Hướng tới sự hài lòng của người bệnh

08:44, 25/02/2016

BHG - “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Bộ Y tế triển khai từ tháng 6. 2015; với mục đích nhằm thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ cũng như rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử của đội ngũ cán bộ y tế từ đó nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, củng cố niềm tin và hướng tới sự hài lòng của người bệnh (NB); đồng thời tạo điều kiện để người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế một cách thuận lợi và hiệu quả nhất. Kế hoạch này đã được ngành Y tế tỉnh ta triển khai, bước đầu có những chuyển biến và đem đến sự hài lòng cho NB.

Kiểm tra sức khỏe cho người bệnh tại khoa Hồi sức tích cực–Chống độc BVĐK tỉnh.
Kiểm tra sức khỏe cho người bệnh tại khoa Hồi sức tích cực–Chống độc BVĐK tỉnh.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng và hiệu quả đối với công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người dân trên địa bàn toàn tỉnh, trong năm 2015, ngành Y tế tỉnh đã có những chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả đáng kể. Hệ thống y tế dự phòng được củng cố và hoàn thiện từ tỉnh đến thôn bản. Công tác giám sát dịch được triển khai chặt chẽ, đã khống chế được các bệnh như sốt rét, HIV/AIDS và các bệnh truyền nhiễm. Mạng lưới khám, chữa bệnh (KCB) ở các tuyến cả công lập và ngoài công lập được mở rộng. Chất lượng nhân lực y tế được cải thiện, số lượng cán bộ có trình độ đại học và sau đại học được tăng lên. Các trang thiết bị hiện đại được đầu tư, nâng cấp góp phần nâng cao chất lượng trong việc chẩn đoán, điều trị cho NB. Trong năm có 1.147.000 lượt người được khám bệnh, đạt 118% kế hoạch giao, công suất sử dụng giường bệnh chung toàn tỉnh đạt 95,5%... Đặc biệt, thực hiện Kế hoạch số 115, của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Quyết định số 2151 ngày 4.5.2015 của Bộ Y tế về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành nghiêm túc thực hiện kế hoạch này. Ngay sau khi triển khai, 100% các bệnh viện trên địa bàn tỉnh đã tổ chức phổ biến, quán triệt các nội dung như: Thành lập Ban chỉ đạo; tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử trong các tình huống cho cán bộ y tế; ký cam kết từ cán bộ y tế đến các khoa, phòng cho tới lãnh đạo bệnh viện theo quy định; thành lập các bộ phận chăm sóc khách hàng đặt ở khoa khám bệnh để đón tiếp, hướng dẫn, cung cấp các thông tin cần thiết cho NB và gia đình khi đến KCB, gắn với nhiệm vụ truyền thông, giáo dục sức khỏe; từng cán bộ y tế thực hiện đúng quy định về trang phục; tăng cường việc tiếp nhận và xử lý các ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng KCB thông qua đường dây nóng, đảm bảo trực 24/24; xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện theo đúng khẩu hiệu “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở; bệnh nhân ở chăm sóc tận tình; bệnh nhân về dặn dò chu đáo”; kiên quyết xử lý nghiêm đối với những cán bộ y tế có hành vi ứng xử không tốt, có dấu hiệu tiêu cực, gây phiền hà cho NB. Không phải chỉ từ khi triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” thì việc nâng cao y đức mới được chú trọng, mà đối với mỗi thầy thuốc khi khoác trên mình màu áo trắng đã xác định rõ vai trò cũng như trách nhiệm lớn lao của mình trước NB. Thực tế cho thấy, đã có nhiều cán bộ y tế ngoài việc làm tròn trách nhiệm của một người thầy thuốc, họ luôn quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ và động viên NB. Thậm chí nhiều NB có hoàn cảnh khó khăn, đã nhận được sự động viên giúp đỡ từ phía bệnh viện cũng như các cán bộ y tế và được tạo những điều kiện thuận lợi nhất cả về vật chất cũng như tinh thần để họ yên tâm điều trị. Những tình cảm và nghĩa cử cao đẹp ấy là minh chứng về sự yêu nghề, về trách nhiệm với công việc và trên hết là tình người của những người thầy thuốc đối với NB.   

