Bảo đảm vệ sinh an toàn lao động Vấn đề cần được quan tâm hơn nữa

08:28, 07/04/2016

BHG- Trong những năm gần đây, xu thế xây dựng các công trình ngày càng phát triển, đặc biệt tại thành phố Hà Giang; quá trình xây dựng đô thị ngày càng phát triển mạnh, nhiều công trình nhà ở, công sở, khu vui chơi, bệnh viện, nhà máy đang được các chủ đầu tư, doanh nghiệp thi công. Do vậy, vấn đề an toàn lao động (ATLĐ) tại các công trình xây dựng luôn được doanh nghiệp, nhà thầu thi công và người lao động (NLĐ) quan tâm hàng đầu.

Chúng tôi có dịp đến công trường xây dựng Khu liên hợp nhà Trung tâm hoạt động thanh, thiếu niên tại tổ 8, phường Quang Trung (thành phố Hà Giang). Công trình với 4 tòa nhà liên hợp có tổng diện tích xây dựng trên 14.000 m2, tổng vốn đầu tư trên 50 tỷ đồng, do Tỉnh đoàn Hà Giang làm chủ đầu tư; được khởi công từ tháng 9.2015 và dự kiến hoàn thành vào năm 2017. Để đảm bảo tiến độ của chủ đầu tư, nên Công ty TNHH Vận tải – Xây dựng Phương Anh thường xuyên có từ 30-50 công nhân làm việc 2 ca trên công trường. Để đảm bảo ATLĐ, lãnh đạo Công ty luôn quán triệt đến từng công nhân giữ nghiêm kỷ luật lao động, tuân thủ mọi quy trình thi công. Trao đổi với phóng viên, anh Lưu Văn Đường, công nhân Công ty TNHH Vận tải – Xây dựng Phương Anh cho biết: “Để thực hiện tốt vấn đề ATLĐ, công nhân chúng tôi đều chấp hành nghiêm các quy định tại công trường, vì thế trong quá trình thi công không để xảy ra tai nạn...”

Công trường xây dựng Thủy điện Sông Lô 4, một trong những công trình luôn đảm bảo an toàn vệ sinh lao động cho cán bộ CNV.
Công trường xây dựng Thủy điện Sông Lô 4, một trong những công trình luôn đảm bảo an toàn vệ sinh lao động cho cán bộ CNV.

Xác định công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) chính là bảo vệ NLĐ và tài sản của doanh nghiệp. Vì vậy, không chỉ tháng phát động ATVSLĐ Công ty mới quan tâm tới vấn đề an toàn. Công ty TNHH Vận tải – Xây dựng Phương Anh luôn xác định khẩu hiệu “An toàn lao động là có lãi, cẩu thả tự hại bản thân và gia đình”. Vậy, nên trách nhiệm ATLĐ được gắn với mỗi nhiệm vụ của mỗi cán bộ, kỹ sư, công nhân của Công ty trên công trường xây dựng. Nhiều năm qua, Công ty luôn là một trong những doanh nghiệp đã trúng thầu và xây dựng nhiều công trình trên địa bàn tỉnh. Có được sự tin tưởng của chủ đầu tư, chính là có sự đóng góp của những công nhân, kỹ sư luôn thực hiện tốt các quy trình ATLĐ.Cũng như Công ty TNHH Vận tải – Xây dựng Phương Anh, Công ty Cổ phần sản xuất công nghiệp xây lắp 3 là một trong những nhà thầu uy tín ở Hà Giang và cũng là những đơn vị liên tục nhiều năm liền được các ngành chuyên môn đánh giá cao về công tác ATVSLĐ. Có mặt tại công trường xây dựng tòa nhà Chi cục Thuế thành phố Hà Giang, khi những công nhân đang gấp rút thi công những hạng mục cuối của tòa nhà. Với nền địa chất yếu, phải huy động nhiều máy móc thiết bị hiện đại; nhưng những rủi do có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Vấn đề ATLĐ luôn được NLĐ của Công ty chấp hành nghiêm túc và thực hiện theo quy trình lao động sản xuất tại công trường xây dựng. Anh Bàn Hữu Tuyên, công nhân Công ty Cổ phần sản xuất công nghiệp xây lắp 3 cho biết: “Chúng tôi nhận thức được rằng việc thi công các công trình xây dựng nếu không cẩn trọng sẽ xảy ra tai nạn lao động, vì thế anh em công nhân chúng tôi đều hết sức coi trọng vấn đề ATLĐ”.

Nhờ năng động trong cơ chế thị trường, nên Công ty Cổ phần sản xuất công nghiệp xây lắp 3 tham gia dự thầu và trúng thầu nhiều dự án xây dựng hạ tầng ở Hà Giang và có uy tín trong việc bảo đảm ATLĐ, nên Công ty đã thi công hàng loạt các công trình quan trọng của các sở, ngành, trường học trên địa bàn tỉnh; tiêu biểu như công trình Chi cục Thuế thành phố Hà Giang; tòa nhà Bưu điện tỉnh Hà Giang; Nhà thi đấu đa năng Trường Cao đẳng Nghề Hà Giang; Nhà máy xử lý nước thải tại Khu công nghiệp Bình Vàng với tổng giá trị xây lắp các công trình hơn 100 tỷ đồng...

