Hưởng ứng Tuần lễ Glôcôm Thế giới (6 – 12.3.2016)

Bệnh Glôcôm - nguyên nhân gây mù lòa đứng thứ 2 về các bệnh lý ở mắt

07:42, 09/03/2016

BHG- Bệnh glôcôm hay còn gọi là bệnh thiên đầu thống là căn bệnh khá phổ biến hiện nay đồng thời cũng rất nguy hiểm, là nguyên nhân gây mù lòa đứng thứ 2 chỉ sau bệnh đục thủy tinh thể nhưng tỷ lệ phát hiện bệnh lại rất thấp. Hiện nước ta có khoảng 6,5% người mù do bệnh glôcôm. Điều đáng nói là có đến 94% người dân không hiểu rõ hoặc mơ hồ về căn bệnh này, do vậy người bệnh tìm đến các cơ sở y tế để khám thường đã ở giai đoạn nặng khiến cho việc điều trị và phục hồi lại thị lực gặp khó khăn hơn rất nhiều.

Theo các chuyên gia về mắt thì glôcôm có 2 thể bệnh là glôcôm góc đóng và glocom góc mở. Bệnh glôcôm góc đóng thường có biểu hiện đau nhức mắt, nhìn mờ, nhìn đèn có quầng xanh đỏ, đau nửa đầu cùng bên, nôn hoặc buồn nôn, mắt đỏ nhiều, sưng và chảy nhiều nước mắt. Bệnh glôcôm giống như bệnh cao huyết áp, không chữa khỏi hoàn toàn mà chỉ điều trị cho bệnh ổn định. Bệnh glôcôm góc mở thường không có triệu chứng gì đặc hiệu, mang tính mạn tính: Không đau nhức, không đỏ mắt, bệnh tiến triển âm thầm, làm nhãn áp cao kéo dài, thu hẹp vùng nhìn lại. Người bệnh thường chỉ tự nhận ra mình có bệnh khi mắt đã nhìn mờ nhiều.

Đối tượng dễ mắc bệnh gồm: Những người trên 35 tuổi; Những người ruột thịt của bệnh nhân glôcôm; Bệnh nhân có tiền sử dùng corticoid kéo dài, có thể dùng corticoid tra mắt hoặc toàn thân; những bệnh nhân có bệnh toàn thân như: Đái tháo đường, cao huyết áp...

Theo thống kê tại bệnh viện Mắt, số bệnh nhân đến khám và điều trị bệnh glôcôm tăng dần theo từng năm và chiếm khoảng 3 - 4% tổng số bệnh nhân đến điều trị các bệnh về mắt. Tuy nhiên cho đến nay, nguyên nhân và cơ chế bệnh vẫn còn chưa rõ ràng nên rất khó khăn trong công tác phòng bệnh. Tuy nhiên có thể phòng tránh được mù loà do glôcôm bằng cách phát hiện sớm, điều trị kịp thời và theo dõi thường xuyên. Vì vậy, khi có những triệu chứng nghi ngờ người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám mắt, đo nhãn áp và xử trí kịp thời. Đồng thời, cần khám mắt định kỳ 6 tháng/1 lần để phát hiện sớm bệnh glôcôm.

Thùy Dung (Trung tâm TT/GDSK)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chăm sóc sức khỏe - vinh dự và trách nhiệm

BHG- Ngày hội của những người khoác trên mình chiếc áo blu trắng diễn ra trong cái rét ngọt của miền cực Bắc Tổ quốc. Nhưng tại hội trường - nơi diễn ra chương trình giao lưu, gặp gỡ, tôn vinh những người làm trong ngành Y tế tỉnh nhà - không khí ấm áp, sẻ chia đang lan tỏa trên từng gương mặt, nơi mỗi trái tim của những người có mặt. Chúng tôi đã kịp trải lòng cùng họ, những người lặng thầm níu giữ mầm sống cho bệnh nhân!

27/02/2016
Bắc Mê chú trọng xây dựng trạm Y tế xã đạt chuẩn Quốc gia

BHG- Là địa phương có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số cư trú với dân số trên 54 vạn người, phân bố trên 12 xã và 1 thị trấn. Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước; đời sống của nhân dân trong huyện ngày càng ổn định và từng bước nâng cao. Cùng với sự phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội, lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nhân dân (CSSKND) trên địa bàn huyện đã khắc phục những khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực để giành những kết quả đáng khích lệ.

27/02/2016
Gặp mặt Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tỉnh Hà Giang

BHG- Nhân kỷ niệm 61 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27.2.1955 – 2016), tối 25.2, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Hà Giang đã tổ chức gặp mặt, giao lưu giữa các thành viên Câu lạc bộ (CLB) Thầy thuốc trẻ của tỉnh. 

26/02/2016
Mèo Vạc: Công nhận hai xã Thượng Phùng, Khâu Vai đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế, giai đoạn 2011-2020

BHG- Ngày 25.2, UBND huyện Mèo Vạc đã tổ chức Lễ công bố Quyết định công nhận xã đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế, giai đoạn 2011 - 2020 cho hai xã Thượng Phùng và Khâu Vai. 

26/02/2016