Bảo đảm nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán

08:24, 28/01/2016

BHG - Thực hiện Văn bản số 15903/BGTVT-VT ngày 30.11.2015 của Bộ Giao thông - Vận tải (GT-VT) về việc chuẩn bị phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TT-ATGT) trong dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân Bính Thân năm 2016. Để công tác phục vụ vận chuyển hành khách trong các dịp Lễ, Tết năm 2016, ngày 11.12.2015 vừa qua Sở GT-VT Hà Giang đã xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai phục vụ vận tải hành khách trên địa bàn toàn tỉnh, nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, đảm bảo TT-ATGT trong hoạt động vận tải.

Các phương tiện vận tải chất lượng cao tại Bến xe khách Hà Giang sẵn sàng phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán 2016.
Các phương tiện vận tải chất lượng cao tại Bến xe khách Hà Giang sẵn sàng phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán 2016.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Giám đốc Sở GT-VT cho biết: Để đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp lễ, Tết Nguyên đán năm 2016, Ngành GTVT đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các đơn vị chức năng trong ngành thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, cụ thể chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải khách theo tuyến cố định, hợp đồng xây dựng kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện để đảm bảo an toàn sau khi sử dụng, huy động tối đã khả năng phương tiện phục vụ trong dịp lễ, Tết, nghiêm cấm các đơn vị bỏ chuyến để đưa phương tiện vận chuyển hành khách hợp đồng, nếu đơn vị nào cố tình vi phạm, cơ quan quản lý tuyến sẽ xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành. Phải có kế hoạch bố trí xe dự phòng cho những trường hợp bị xử lý vi phạm hoặc có sự cố kỹ thuật. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp vận tải khách liên tỉnh tuyến cố định có nhu cầu bổ sung xe tăng cường trên tuyến đang khai thác để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp lễ, Tết tại Bến xe phía Nam thành phố Hà Giang, cần thông báo cho bến xe khách để bến xe tổng hợp báo cáo Sở GT-VT cấp phù hiệu xe tăng cường phục vụ Tết. Đơn vị vận tải có trách nhiệm nộp lại phù hiệu xe tăng cường phục vụ Tết ngay sau khi phù hiệu hết hiệu lực (phù hiệu xe tăng cường chỉ có giá trị giải tỏa khách 1 chiều từ Hà Giang đi về các tỉnh, thành phố và tại đầu Bến xe trên địa bàn tỉnh). Các phương tiện đưa ra phục vụ vận chuyển phải đảm bảo đủ các điều kiện theo quy định hiện hành về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải hành khách, không vận chuyển những hành khách có nguy cơ gây mất an ninh, trật tự, an toàn trên xe hoặc đang bị dịch bệnh nguy hiểm; không vận chuyển hàng cấm, hàng dễ cháy, nổ, hàng có mùi hôi tanh hoặc động vật sống. Các đơn vị vận tải hàng hóa chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về hoạt động vận tải hàng hóa, có kế hoạch sử dụng phương tiện vận tải hàng hóa trên địa bàn thành phố Hà Giang đảm bảo TT-ATGT, tránh gây ùn tắc giao thông tại các tuyến đường, hạn chế hoặc cấm xe tải, xe công – ten – nơ được phép lưu hành. Chấn chỉnh đội ngũ lái xe chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ; tăng cường giám sát phương tiện, người điều khiển phương tiện thông qua thiết bị giám sát hành trình chạy xe...

Để thực hiện tốt chỉ đạo của Sở GT-VT về việc phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp lễ, Tết Cổ truyền của dân tộc, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Mơ, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần An Khang Hà Giang, đơn vị quản lý Bến xe Hà Giang cho biết: Mặc dù mới được chuyển về địa điểm mới tại khu vực cầu Mè và đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 9.2015, với nhiều khó khăn, bề bộn, nhưng Công ty đã tích cực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để đáp ứng tiêu chuẩn của một bến xe loại 1, giai đoạn 1 công ty đầu tư trên 36 tỷ đồng, đây là 100% vốn doanh nghiệp để xây dựng các hạng mục gồm 1,6 ha sân bãi đỗ xe, 1.600 m2 nhà ga (nhà điều hành), 60 vị trí đón, trả khách có mái che; 800 m2 cây xanh và thảm cỏ và các hạng mục phụ trợ khác như: Trạm cung cấp nhiên liệu, trạm rửa xe, nhà vệ sinh, nhà nghỉ cho lái, phụ xe, căn tin phục vụ hành khách với quy mô 900 m2 nhà 3 tầng... Hiện nay, cơ bản bước đầu bến xe đã đi vào hoạt động ổn định. Công ty thực hiện tốt viêc thông báo, niêm yết đúng, đủ các thông tin về số xe, tuyến đường, giờ xuất bến, giờ tới bến, giá vé của các tuyến vận tải khách trên bảng và hệ thống loa truyền thanh của bến để hành khách được biết. Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm việc kiểm tra, kiểm soát các xe ra, vào bến đón, trả khách, kiểm tra điều kiện phương tiện, người điều khiển phương tiện, hàng hóa theo quy định trước khi xác nhận lệnh vận chuyển; từ chối phục vụ đối với các phương tiện và chủ phương tiện đưa xe không đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định. Các xe không có văn bản chấp thuận của cơ quan quản lý hai đầu tuyến; tăng cường tuyên truyền, vận động hành khách đấu tranh với những lái xe có hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành khách, kịp thời báo cáo cho cơ quan chức năng biết để có biện pháp ngăn chặn, xử lý; kiểm tra xử lý nghiêm các phương tiện vận chuyển hàng cấm, hàng lậu; lái phụ xe uống rượu, bia khi điều khiển phương tiện...

Có thể nói, cho đến thời điểm hiện tại, các hoạt động phục vụ việc đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán 2016 của ngành GT-VT đã sẵn sàng. Hy vọng rằng việc đi lại của nhân dân đón Xuân mới Bính Thân năm 2016 thực sự an toàn và hiệu quả...

Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Diện mạo đô thị mới

(Xuân 2016) - Năm 2015 đi qua, huyện Đồng Văn gặt hái được kết quả đáng tự hào trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; các chủ trương, nghị quyết được các cấp, ngành trong huyện thực hiện đồng bộ và hiệu quả. Bước chuyển lớn trong thời gian qua của huyện là thực hiện việc quản lý, chỉnh trang đô thị, tạo diện mạo, tầm vóc mới của mảnh đất cực Bắc Tổ quốc.

27/01/2016
Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc thăm và chúc Tết tại tỉnh

BHG- Nhân dịp chuẩn bị đón Tết cổ truyền Bính Thân 2016, trong 2 ngày (26 – 27.1), Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc do Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đinh Quế Hải làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc Tết Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Đón tiếp đoàn về phía tỉnh có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh.

27/01/2016
Thành phố Hà Giang chỉnh trang đô thị, mừng Đảng - mừng Xuân

BHG- Để thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp và đón Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016, thành phố Hà Giang đang khẩn trương triển khai công tác chỉnh trang, trang trí, trang hoàng đô thị.

27/01/2016
Hoàng Su Phì: 31 con trâu, bò bị chết do rét đậm, rét hại

BHG- Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh với cường độ mạnh, từ ngày 21.1 đến nay, tại hầu hết các xã, thị trấn của huyện Hoàng Su Phì luôn duy trì rét đậm, rét hại. Nhiệt độ xuống thấp xảy ra hiện tượng băng, tuyết tại một số xã như: Hồ Thầu, Bản Máy, Thàng Tín, Thèn Chu Phìn, Nậm Ty… 

27/01/2016