Bộ đội Biên phòng Hà Giang: Vì một "Môi trường không khói thuốc"

08:33, 05/10/2016

BHG- “Thực hiện cam kết xây dựng không khói thuốc, đã tạo chuyển biến tích cực, làm thay đổi nhận thức, hành động của cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) về giảm thiểu tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và bảo vệ môi trường của BĐBP BĐBP tỉnh”, đó chính là chia sẻ của đồng  chí Nguyễn Xuân Bốn, Chỉ huy phó Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, kiêm Trưởng ban chỉ đạo Phòng chống tác hại của thuốc lá của BĐBP Hà Giang.

Đồng chí Nguyễn Xuân Bốn cũng cho biết: Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đưa nội dung tuyên truyền phòng chống hút thuốc lá vào thực hiện nhiệm vụ hàng tháng, quí và xem đây là một trong những công tác trọng tâm của BĐBP Hà Giang, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng hút thuốc lá trong đơn vị. Chúng tôi cũng thường xuyên vận động cán bộ, chiến sỹ “Nói không với thuốc lá”, lấy lực lượng Đoàn viên thanh niên là nòng cốt trong thực hiện công tác này. Đồng thời, phát huy vai trò của Hội đồng quân nhân các cấp trong việc giám sát thực hiện.

Được biết, Bộ chỉ huy BĐBP Hà Giang đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống tác hại của thuốc lá, do đồng chí Chỉ huy phó làm trưởng ban. Trên cơ sở đó, Ban chỉ đạo đã xây dựng kế hoạch công tác cụ thể và triển khai tới 100% các phòng, văn phòng, các Đồn biên phòng. Qui định rõ trách nhiệm quyền hạn của cơ quan, đơn vị và cán bộ, chiến sỹ trong thực thi Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn thi hành. Từng bước nâng cao nhận thức cho mọi quân nhân, CNVQP về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường, lợi ích của môi trường không khói thuốc. Giám sát, đánh giá tình hình các hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá. Xây dựng kế hoạch thực hiện, ký cam kết “Môi trường không khói thuốc” giữa các phòng, ban, đồn biên phòng, giữa các cá nhân với đơn vị.

Trước đó, Bộ chỉ huy BĐBP Hà Giang cũng đã phối hợp với ngành chức năng tổ chức Tập huấn cho Quân y các đồn, đơn vị là tuyên truyền viên phòng chống tác hại thuốc lá trong các đơn vị về phòng chống  và cung cấp kỹ năng vận động người thân, nhân dân địa bàn không hút thuốc lá trong hội họp, hiếu hỷ...

Nội dung tuyên truyền tập trung những vấn đề cơ bản về tác hại của việc sử dụng thuốc lá đến kinh tế và sức khỏe của con người; các quy định về xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc, hướng dẫn xây dựng nơi làm việc không khói thuốc lá.

Đoàn thanh niên Bộ chỉ huy BĐBP Hà Giang đã lồng ghép các hoạt động tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá trong Đoàn viên thanh niên tại các buổi sinh hoạt chi đoàn; tổ chức cho các chi đoàn, đoàn viên thanh niên cam kết thực hiện mô hình “Chi đoàn không có cán bộ, Đoàn viên thanh niên hút thuốc lá”.

Các Đoàn viên thanh niên cơ quan Bộ chỉ huy BĐBP Hà Giang, chia sẻ: “Từ những kiến thức và kỹ năng được tuyên truyền, giáo dục về tác hại, cách phòng chống thuốc lá, chúng tôi đã thấy được vai trò của mình là phải tuyên truyền, giáo dục góp phần đấu tranh phòng, chống, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức cũng như hành động để góp phần thực hiện “Môi trường không khói thuốc lá” tại đơn vị”.

Các Phòng, Đồn Biên phòng đã thực hiện khá tốt mô hình xây dựng đơn vị không khói thuốc.. tại hành lang,  phòng họp... đều có biển “Cấm hút thuốc”, kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm. Từ đó tỷ lệ cán bộ, chiến sỹ hút thuốc lá giảm đáng kể. Nhiều đồng chí lãnh đạo đơn vị đã gương mẫu bỏ thuốc lá từ nhiều năm nay. Phòng Tham mưu, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy và các Đồn Bản Máy, Lũng Cú, Xín Mần còn đưa vào tiêu chí xếp loại thi đua hàng năm.

2 năm nay, đến với Đồn Biên phòng Bản Máy, chúng tôi thật sự ấn tượng khi trong giờ làm việc, không có khói thuốc lá. Đồng chí Nguyễn Văn Quyết, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Bản Máy, cho biết: Đồn Biên phòng Bản Máy đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo đơn vị thực hiện vấn đề này. Đồng thời, giao cho Đoàn Thanh niên đơn vị  làm nòng cốt trong thực hiện chỉ thị, Hội đồng Quân nhân chịu trách nhiệm xử lý các trường hợp vi phạm. Từ đó, đã góp phần nâng cao nhận thức và ý thức của cán bộ, chiến sĩ đối với việc phòng chống tác hại của thuốc lá.

Để làm được điều đó, đồng chí Tạ Duy Tùng, Bí thư Chi Đoàn Đồn Biên phòng Bản Máy, cho biết: Chi đoàn đã kết hợp chặt chẽ giữa công tác tuyên truyền, vận động với giáo dục, thuyết phục đoàn viên, thanh niên. Coi đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt, thường xuyên của đơn vị trong xây dựng môi trường văn hóa và chấp hành kỷ luật. Lấy việc thực hiện không hút thuốc lá là một trong những tiêu chí để xem xét biểu dương, khen thưởng hàng năm đối với từng Đoàn viên thanh niên trong chi đoàn.

“Môi trường không khói thuốc lá”, đã tạo nếp sống văn minh lịch sự cho cán bộ, chiến sỹ; giữ gìn sức khỏe, duy trì lối sống lành mạnh không khói thuốc của Bộ chỉ huy BĐBP BĐBP tỉnh; góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ giữ vững chủ quyền biên giới Quốc gia.

Đặng Hoa Sim


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội thi cán bộ khuyến nông giỏi – Dân vận khéo và tìm hiểu mô hình HTX kiểu mới

BHG- Ngày 29.9, tại hội trường thành phố Hà Giang, UBND thành phố đã tổ chức Hội thi cán bộ khuyến nông giỏi – Dân vận khéo và tìm hiểu các loại mô hình HTX kiểu mới thành phố Hà giang năm 2016. 

30/09/2016
Đại hội đại biểu Hội chữ thập đỏ huyện Quang Bình lần thứ III – nhiệm kỳ 2016 – 2021

BHG- Ngày 29.9, Hội chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Quang Bình đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ III – nhiệm kỳ 2016 – 2021.

30/09/2016
Trao giải cuộc thi Sáng kiến cải tiến thủ tục hành chính và giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm

BHG - Sáng 29.9, tại Hà Nội, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Lễ Tổng kết, Trao giải Cuộc thi "Sáng kiến cải tiến thủ tục hành chính và giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)" theo hình thức trực tuyến toàn quốc. Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam – Trần Đình Liệu chủ trì buổi lễ. Dự buổi lễ tại điểm cầu Hà Giang có lãnh đạo BHXH tỉnh, BHXH 11 huyện, thành phố,…

29/09/2016
Thị trấn Cốc Pài (Xín Mần) – điểm sáng trong đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính công

BHG- Để tạo điều kiện cho người dân làm các thủ tục hành chính (TTHC) được thuận tiện, thời gian qua, công tác cải cách TTHC được coi là một trong những đột phá của thị trấn Cốc Pài (Xín Mần). 

29/09/2016