Đoàn xã Thanh Thủy chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt

07:38, 29/03/2016

BHG- Xác định chi đoàn (CĐ) là nơi tổ chức thực hiện mọi chủ trương công tác của Đoàn, là cầu nối giữa thanh niên (TN) với tổ chức Đoàn, thời gian qua Đoàn xã Thanh Thủy (Vị Xuyên) luôn chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt ở các CĐ nhằm xây dựng CĐ trở thành mái nhà chung với mục tiêu đoàn kết, tập hợp, giáo dục và rèn luyện đoàn viên (ĐV) TN.

Để đổi mới hình thức sinh hoạt, Đoàn xã Thanh Thủy đã lồng ghép nhiều hoạt động tình nguyện nhằm khơi dậy tinh thần xung kích, nhiệt huyết của tuổi trẻ. Trong ảnh: ĐVTN cùng bà con nhân dân làm đường bê – tông tại thôn Nà Sát.
Để đổi mới hình thức sinh hoạt, Đoàn xã Thanh Thủy đã lồng ghép nhiều hoạt động tình nguyện nhằm khơi dậy tinh thần xung kích, nhiệt huyết của tuổi trẻ. Trong ảnh: ĐVTN cùng bà con nhân dân làm đường bê – tông tại thôn Nà Sát.

Đoàn xã Thanh Thủy hiện có 10 CĐ với tổng số 116 ĐV, trong đó có 7 CĐ thôn, bản và 3 CĐ trường học, cơ quan. Trao đổi với phóng viên, Bí thư Đoàn xã Thanh Thủy Đỗ Thị Huyền cho biết: “Có một thực tế đang đặt ra đó là chất lượng sinh hoạt ở một số CĐ còn thấp, nhất là ở các CĐ thôn, bản. Việc tập hợp, thu hút TN tham gia tổ chức Đoàn cũng gặp nhiều khó khăn nhất định do đặc thù là xã miền núi, ĐVTN chủ yếu làm lao động nông nghiệp, nhận thức còn nhiều hạn chế. Các buổi sinh hoạt ở một số CĐ còn khô khan, thiếu hấp dẫn và cuối cùng là đội ngũ cán bộ Đoàn còn lúng túng về nội dung và hình thức sinh hoạt. Từ những yếu tố trên dẫn đến các buổi sinh hoạt CĐ có ít ĐVTN tham gia”. Thực tế hoạt động của các CĐ cũng bộc lộ một số hạn chế nhất định như: Lực lượng ĐV mỏng, phân tán và luôn biến động; sinh hoạt CĐ chưa được tổ chức thường xuyên; vai trò của người ĐV chưa được phát huy, khả năng vận động, tập hợp ĐVTN còn nhiều hạn chế; một bộ phận ĐV còn thụ động, ý thức tổ chức kỷ luật chưa cao, tình trạng bỏ sinh hoạt đoàn, thờ ơ với hoạt động và sinh hoạt của tổ chức Đoàn vẫn còn diễn ra...

Nhận thức được những hạn chế đó, để nâng cao chất lượng sinh hoạt CĐ cũng như coi đây là nền tảng trong việc đoàn kết, tập hợp TN, thời gian qua Đoàn xã đã chú trọng đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt, giảm bớt hình thức quán triệt văn bản, thay vào đó là tăng cường các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi để tạo bầu không khí sôi nổi qua đó xen kẽ những nội dung cần truyền đạt đến ĐVTN. Đồng thời tổ chức các hoạt động của CĐ một cách linh hoạt cả về thời gian và địa điểm cũng như chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể ở thôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm thu hút ĐVTN tham gia sinh hoạt.

Cùng với đó, Đoàn xã đặc biệt chú trọng bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ Bí thư CĐ, đổi mới mạnh mẽ phong cách làm việc và phương pháp công tác của đội ngũ Bí thư CĐ với yêu cầu: Tôn trọng và gần gũi với ĐVTN, có trách nhiệm với TN, phải thực sự “nói đi đôi với làm”. Đoàn xã đã tạo điều kiện cho các Bí thư CĐ thôn, bản tham gia lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Đoàn do Đoàn cấp trên tổ chức, qua đó đã góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ Bí thư CĐ để từ đó áp dụng vào thực tiễn một cách linh hoạt.

Nâng cao chất lượng sinh hoạt CĐ cần tập trung vào đổi mới nội dung sinh hoạt theo hướng đồng hành, chăm lo nhu cầu, lợi ích chính đáng của ĐVTN. Để nội dung sinh hoạt không nhàm chán, Đoàn xã đã chỉ đạo các CĐ chủ động lồng ghép nhiều nội dung như: Tư vấn hướng nghiệp việc làm, kiến thức về sức khoẻ sinh sản vị thành niên, các hoạt động văn hoá - văn nghệ, thể dục - thể thao, hoạt động hỗ trợ vay vốn và chuyển giao tiến bộ KHKT, xây dựng mô hình phát triển kinh tế trong TN; đẩy mạnh các hoạt động xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng như chung tay xây dựng Nông thôn mới, xung kích bảo vệ biên cương Tổ quốc... Qua đó đã khơi dậy tinh thần xung kích, nhiệt huyết của tuổi trẻ, sự gắn kết chia sẻ tình cảm cũng như trách nhiệm của mỗi ĐVTN khi tham gia vào tổ chức Đoàn.

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh tuyên truyền đề phòng tai nạn điện

BHG- Để đề phòng sự cố lưới điện và tai nạn điện cho người xảy ra trong mùa mưa, bão, hàng năm Công ty Điện lực Hà Giang đã có nhiều phương pháp tuyên truyền đến người dân về những sự số, tai nạn điện có thể xảy ra và cách đề phòng, xử lý sự cố bằng nhiều hình thức khác nhau như tuyên truyền miệng, trên sóng phát thanh, truyền hình, đặc biệt là phát tờ rơi đến tận tay người dân...

28/03/2016
Đại hội đại biểu Hội LHPN xã Ngọc Đường, thành phố Hà Giang lần thứ XVII

BHG- Ngày 24.3, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Ngọc Đường, thành phố Hà Giang tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XVII, đây là đại hội được Hội LHPN tỉnh chọn làm đại hội điểm toàn tỉnh cấp xã, phường. Đến dự có lãnh đạo Hội LHPN tỉnh, lãnh đạo thành phố Hà Giang và 100 đại biểu tiêu biểu đại diện cho gần 500 hội viên của 9 chi hội trên địa bàn xã Ngọc Đường.

28/03/2016
Ngày hội Thanh niên với Văn hóa giao thông

BHG- Nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng và tạo môi trường giao thông văn minh, thân thiện, chiều 26.3, tại Quảng trường 26.3, Tỉnh đoàn Hà Giang phối hợp với Công an tỉnh và Công ty Hon đa Linh Lực 4 (Hà Giang) tổ chức Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông năm 2016. 

27/03/2016
Hội Người cao tuổi phường Nguyễn Trãi tổ chức Đại hội lần thứ V

Ngày 25.3, tại trụ sở UBND phường Nguyễn Trãi, Hội Người cao tuổi (NCT) phường tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2016 – 2021.

26/03/2016