Phòng chống tác hại của rượu, bia: Cần bắt đầu từ người trẻ

07:19, 30/11/2016

BHG- Từ lâu, rượu, bia đã trở thành văn hóa ẩm thực đối với người dân Việt Nam. Tuy nhiên, việc lạm dụng rượu, bia đang gây ra những hệ lụy khôn lường. Đặc biệt, độ tuổi thanh, thiếu niên việc lạm dụng rượu, bia đang ngày càng ra tăng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, cuộc sống và tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho cả cộng đồng.

Ngày hội Thanh niên với văn hóa giao thông. Ảnh: CTV
Ngày hội Thanh niên với văn hóa giao thông. Ảnh: CTV

Theo nhiều kết quả nghiên cứu mới đây cho thấy, tình trạng thanh, thiếu niên lạm dụng rượu, bia ngày càng tăng về số lượng và mức độ. Điều này, ảnh hưởng trực tiếp đến học tập, sức khỏe, tai nạn giao thông... và những hệ lụy lâu dài khác. Để chấm dứt tình trạng uống rượu bia là không thể, vì vậy cần phải có biện pháp làm giảm thiểu tác hại của rượu, bia. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, đồng chí Lê Anh Tuấn, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh Đoàn Hà Giang cho biết: “Xác định phòng, chống lạm dụng rượu, bia đối với đoàn viên, thanh niên là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của các cấp Đoàn, Hội; chúng tôi đã tiến hành nhiều giải pháp đồng bộ. Thông qua đẩy mạnh truyền thông và giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, xây dựng thái độ, hành vi đúng đắn của thanh niên với rượu, bia. Qua đó, giúp  thanh niên nhận thức sâu sắc hơn về những tác hại đến sức khỏe và những hậu quả xã hội do việc lạm dụng rượu, bia gây ra”.

Hiện nay, Tỉnh Đoàn Hà Giang đang triển khai lồng ghép Cuộc vận động thanh niên không lạm dụng rượu, bia với các chương trình như: “Diễn đàn giá trị hình mẫu Thanh niên”, diễn đàn “Rượu - Văn hóa, sức khỏe và tác hại”, hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam... Chủ yếu hướng tới ba nhóm đối tượng, đó là: Với cán bộ, công chức của cơ quan, yêu cầu thực hiện nghiêm các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương về phòng, chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn; Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ về không sử dụng rượu, bia vào giờ nghỉ trưa... Đối với nhóm đoàn viên là thanh niên, học sinh, sinh viên phối hợp với Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh thực hiện Cuộc vận động “Thanh niên với văn hoá giao thông”, “Thanh niên đồng hành cùng với An toàn giao thông” , “Thanh niên sống đẹp”, qua đó truyên truyền tác hại của rượu, bia. Ban Trường học Tỉnh Đoàn phối hợp với các trường THPT, Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn thành phố; nhằm giúp cho việc tiếp cận những quy định về sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông đầy đủ, kịp thời. Đồng thời, tổ chức ký cam kết giữa các cơ sở Đoàn, Hội; đoàn viên, thanh niên ký cam kết không sử dụng rượu, bia vào các dịp lễ, Tết, nghỉ Hè. Đối với nhóm đối tượng đoàn viên, thanh niên ở nông thôn, tại các huyện, xã vùng sâu, vùng xa thông qua các phiên chợ tuyên truyền về Pháp luật, an toàn giao thông, kế hoạch hóa gia đình và việc sử dụng rượu, bia hợp lý.

Trong quá trình thực hiện, các cấp Đoàn cơ sở chấp hành nghiêm túc Cuộc vận động phòng, chống lạm dụng rượu, bia; đã có cách nhiều cách làm, cách tiếp cận mới đối với thanh niên. Coi thanh niên là chủ thể trong công tác phòng, chống lạm dụng rượu, bia, để thanh niên tự chủ, cùng tham gia trao đổi, giải thích cho họ hiểu, định hướng để thanh niên tự làm. Đồng thời, xem đó là một tiêu chí thi đua, đánh giá ý thức đoàn viên. Anh Lý Thế Anh, Bí thư Đoàn Phường Quang Trung (TP Hà Giang) cho biết: Qua việc lồng ghép việc phòng, chống lạm dụng rượu, bia vào các chương trình hoạt động đã tác động rất lớn vào ý thức của đoàn viên, thanh niên. Tình trạng sử dụng rượu, bia, gây gổ mất đoàn kết, mất an toàn giao thông... trong đoàn viên, thanh niên trên địa bàn phường đã gảm.

Có thể nói, việc hạn chế, đẩy lùi hiện tượng lạm dụng rượu, bia đối với  thanh niên là việc làm cấp bách, cần có sự vào cuộc của các cấp, các ngành. Chính bản thân mỗi thanh niên là người xung kích, gương mẫu thực hiện cuộc vận động này. Họ cũng là những tuyên truyền viên tích cực nhất giúp truyền tải những tác hại của rượu, bia tới gia đình, cộng đồng.

PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Biến rủi ro thành niềm an ủi

BHG - "Trong cuộc sống, không ai mong muốn điều không may mắn xảy đến với bản thân và gia đình mình. Những rủi ro về tài chính, bệnh hiểm nghèo, thương tật, thậm chí tử vong,... có thể bất ngờ xuất hiện mọi thời khắc không trừ một ai. 

29/11/2016
Hiệu quả vai trò tham mưu trong công tác diễn tập ứng phó cháy rừng – TKCN

BHG - Huyện Hoàng Su Phì có diện tích đất lâm nghiệp 32.963,84 ha, trong đó diện tích rừng trồng, rừng khoanh nuôi tái sinh và rừng tự nhiên trên địa bàn chủ yếu là các loại cây như: Keo, Mỡ, Thông,... nên khả năng xảy ra cháy rừng là rất cao. 

29/11/2016
Những giọt nước mắt… hạnh phúc

BHG - Nhiều năm qua, theo lãnh đạo xã Sủng Cháng (Yên Minh), đã có hàng chục lượt đoàn từ thiện đến với điểm trường Sủng Chớ B, thôn Sủng Chớ - điểm trường khó khăn nhất của xã, với mong muốn hỗ trợ xây dựng mới điểm trường này vì cơ sở hạ tầng cũ đã xuống cấp nghiêm trọng, trực chờ sập bất cứ lúc nào. 

29/11/2016
Ký kết chương trình phối hợp công tác giữa TAND tỉnh Hà Giang và Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Giang giai đoạn 2016 - 2020

BHG- Nhằm tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, nâng cao hiệu quả và thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao theo quy định Luật Tổ chức Tòa án nhân dân và Luật Công đoàn Việt Nam. Sáng 25.11, tại Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Giang, TAND tỉnh Hà Giang và Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức Lễ ký kết chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2016 – 2020.

28/11/2016