Huyện Đồng Văn, Bắc Mê và Quang Bình với công tác "Đền ơn, đáp nghĩa"

08:21, 13/08/2016

BHG- Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, những năm qua, các cấp uỷ Đảng, chính quyền và nhân dân các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, tri ân đối với các gia đình thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và người có công với cách mạng.

Hiện tại, toàn huyện Đồng Văn có 73 gia đình thương, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sỹ (LS), người có công với cách mạng (CCVCM) được hưởng trợ cấp hàng tháng. Với đạo lý “Uống nước, nhớ nguồn”, những năm qua, phong trào toàn dân chăm sóc thương binh (TB), gia đình LS và những người có công được triển khai rộng khắp. Trong 6 tháng đầu năm 2016, toàn huyện đã tu sửa 4 nhà, làm mới được 1 nhà tình nghĩa, với tổng trị giá 160 triệu đồng; cấp 73 phiếu khám, chữa bệnh cho các đối tượng chính sách; kêu gọi ủng hộ Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa”, nâng tổng số tiền của Quỹ lên 800 triệu đồng. Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội cũng đã phát động hội viên tích cực hưởng ứng bằng nhiều việc làm thiết thực như giúp đỡ hàng nghìn ngày công lao động để tu sửa nhà, làm tường rào, quét vôi, góp công trồng cấy; con TB, bệnh binh nặng đều được các cơ quan, ban, ngành trong huyện nhận đỡ đầu, góp phần chăm lo việc học tập của các cháu; trao tặng các gia đình TB, LS, người CCVCM vật nuôi, cây trồng có giá trị để các hộ có thêm điều kiện phát triển kinh tế, cải thiện đời sống...Đến thăm gia đình bà Mua Thị Cho, thôn Tả Lủng, xã Phố Là, là mẹ LS. Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà tình nghĩa vừa mới được xây, hoàn thành vào đầu tháng 7.2016, bà Cho tâm sự: “Những năm trước đây gia đình khó khăn, vất vả, nhưng từ khi được Nhà nước, chính quyền địa phương quan tâm, chăm lo bằng những việc làm cụ thể như cho vay vốn ưu đãi, hỗ trợ phân bón, giống cây, con, gia đình đã tập trung cải tạo vườn đồi, trồng cỏ phát triển chăn nuôi bò, trồng lê, ngô thâm canh. Nhờ vậy cuộc sống gia đình được nâng lên nhiều, giờ đã được xem ti vi, có điện thắp sáng, nước sinh hoạt đủ dùng. Đặc biệt, đầu năm 2016, gia đình được huyện trích nguồn ngân sách từ Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” hỗ trợ 80 triệu đồng để làm mới ngôi nhà xây 3 gian. Có nhà mới chắc chắn từ nay không còn lo mưa bão nữa. Thật không biết nói gì hơn, chỉ biết cảm ơn Đảng, Nhà nước, huyện đã quan tâm hỗ trợ”.

Ông Vàng Mí Chớ, thôn Mua Súa, xã Thài Phìn Tủng, năm 1972 theo tiếng gọi của Đảng, ông đã lên đường tham gia chiến đấu ở chiến trường Tây Nguyên, bị nhiễm chất độc mầu da cam và được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng tâm sự: “...Khi trở về địa phương, sống trong thời bình những người lính như chúng tôi được Đảng, Nhà nước ghi nhận công lao, được xã hội quan tâm, sẻ chia bằng việc làm thiết thực như thế là đã mãn nguyện rồi”. Được biết, hiện các con của ông Chớ đều đã trưởng thành, người con cả đang công tác ở xã; người con thứ hai là tấm gương biêu tiểu về phát triển kinh tế ở thôn. 

Đồng chí Giàng Mí Sính, Phó trưởng Phòng LĐ - TB&XH huyện Đồng Văn cho biết: Trong 5 năm gần đây, phong trào toàn dân chăm sóc thương, bệnh binh, gia đình LS và người CCVCM ở Đồng Văn có sức lan tỏa rộng khắp, thu hút mọi tầng lớp nhân dân tham gia. Hiện nay, trên địa bàn huyện Đồng Văn không còn gia đình người CCVCM phải ở nhà tranh, dột nát; hàng năm, 100% gia đình chính sách đều đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

* Trên địa bàn huyện Quang bình hiện có 355 đối tượng được hưởng các chế độ chính sách người CCVCM, trong đó có 202 trường hợp là TB, bệnh binh, nạn nhân nhiễm chất độc hóa học...