Xây dựng là ngành xảy ra nhiều rủi ro lao động nhất, bởi xây dựng diễn ra ở mọi nơi, mọi lúc; từ những công trình trọng điểm đến những công trình dân dụng... Đối tượng lao động tham gia cũng rất đa dạng và đông. Có những lực lượng xây dựng được đào tạo bài bản, thì cũng còn rất nhiều lao động ở nông thôn tranh thủ khi nông nhàn tham gia vào xây dựng. Đây là lỗi của người sử dụng lao động và của cả NLĐ. Chính vì vậy, việc hạn chế tai nạn trong lĩnh vực xây dựng phải có sự vào cuộc của tất cả các cấp, các ngành. Theo Chỉ thị 29-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành ngày 18.9.2013 về đẩy mạnh công tác ATLĐ, vệ sinh lao động trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế thì yêu cầu cả 4 cấp chính quyền từ Trung ương đến cấp xã; các bộ, ngành và cơ quan khác đều cùng phải vào cuộc để điều chỉnh, quan tâm đến đối tượng này. Mọi biện pháp phải được giải quyết một cách đồng bộ, từ công tác tuyên truyền, đến huấn luyện các kỹ năng, ATVSLĐ mới đây thì những NLĐ tham gia vào lĩnh vực xây dựng đều phải được huấn luyện kỹ năng bảo đảm ATLĐ. Qua việc tuyên truyền, tập huấn thường xuyên của các cơ quan chức năng, nên công tác chấp hành ATLĐ của NLĐ và các doanh nghiệp, nhà thầu xây dựng trên địa bàn tỉnh thực hiện khá tốt. NLĐ và chủ sử dụng lao động luôn có nhận thức khá rõ về những nguy hại do mất ATLĐ gây ra. Do vậy, đa số các doanh nghiệp, nhà thầu đều nghiêm túc chấp hành và thực hiện tốt các quy định về ATLĐ.

Có thể thấy, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cả chủ sử dụng lao động và NLĐ thì rất cần các cơ quan chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định bảo đảm an toàn vệ sinh lao động tại các đơn vị, công trường xây dựng. Với những đơn vị vi phạm, cần có biện pháp xử phạt nghiêm như đình chỉ thi công, phạt hành chính đối với nhà thầu,... để răn đe, ngăn ngừa vi phạm; góp phần bảo vệ quyền được làm việc trong môi trường an toàn của NLĐ. Cùng với đó, các cơ quan báo chí tăng cường thông tin tuyên truyền về công tác ATLĐ nhằm nâng cao ý thức của người sử dụng lao động và NLĐ, để không chỉ mỗi tháng hành động về công tác an toàn vệ sinh lao động lại rầm rộ sau đó lại lắng chìm. Bởi, ATLĐ, trong thi công, nhất là đối với các nhà thầu, công nhân, kỹ sư xây dựng thì việc đảm bảo ATLĐ chính lợi nhuận của họ cả về sức khỏe và tiền bạc.

Bài, ảnh: Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khó khăn trong công tác tập hợp đoàn viên, thanh niên ở Đồng Văn

BHG- Tập hợp đoàn viên thanh niên (ĐVTN) là yếu tố then chốt trong công tác xây dựng tổ chức Đoàn. Nhiều năm nay, vấn đề này luôn là "Bài toán khó" đặt ra đối với cấp ủy, chính quyền và tổ chức Đoàn trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, ở nhiều nơi, hiện tượng thanh niên sử dụng rượu, bia; hay chơi game online đang là một trong những nguyên nhân gây khó khăn trực tiếp tới tập hợp ĐVTN. Nhưng ở huyện Đồng Văn công tác tập hợp ĐVTN lại gặp những khó khăn riêng biệt.

30/03/2016
Thắp sáng ngọn lửa nhiệt huyết!

BHG- Hội trại thanh niên 26.3 đã thành công tốt đẹp, đọng lại trong mỗi ĐVTN kỷ niệm khó quên, để lại ấn tượng mạnh cho người dân và du khách thập phương. Hội trại trở thành ngày hội văn hóa thực sự để ĐVTN của các cơ sở Đoàn trong tỉnh giao lưu, học hỏi, thể hiện sự sáng tạo thanh niên trong thời đại mới.

29/03/2016
Trao tặng nhà Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới

BHG- Ngày 27.3, tại thôn Nà Vìn, xã Quản Bạ (Quản Bạ) Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tổ chức trao tặng nhà "Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới" cho gia đình Thượng úy Nguyễn Trung Kiên, Đội trưởng đội Phòng chống ma túy và tội phạm (Đồn Biên phòng Tùng Vài). 

29/03/2016
Phụ nữ Công an tỉnh khẳng định vị trí, vai trò trong mọi lĩnh vực công tác, chiến đấu

BHG- Với tổng số 473 viên hội đang sinh hoạt tại 27 Hội Phụ nữ (PN) cơ sở các đơn vị phòng và 11 Hội PN Công an các huyện, thành phố, chiếm trên 18% trong tổng số cán bộ chiến sỹ (CBCS) toàn lực lượng Công an tỉnh; những năm qua, công tác Hội và phong trào PN Công an tỉnh đã từng bước trưởng thành, đóng góp tích cực trong các mặt công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng.

29/03/2016