Hưởng ứng chiến dịch truyền thông "Hành trình 10 triệu bàn tay sạch"

Rửa tay bằng xà phòng giúp bạn phòng tránhbệnh tiêu chảy và viêm đường hô hấp cấp

07:56, 28/09/2016

BHG- Bệnh Tiêu chảy và bệnh viêm phổi đang trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tử vong ở trẻ em. Trong khi đó chỉ cần bạn rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng vào những thời điểm quan trọng như trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh hoặc trước và sau khi chế biến thức ăn đã có thể giúp giảm tới 35% nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy và 23 % tỷ lệ mắc các bệnh lý về đường hô hấp cấp tính.

Trong thực tế, nhiều vấn đề còn tồn tại liên quan đến nhận thức và thực hành các hành vi vệ sinh cá nhân. Theo báo cáo điều tra của tổ chức UNICEF, tại Việt Nam chỉ có khoảng 2% dân số nông thôn nhận thức được việc rửa tay với xà phòng là điều cần thiết cho phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm và 12% dân số nông thôn thực hiện việc rửa tay với xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Hãy tạo thói quen giữ sạch đôi tay cho mình và cho trẻ vì điều này có lợi cho sức khỏe. Thói quen này nên tập cho trẻ càng sớm càng tốt, khi trẻ bắt đầu có ý thức về vệ sinh cá nhân để tạo dần cho trẻ thói quen tự bảo vệ sức khỏe bản thân. Việc rửa tay đúng cách giúp phòng ngừa được bệnh tiêu chảy và các bệnh về đường hô hấp.

* Để phòng ngừa bệnh tiêu chảy, chúng ta nên:

- Rửa tay thường xuyên với xà phòng, đặc biệt trước và sau khi chế biến thức ăn, trước khi ăn.

- Thực hiện ăn chín, uống chín.

- Chọn lựa thực phẩm vệ sinh, an toàn.

- Vệ sinh nhà cửa hàng ngày bằng nước sạch và xà phòng hoặc nước sát khuẩn thông thường.

- Khi mắc bệnh tiêu chảy: sử dụng ngay dung dịch Oresol (ORS) để bù nước mỗi khi bị tiêu chảy và đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị.

- Với trẻ nhỏ, tiếp tục cho bú sữa mẹ nhiều lần trong ngày, tuyệt đối không bắt trẻ nhịn ăn.

* Phòng ngừa các bệnh đường hô hấp:

- Rửa tay thường xuyên với xà phòng, đặc biệt trước và sau khi chế biến thức ăn, trước khi ăn, sau khi tiếp xúc với gia cầm. Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng.

- Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn giấy hoặc khăn vải để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp, sau đó hủy hoặc giặt sạch khăn.

- Tăng cường thông khí nơi làm việc, nhà ở, trường học bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa.

- Thường xuyên súc miệng bằng nước sát khuẩn.

- Tăng cường sức khỏe bằng ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý. Thực hiện ăn chín, uống chín.

- Tránh tiếp xúc với người bị bệnh đường hô hấp cấp tính. Khi phải tiếp xúc, cần đeo khẩu trang y tế và giữ khoảng cách trên 2 mét khi tiếp xúc.

- Nếu thấy có biểu hiện của bệnh viêm đường hô hấp cấp tính như sốt, ho, đau họng, khó thở phải thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn, khám và điều trị kịp thời.

* 6 bước rửa tay đúng cách do Bộ Y tế khuyến cáo:

Bước 1: Làm ướt 2 lòng bàn tay bằng nước. Lấy xà phòng và chà 2 lòng bàn tay vào nhau.

Bước 2: Chà lòng bàn tay này lên mu và kẽ ngoài các ngón tay của bàn tay kia và ngược lại.

Bước 3: Chà 2 lòng bàn tay vào nhau, miết mạnh các kẽ trong ngón tay.

Bước 4: Chà mặt ngoài các ngón tay của bàn tay này vào lòng bàn tay kia.

Bước 5: Dùng bàn tay này xoay ngón cái của bàn tay kia và ngược lại.

Bước 6: Xoay các đầu ngón tay này vào lòng bàn tay kia và ngược lại. Rửa sạch tay dưới vòi nước chảy đến cổ tay và làm khô tay.Mỗi bước “chà” 5 lần. Thời gian rửa tay tối thiểu 30 giây.

Văn Hào (Trung Tâm TT/GDSK)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ghi nhận từ "Ngày hội khởi nghiệp"

BHG- Ngày hội khởi nghiệp lần đầu tiên được UBND tỉnh phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức, có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các chuyên gia, học giả, doanh nhân thành đạt đến từ các trường đại học, doanh nghiệp lớn trong nước. 

27/09/2016
Đại hội đại biểu Hội Chữ thập đỏ huyện Vị Xuyên lần thứ VI, nhiệm kỳ 2016 – 2021

BHG- Ngày 26.9, tại Hội trường trung tâm huyện, Hội chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Vị Xuyên tổ chức Đại hội đại biểu Hội CTĐ huyện lần thứ VI, nhiệm kỳ 2016 – 2021. Dự có lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh, lãnh đạo huyện Vị Xuyên cùng 110 đại biểu đại diện cho hơn 17.500 hội viên Hội CTĐ trên địa bàn huyện. 

26/09/2016
Hội LHPN tỉnh Vĩnh Phúc: Ủng hộ 100 triệu đồng xây dựng Nhà bia tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ BĐBP

BHG - Chiều ngày 21.9, đoàn đại biểu Hội LHPN tỉnh Vĩnh Phúc do đồng chí Nguyễn Thị Thu Chầm, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm và trao 100 triệu đồng cho Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh. Số tiền trao với mục đích góp kinh phí xây dựng Nhà bia tưởng niệm ghi danh các Anh hùng, liệt sỹ Bộ đội Biên phòng đã hi sinh trên tuyến giới Hà Giang.

23/09/2016
Giải pháp để 100% cơ sở sản xuất đạt tiêu chuẩn "Cơ sở sản xuất đảm bảo đủ điều kiện vệ sinh ATTP" vào năm 2020

BHG- Theo Kế hoạch số 199 ngày 12.8.2016 của UBND tỉnh thì đến năm 2020, toàn bộ các cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh được quản lý, kiểm soát, giám sát chặt chẽ về tiêu chuẩn an toàn thực phẩm (ATTP) trong toàn bộ các khâu từ sản xuất – sơ chế - chế biến – tiêu thụ sản phẩm thực phẩm nông, lâm, thủy sản

22/09/2016