Khám, chữa bệnh cho các thương, bệnh binh, gia đình chính sách tại Bệnh viện huyện Quang Bình. Ảnh: HIẾN CHƯƠNG
Khám, chữa bệnh cho các thương, bệnh binh, gia đình chính sách tại Bệnh viện huyện Quang Bình. Ảnh: HIẾN CHƯƠNG

Thời gian qua, huyện luôn tích cực thực hiện các chính sách ưu đãi dành cho người có công với cách mạng bằng nhiều việc làm thiết thực và ý nghĩa. Các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước được huyện triển khai kịp thời đến mọi đối tượng thuộc diện thụ hưởng. Công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đối tượng được ngành chức năng tại các địa phương thực hiện đảm bảo theo quy định, đúng người, đúng chế độ, chính sách ban hành. Công tác quản lý và chi trả trợ cấp cho các đối tượng người có công được đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đúng quy định pháp luật. 100% người có công và thân nhân của họ đã được hưởng các chế độ ưu đãi của Nhà nước, qua đó, đời sống vật chất, tinh thần từng bước được cải thiện.

Để thể hiện sự quan tâm, chăm sóc các gia đình chính sách, trong những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, các tổ chức chính trị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện đã cùng nhau chung tay góp sức xây dựng nhà tình nghĩa, hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà, tặng quà, tạo việc làm cho gia đình chính sách và cùng nhau thực hiện tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa. Đồng chí Bùi Xuân Hải, Phó trưởng Phòng Lao động- Thương binh và xã hội huyện cho biết: Từ năm 2015 đến 6 tháng đầu năm 2016, toàn huyện đã vận động quyên góp được trên 225 triệu đồng, từ nguồn đóng góp này, đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 9 nhà ở cho người có công; trợ cấp khó khăn đột xuất cho 13 người. Đồng thời ngành cũng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện tốt một số chính sách ưu đãi đối với người có công trong năm 2016 như: Trợ cấp mai táng phí cho 22 đối tượng người có công, trợ cấp thờ cúng LS cho 151 trường hợp, giải quyết hồ sơ cho các đối tượng người có công theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg; Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ... Các vấn đề tồn đọng về công tác TB, LS và người có công trong kháng chiến qua các thời kỳ cũng được quan tâm giải quyết. Đến nay, 100% đối tượng CCVCM có đầy đủ hồ sơ đã được giải quyết kịp thời chế độ, chính sách theo quy định. Ngoài ra, nhân dịp kỷ niệm 69 năm ngày TB,LS 27.7.2016 và Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, từ các nguồn kinh phí được hỗ trợ của Trung ương, tỉnh và kinh phí của huyện, BTV Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện chỉ đạo và tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các gia chính sách, người CCVCM với tổng số tiền hơn 688,7 triệu đồng cho 2.048 lượt đối tượng.

Để công tác đền ơn, đáp nghĩa được triển khai sâu rộng, trong thời gian tới huyện tập trung vào những công việc cụ thể như: Huy động Quỹ đền ơn, đáp nghĩa; tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa; thường xuyên chăm sóc, sửa chữa nhà ở cho người CCVCM; tổ chức các đoàn thân nhân liệt sỹ, người có công đi thăm viếng nghĩa trang liệt sỹ; tổ chức điều dưỡng luân phiên hàng năm cho người có công; triển khai việc cấp thẻ khám, chữa bệnh cho người  CCVCM; phối hợp tổ chức nhiều đợt khám, cấp phát thuốc miễn phí cho TB, bệnh binh và người có công; tạo điều kiện cho các đối tượng gia đình chính sách được vay vốn để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống...

* Huyện Bắc Mê hiện có 134 hộ thuộc diện gia đình chính sách, người CCVCM. Thời gian qua, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các cấp ủy, chính quyền địa phương cùng các tổ chức chính trị - xã hội và doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn huyện đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho các gia đình chính sách (GĐCS), người CCVCM.

Mẹ LS Ma Thị Lù, cư trú tại Bản Khén, xã Lạc Nông ở tuổi 84, mặc dù sức yếu nhưng mẹ rất hào hứng khi giới thiệu với chúng tôi về ngôi nhà tình nghĩa khang trang: “Trước đó, chính quyền địa phương cất tặng gia đình tôi căn nhà tình nghĩa bằng gỗ. Theo thời gian, nhà đã cũ nên đến năm 2012, Bộ Quốc phòng, Ban Chỉ huy Quân sự huyện và địa phương xây tặng cho tôi căn nhà mới này. Mấy năm nay, các cấp, ngành, chính quyền địa phương khi thì thăm hỏi, tặng quà, lúc thì khám phát thuốc miễn phí... tình nghĩa đó tôi không thể nào quên được”.