Theo bác sỹ CKII, Lương Viết Thuần, Giám đốc Sở Y tế: Việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của NB đã được ngành Y tế xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm củng cố niềm tin và sự hài lòng của NB cũng như gia đình, đây cũng là yếu tố góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, từ đó góp phần đẩy mạnh công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người dân. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai còn một số khó khăn cần phải khắc phục như: Trình độ dân trí không đồng đều nên một số NB và người nhà khi đến bệnh viện chưa nghiêm túc chấp hành các nội quy của bệnh viện; việc bất đồng ngôn ngữ khiến cán bộ y tế gặp khó khăn khi tuyên truyền, giải thích, tư vấn cho NB; cán bộ y tế có trình độ cao vẫn còn thiếu, nhiều cán bộ vùng xuôi chưa yên tâm công tác, đây cũng là những khó khăn mà ngành phải khắc phục. Mặt khác, việc đổi mới một thói quen lâu dài cần phải có lộ trình, cả cán bộ y tế và NB cần hiểu rõ vai trò và trách nhiệm của mình để hướng tới sự hài lòng từ hai phía. Để khắc phục những tồn tại, không ngừng nâng cao hiệu quả và chất lượng trong việc đổi mới phong cách thái độ phục vụ NB, trong thời gian tới ngành Y tế tập trung triển khai một số nội dung cơ bản: Tăng cường công tác thông tin, truyền thông đối với cả cán bộ y tế và NB qua các kênh thông tin, tập trung vào các nội dung nêu gương người tốt việc tốt của cán bộ y tế đối với phong cách, thái độ phục vụ NB; phê phán, lên án những hành vi không đẹp trong ứng xử của cán bộ y tế đối với NB; tổ chức các lớp tập huấn về kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong toàn thể cán bộ, nhân viên ngành Y tế, đồng thời tăng cường đào tạo, cập nhật kiến thức chuyên môn cho đội ngũ cán bộ y tế; tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc tổ chức thực hiện tại các bệnh viện trên địa bàn toàn tỉnh; tiếp tục đưa các nội dung về “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” vào quy chế thi đua của ngành, kịp thời biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân thực hiện tốt việc đổi mới; duy trì tốt chế độ báo cáo theo quy định.

Dẫu biết rằng vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng chúng ta có thể hoàn toàn tin tưởng bởi những thành quả đã đạt được trong thời gian qua, cùng với lòng yêu nghề, trách nhiệm trước NB, những chiến sỹ áo trắng trên mảnh đất địa đầu cực Bắc đã, đang cống hiến và hy sinh hết mình để góp phần thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, các dân tộc tỉnh nhà trong thời gian tới và những năm tiếp theo.

NGỌC ÁNH

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông trong mùa lễ hội

BHG - Mèo Vạc là một trong những huyện có nhiều lễ hội, tập trung chủ yếu vào các tháng đầu năm. Do đó, lượng du khách cũng như phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn ngày một tăng cao, trong khi hệ thống giao thông chưa đồng bộ, nguy cơ xảy ra tai nạn cao. Với mục tiêu góp phần đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) cho người dân và du khách, lực lượng Công an huyện Mèo Vạc đã tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm hạn chế mức thấp nhất tình trạng tai nạn giao thông (TNGT). 

25/02/2016
Đợt rét, rét đậm rét hại này kéo dài đến hết ngày 27.2

BHG- Do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh tràn về, các khu vực trong tỉnh đã có mưa nhỏ ở nhiều nơi, nhiệt độ giảm nhanh, từ ngày 23.2 rét, rét đậm đã xảy ra trên diện rộng, vùng núi cao rét hại.

24/02/2016
Lễ trao tặng xe cứu thương và thiết bị y tế

BHG- Sáng 24.2, Công ty Toyota Việt Nam (TMV) phối hợp với Tổ chức VinaCapital Foundation (VCF) của Mỹ tổ chức Lễ trao tặng xe cứu thương và thiết bị y tế cho 6 bệnh viện tại tỉnh Hà Giang. 

24/02/2016
Bệnh thoát vị đĩa đệm

BHG- Thoát vị đĩa đệm là bệnh khá phổ biến hiện nay và để lại nhiều hậu quả làm ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Thoát vị đĩa đệm có thể xảy ra ở bất kỳ đoạn nào của cột sống, nhưng hay gặp nhất là thoát vị đĩa đệm đốt sống lưng và thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ.

24/02/2016