầu, giảm rõ rệt tình trạng TH và kết hôn CHT tại vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Thời gian tới, huyện tiếp tục chỉ đạo các cấp, ngành vào cuộc mạnh mẽ và hiệu quả. Đồng thời, sẽ nhân rộng mô hình này đến với tất cả các xã diễn ra tình trạng TH và kết hôn CHT trên địa bàn toàn huyện.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ghi nhận ở Bệnh viện Đa khoa Quang Bình

BHG- Đi lên từ một Phòng khám Đa khoa khu vực, sau 10 năm chính thức thành lập Bệnh viện Đa khoa huyện Quang Bình đã áp dụng hàng loạt phương pháp điều trị tiên tiến của ngành Y học trong nước và quốc tế để trở thành điểm thu dung người dân đến khám và chữa bệnh ở khắp mọi nơi. Vậy làm thế nào để có được đội ngũ thầy thuốc có "Tâm – Tài" được nhân dân tin tưởng như hiện nay?

28/02/2017
Hội nghị triển khai các giải pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm

BHG- Ngày 27.2, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố triển khai các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm. Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành.

28/02/2017
Huyện đoàn Quang Bình giúp người dân tiêu thụ cam sành Hà Giang

BHG - Thời gian qua, Huyện đoàn Quang Bình phối hợp với Tỉnh đoàn và Đoàn thanh niên cơ quan T.Ư Đoàn triển khai chiến dịch hỗ trợ bà con nông dân tiêu thụ và xây dựng thương hiệu cam sành Hà Giang.

28/02/2017
UBND tỉnh tổ chức gặp mặt, tôn vinh thầy thuốc nhân dịp kỷ niệm 62 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27.2

BHG - Chiều 27.2, UBND tỉnh đã long trọng tổ chức gặp mặt, tôn vinh thầy thuốc nhân dịp kỷ niệm 62 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27.2.1955 – 27.2.2017). Đến dự có các đồng chí: Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Hà Thị Minh Hạnh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Giáo sư tiến sĩ Nguyễn Chi Lăng, nguyên Giám đốc Bệnh viện phổi Trung ương; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh; 

27/02/2017