Cách xử trí và phòng tránh kiến ba khoang đốt

18:08, 04/11/2016

BHG - Theo số liệu của Trung tâm Phòng chống Sốt rét - Ký sinh trùng & Côn trùng, tính đến ngày 4.11, trên địa bàn tỉnh ta kiến ba khoang xuất hiện ở một số huyện như: Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên, Quản Bạ và 1 số đơn vị, tổ dân phố trên địa bàn Thành phố Hà Giang. Đặc biệt, tại huyện Bắc Quang, Kiến ba khoang đã xuất hiện tại hầu hết các xã trong huyện với số lượng lớn vì vậy một số trường phải cho học sinh nghỉ học để tránh bị kiến đốt. Tuy nhiên, kiến ba khoang không phải loài côn trùng chủ động đốt người và cũng không phải loài côn trùng truyền bệnh. Hơn nữa, kiến ba khoang thuộc loại côn trùng có lợi, vẫn được coi là bạn của nhà nông. Vì vậy, không nên tìm cách tiêu diệt kiến ba khoang mà hãy tìm cách xua đuổi chúng ra khỏi môi trường sống của mình.

Kiến ba khoang (hay kiến khoang) có tên khoa học là Paederus fuscipes Curtis, thuộc Họ Staphilinidae (cánh cụt), bộ Cánh cứng là loài côn trùng có thân mình thon dài, hai màu đỏ và đen tạo thành các khoang đen - vàng cam xen kẽ. Kiến ba khoang còn có rất nhiều tên gọi khác nhau như kiến lác, kiến gạo, kiến nhốt, cằm cặp, kiến cong đít. 

Trên cơ thể của kiến ba khoang có chứa độc tố có tên pederin có độc tính gấp 12-15 lần nọc rắn, nhưng với lượng tiếp xúc nhỏ và chỉ ở ngoài da nên không đủ để gây chết người như nọc rắn. Pederin có trong máu kiến ba khoang, khi đã chết khô và để trong 8 năm thì độc tính vẫn tồn tại. Cho nên nếu bị chà xát hay chạm mạnh thì độc tố có thể tiết ra ngoài, dính vào da người làm có cảm giác cháy da, đau đớn. Chúng thường sống ở các ruộng lúa, cỏ mục, vườn cây, bãi rác thải, công trình đang xây dựng... Chúng xuất hiện nhiều vào đầu mùa mưa và ưa thích ánh sáng đèn ban đêm. Sau những cơn mưa, nước ngập không còn nơi cư trú, nên chúng bay vào trong nhà theo ánh đèn, đậu vào quần áo, khăn mặt, giường chiếu, chăn màn. Tháng 9,10,11 là mùa sinh sản của chúng, chính vì vậy làm cho đàn kiến gia tăng.

Biểu hiện khi bị kiến ba khoang đốt

Tổn thương cơ bản có dạng dát đỏ, thành đám, thành vệt, theo chiều tay quệt, nền hơi cộm, trên có mụn nước hoặc mụn mủ nhỏ li ti ở giữa, có vùng hơi lõm màu vàng nâu, hình tròn hoặc bầu dục.

Viêm da thường xuất hiện ở vùng hở trên cơ thế như: Mặt, cổ, ngực, gáy, vai, tay.

Thương tổn tiếp tục xuất hiện dù không còn sự hiện diện của kiến ba khoang nếu trẻ ngứa gãi quệt ra vùng da lành, đặc biệt là các vùng nếp gấp.

Bệnh nhi có cảm giác rát bỏng tại chỗ, thương tốn trên diện rộng, trẻ có thể sốt nhẹ, nổi hạch lân cận.

Thu Ngân (Soạn)

  (Trung  tâm TT/GDSK)

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trường THCS Lê Lợi: Chia sẻ khó khăn, mất mát với 11 hộ gia đình tại xã Kim Thạch

BHG- Với tinh thần tương thân tương ái "Lá lành đùm lá rách", ngay sau ngày xảy ra hỏa hoạn làm 11 gia đình tại xã Kim Thạch (Vị Xuyên) bị thiệt hại, thầy và trò trường THCS Lê Lợi (TPHG) đã phát động quyên góp, ủng hộ để chia sẽ những khó khăn mất mát của 11 gia đình.

31/10/2016
Công an huyện Vị Xuyên: Cấp lại Sổ hộ khẩu và Chứng minh nhân dân cho 11 hộ bị cháy nhà

BHG - Ngày 27.10,  Đội quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Vị Xuyên đã đến tận nơi xảy ra cháy nhà để tiến hành cấp Sổ hộ khẩu và làm các thủ tục để cấp lại Chứng minh thư nhân dân cho 11 hộ bị cháy nhà tại xã Kim Thạch, huyện Vị Xuyên.

31/10/2016
Vị Xuyên: Đón nhận, truy điệu và an táng hài cốt liệt sỹ

BHG - Ngày 3.11, tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên long trọng tổ chức Lễ đón nhận, truy điệu và an táng 6 bộ hài cốt liệt sỹ (HCLS) hy sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc tại mặt trận biên giới huyện Vị Xuyên. 

04/11/2016
Khánh thành cầu treo thôn Bản Phùng, xã Lao Chải (Vị Xuyên)

BHG - Ngày 3.11, tại thôn Bản Phùng, xã Lao Chải (Vị Xuyên), Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Hà Giang (BIDV) phối hợp với UBND huyện Vị Xuyên và Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức Lễ khánh thành Cầu treo thôn Bản Phùng, xã Lao Chải (Vị Xuyên).

04/11/2016