Bắc Mê chú trọng xây dựng trạm Y tế xã đạt chuẩn Quốc gia

08:18, 27/02/2016

BHG- Là địa phương có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số cư trú với dân số trên 54 vạn người, phân bố trên 12 xã và 1 thị trấn. Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước; đời sống của nhân dân trong huyện ngày càng ổn định và từng bước nâng cao. Cùng với sự phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội, lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nhân dân (CSSKND) trên địa bàn huyện đã khắc phục những khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực để giành những kết quả đáng khích lệ.

Bác sĩ tại Phòng khám Đa khoa khu vực Minh Ngọc tận tình chăm sóc sức khỏe người bệnh.
Bác sĩ tại Phòng khám Đa khoa khu vực Minh Ngọc tận tình chăm sóc sức khỏe người bệnh.

Hệ thống CSSKND trên địa bàn huyện gồm: Phòng Y tế, Bệnh viện Đa khoa huyện, Trung tâm Y tế, Trung tâm Dân số – KHHGĐ và 13 trạm y tế xã, thị trấn với tổng số 210 cán bộ, công chức, viên chức. Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ y tế ngày càng nâng cao; chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) cho nhân dân ngày được cải thiện. Hiện, trên địa bàn toàn huyên có 31 bác sỹ, đạt 5,67 bác sỹ/1 vạn dân; số giường bệnh đạt 24 giường/1 vạn dân. Thực hiện nhiệm vụ CSSKND, ngành Y tế của huyện đã chủ động tổ chức triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; thực hiện công tác truyền thông giáo dục sức khỏe như: Triển khai các hoạt động truyền thông về an toàn thực phẩm; tiêm chủng; phòng, chống dịch bệnh MERS – CoV; các bệnh truyền nhiễm, truyền thông về DS – KHHGĐ. Thực hiện kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” của Bộ Y tế; ngành Y tế huyện Bắc Mê đã tổ chức các bước ký cam kết việc thực hiện đổi mới phong cách làm việc, thái độ phục vụ nhân dân đối với cán bộ, nhân viên y tế; tổ chức thực hiện và duy trì đặt hòm thư góp ý tại các cơ sở y tế trên địa bàn huyện nhằm nâng cao tinh thần, trách nhiệm của mỗi công dân đối với việc góp ý về thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế trong việc thực hiện và bảo vệ CSSKND. Nhờ vậy, ý thức, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức từng bước được nâng cao, chất lượng KCB được nâng lên rõ rệt; việc đổi mới lề lối làm việc được cải thiện, đáp ứng được yêu cầu bước đầu trong công tác CSSKND.

Bên cạnh đó, ngành Y tế huyện còn nỗ lực tổ chức thực hiện Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế xã giai đoạn 2011 – 2020, thiết thực phục vụ cho công tác CSSKND. Hiện nay, huyện Bắc Mê có 9/13 xã, thị trấn đạt chuẩn Quốc gia về Y tế giai đoạn 2011 – 2020. Đa số các trạm y tế xã đáp ứng đủ nhu cầu KCB cho người dân ở cơ sở, góp phần tích cực vào việc nâng tổng số 56.793 lượt người được KCB trong năm 2015. Bà Mai Thị Tuyết, Trưởng phòng Y tế huyện Bắc Mê cho biết: Thực hiện Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế giai đoạn 2011 – 2020, ngành đã tham mưu cho UBND huyện có kế hoạch chỉ đạo các xã tổ chức thực hiện Bộ tiêu chí. Được sự đồng tình ủng hộ của cấp ủy Đảng, chính quyền và Ban CSSKND đã thẩm định 2 xã Phiêng Luông và Phú Nam đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế xã năm 2015; xã Minh Sơn đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế xã năm 2012, được tỉnh kiểm tra, đánh giá kết quả đạt được duy trì Bộ tiêu chí sau 3 năm thực hiện. Cùng với đó, các xã đạt Bộ tiêu chí năm 2013, 2014 đều tích cực phấn đấu để duy trì Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế xã theo quy định của Bộ Y tế.

Để đạt được những kết quả tích cực như vậy, bên cạnh sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền từ cấp tỉnh đến địa phương còn có sự tham gia của các ngành liên quan, sự nỗ lực của cán bộ y tế  và sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân trong thực hiện các tiêu chí về y tế như: Thực hiện 3 công trình vệ sinh; Luật Bảo hiểm Y tế, KHHGĐ, vệ sinh an toàn thực phẩm; phòng, chống dịch bệnh... góp phần thực hiện Chương trình xây dựng NTM tại địa phương. Để phấn đấu hoàn thành 100% các xã, thị trấn đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế xã giai đoạn 2011 – 2020, ngành Y tế huyện Bắc Mê xác định tiếp tục nỗ lực thực hiện nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ y tế từ huyện đến cơ sở để từ đó nâng cao chất lượng KCB cho nhân dân, phấn đấu thực hiện có hiệu quả về các mục tiêu trong Chương trình Y tế Quốc gia.

Đại Tâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Gặp mặt Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tỉnh Hà Giang

BHG- Nhân kỷ niệm 61 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27.2.1955 – 2016), tối 25.2, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Hà Giang đã tổ chức gặp mặt, giao lưu giữa các thành viên Câu lạc bộ (CLB) Thầy thuốc trẻ của tỉnh. 

26/02/2016
Mèo Vạc: Công nhận hai xã Thượng Phùng, Khâu Vai đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế, giai đoạn 2011-2020

BHG- Ngày 25.2, UBND huyện Mèo Vạc đã tổ chức Lễ công bố Quyết định công nhận xã đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế, giai đoạn 2011 - 2020 cho hai xã Thượng Phùng và Khâu Vai. 

26/02/2016
Xín Mần: Tọa đàm kỷ niệm 61 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam

BHG - Sáng 25.2, huyện Xín Mần tổ chức Tọa đàm kỷ niệm 61 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 – 2016). Đến dự có lãnh đạo huyện, các ban, ngành, đoàn thể huyện; các xã, thị trấn; cán bộ hưu trí và cán bộ đang công tác tại các đơn vị Y tế trên địa bàn. 

25/02/2016
Đoàn công tác Ủy Ban Đối ngoại Quốc Hội: Tặng quà cho điểm trưởng tiểu học thị trấn Mèo Vạc

BHG - Sáng 25. 2, Đoàn công tác Ủy ban Đối ngoại Quốc hội đã đến tặng quà cho học sinh nghèo thị trấn Mèo Vạc (Mèo Vạc). Dự buổi tặng quà có Ông Nguyễn Mạnh Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội cùng đoàn công tác; Nguyễn Cao Cường, Chủ tịch UBND huyện; giáo viên và học sinh trường.

25/02/2016