Sau những ngày mưa dầm, ngôi nhà của mẹ LS Nguyễn Thị Thí, thôn Khuổi Nấng, xã Thượng Tân, có con là LS Nông Văn Thinh, chia sẻ: Được Công ty cổ phần Khoáng sản Đông Bắc I và UBND huyện xây tặng nhà tình nghĩa. Đây là nguồn động viên lớn lao đối với gia đình, tôi luôn căn dặn con cháu phải tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, gương mẫu chấp hành tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, thi đua lao động, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng quê hương”.

Ông Hoàng Văn Ngát, là TB tham gia chiến trường K (Campuchia), thôn Bản Khén, xã Lạc Nông. Dù ở tuổi 57, nhưng ông vẫn nhanh nhẹn trong từng thao tác. Khi trở về địa phương, ông Ngát và gia đình đã tìm tòi học hỏi để phát triển kinh tế gia đình. Là TB, những vết thương còn hằn sâu trên đầu, vai, tay... khiến ông luôn đau nhức lúc trái gió trở trời. Dù vậy, nhưng ông không bỏ qua một lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật nào do huyện tổ chức. Nghe ai có kinh nghiệm hay, nơi nào có mô hình sản xuất hiệu quả là ông tìm đến học tập. Đến nay, gia đình ông đã có trên 3.000m2 ruộng, kết hợp nuôi cá chép ruộng, cá bỗng, nuôi trâu, lợn và nấu rượu... Nhờ vậy, kinh tế gia đình ngày một khấm khá.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trần Tú Oanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Mê cho biết: Công tác đền ơn, đáp nghĩa những năm qua đã đạt được những kết quả to lớn, tuy nhiên trong điều kiện của một huyện nghèo, nguồn thu ngân sách còn hạn hẹp, nguồn vận động trong cộng đồng còn hạn chế nên đời sống của một bộ phận người có công, đối tượng chính sách còn khó khăn. Trước thực trạng đó, huyện đã và sẽ tiếp tục tập trung cho công tác đẩy mạnh vận động “Toàn dân tham gia công tác đền ơn, đáp nghĩa”, huy động nguồn lực hỗ trợ để chăm sóc tốt hơn đời sống của người có công, phấn đấu đạt mục tiêu 100% số xã, thị trấn làm tốt công tác TBLS. Trong đó, chú trọng việc cải thiện và nâng cao đời sống của người có công thông qua việc hỗ trợ phát triển kinh tế gia đình, ưu tiên nhóm đối tượng này trong các chương trình mục tiêu về an sinh xã hội, chương trình hỗ trợ của Nhà nước... Với những giải pháp trên, Huyện Bắc Mê phấn đấu trong những năm tiếp theo, đảm bảo 100% các đối tượng chính sách của huyện có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình.

HOÀNG NGỌC - VÂN ANH và VĂN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yên Minh ra mắt Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống

BHG - Nằm trong Chương trình hoạt động cao điểm trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2016, ngày 11.8, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Yên Minh tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) Ngân hàng máu sống huyện Yên Minh.

12/08/2016
Để một mùa Trung thu an toàn

BHG- Bánh Trung thu là món ăn được nhiều người ưa thích và không thể thiếu mỗi dịp Rằm tháng 8. Đây cũng là nét đẹp truyền thống của người Việt từ bao đời nay. Tuy nhiên hiện nay trên thị trường cũng có rất nhiều sản phẩm bánh bị làm giả, làm nhái và mất an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), đây cũng là nỗi lo ngại của người tiêu dùng.

11/08/2016
Hội nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh thăm hỏi, tặng quà các nạn nhân

BHG- Nhân dịp kỷ niệm 55 năm ngày "Vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin" (10.8.1961 – 2016), trong các ngày từ 20.7 đến 10.8, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (NNCĐDC/DIOXIN) tỉnh phối hợp với các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho các nạn nhân bị nhiễm CĐDC/DIOXIN.

11/08/2016
Sự kỳ diệu ở khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa tỉnh

BHG - Đó là trường hợp của bệnh nhân nhi Lý Thị Dương thoát khỏi lưỡi hái tử thần do mắc phải căn bệnh vô cùng nguy hiểm vì sự chủ quan, sự kém hiểu biết của những người trong gia đình mang lại. Với sự tận tâm, tận sức, nêu cao Y đức của tập thể các y, bác sỹ khoa Nhi, bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang, sự hồi sinh một cách kỳ diệu đã trở lại với bệnh nhi Dương trong sự vui mừng khôn xiết của cặp vợ chồng trẻ Lý Vá Lìn – Vàng Thị Le, dân tộc Mông, đến từ thôn Lùng Chư Phùng, xã Lao Chải (Vị Xuyên).

10/08/2016