Những điều cần biết về bệnh do virus Zika và biện pháp phòng, chống

06:53, 04/10/2016

BHG- Theo WHO, tính đến ngày 19.9, trên thế giới đã có 72 Quốc gia và 07 Quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á (ASEAN) có lưu hành của virus Zika. Đặc biệt, từ cuối tháng 8 đến nay, tại Singapore đã bùng phát dịch với số mắc tăng nhanh. Kết quả giải trình gen cho thấy đây là chủng vi rút có nguồn gốc châu Á đã từng lưu hành trong những năm 1960, không phải chủng xâm nhập từ châu Mỹ. Do vậy, nguy cơ dịch Zika tiếp tục lan rộng trong thời gian tới ở khu vực rất cao, nhất là sẽ xuất hiện thêm những người nhiễm bệnh từ vùng dịch trở về.

Ở nước ta, Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), đến nay đã xét nghiệm 2.672 mẫu bệnh phẩm tại 45 tỉnh, thành phố, trong đó, phát hiện 3 trường hợp nhiễm Zika. Đây là 3 bệnh nhân không có tiền sử đi về từ vùng dịch, điều đó cho thấy, Việt Nam đã có sự lưu hành vi rút Zika trong cộng đồng.

 Tại Hà Giang, hiện nay chưa phát hiện ca bệnh nào do vius Zika nhưng tỉnh ta là địa điểm nhiều khách du lịch ghé thăm nên nguy cơ nhiễm bệnh là rất lớn. Điều đáng lo ngại là hiện bệnh do virus Zika chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, mà cũng như chưa có vắc xin phòng bệnh. Chính vì vậy chúng ta phải hiểu rõ về bệnh để từ đó chủ động phòng tránh dịch bệnh do vius Zika gây teo não.

Dấu hiệu người mắc virus Zika là:

- Sốt cao, có thể kèm theo sốt phát ban với những vết xung huyết trên bề mặt da.

- Mắt đỏ, giống như viêm kết mạc.

- Đau đầu, đau nhức cơ.

Khác với sốt rét là sốt theo từng cơn, các triệu chứng của Zika kéo dài 4-7 ngày. Nếu gặp những biểu hiện trên liên tục trong 1 tuần, hãy tạm cách ly mình với người xung quanh và tới cơ sở y tế gần nhất để xét nghiệm.

Đường lây: lây truyền chủ yếu của virus Zika là qua muỗi Aedes (loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết), virus có thể lây truyền qua đường máu, từ mẹ sang con khi sinh và qua đường tình dục. Thời gian ủ bệnh từ 3-12 ngày.

Bệnh do virus Zika hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như chưa có vắc xin phòng bệnh. Vì vậy, việc triển khai các biện pháp nhằm hạn chế sự lây truyền của bệnh bằng cách diệt muỗi truyền bệnh và các ổ chứa của muỗi, bọ gậy là biện pháp hiệu quả nhất để phòng bệnh.

Hiện Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị y tế trong toàn ngành chủ động theo dõi sát diễn biến và các nguy cơ của bệnh cũng như tăng cường các biện pháp giám sát, phòng chống dịch bệnh Zika trên địa bàn tỉnh.

Để chủ động phòng chống bệnh do virus Zika xâm nhập và lây lan tại tỉnh ta, Sở Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:

- Bảo vệ cơ thể khỏi muỗi đốt bằng cách mặc quần áo dài tay, bôi thuốc chống muỗi, khi đi ngủ phải mắc màn.

- Bảo vệ không gian sống của mình khỏi muỗi bằng cách hun khói, xịt muỗi đều đặn mỗi tuần hoặc đốt nhang. Lưu ý là khi xịt muỗi, bạn phải đợi 30 đến 45 phút sau mới vào phòng.

- Phát quang bụi rậm và làm sạch các ao tù, nước đọng quanh nhà, thay nước bình hoa đều đặn, đậy kín các vật dụng chứa nước trong nhà để tránh muỗi đẻ trứng.

- Nuôi cá bảy màu tại những nơi có ao, hồ gần nhà. Cá sẽ ăn ấu trùng của muỗi và loăng quăng, giúp diệt muỗi hiệu quả.

- Phối hợp với các cơ sở y tế địa phương trong việc phun thuốc diệt muỗi quanh khu vực sống.

- Tránh đến những vùng có dịch Zika.

- Quan hệ tình dục có bảo vệ an toàn, vì virus Zika được xác nhận là có thể lây lan qua đường tình dục.

Văn Hào (Trung tâm TT/GDSK)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội thi cán bộ khuyến nông giỏi – Dân vận khéo và tìm hiểu mô hình HTX kiểu mới

BHG- Ngày 29.9, tại hội trường thành phố Hà Giang, UBND thành phố đã tổ chức Hội thi cán bộ khuyến nông giỏi – Dân vận khéo và tìm hiểu các loại mô hình HTX kiểu mới thành phố Hà giang năm 2016. 

30/09/2016
Đại hội đại biểu Hội chữ thập đỏ huyện Quang Bình lần thứ III – nhiệm kỳ 2016 – 2021

BHG- Ngày 29.9, Hội chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Quang Bình đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ III – nhiệm kỳ 2016 – 2021.

30/09/2016
Trao giải cuộc thi Sáng kiến cải tiến thủ tục hành chính và giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm

BHG - Sáng 29.9, tại Hà Nội, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Lễ Tổng kết, Trao giải Cuộc thi "Sáng kiến cải tiến thủ tục hành chính và giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)" theo hình thức trực tuyến toàn quốc. Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam – Trần Đình Liệu chủ trì buổi lễ. Dự buổi lễ tại điểm cầu Hà Giang có lãnh đạo BHXH tỉnh, BHXH 11 huyện, thành phố,…

29/09/2016
Thị trấn Cốc Pài (Xín Mần) – điểm sáng trong đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính công

BHG- Để tạo điều kiện cho người dân làm các thủ tục hành chính (TTHC) được thuận tiện, thời gian qua, công tác cải cách TTHC được coi là một trong những đột phá của thị trấn Cốc Pài (Xín Mần). 

29/09/2016