Sự hoàn hảo trên đôi vai người phụ nữ

17:10, 19/10/2015

BHG- Nhiều người vẫn ví: “Đằng sau sự thành công của đàn ông là dáng hình người phụ nữ” nhằm ngụ ý đức hy sinh, sự đảm đang của phái đẹp – sẵn sàng đứng sau nhưng là hậu phương vững chắc để đàn ông tiếp tục thành công trên bước đường sự nghiệp. Câu nói này đến nay vẫn còn giá trị nhưng chưa đủ. Bởi người phụ nữ hiện đại hôm nay, đôi vai họ không chỉ gánh vác việc gia đình mà còn đảm đương việc xã hội một cách vẹn toàn... Phụ nữ Hà Giang là một minh chứng.

Giữ lửa yêu thương

Với vai trò “xây tổ ấm”, phụ nữ Hà Giang đã góp phần quan trọng giữ lửa yêu thương để mái ấm gia đình thêm hạnh phúc. Điều đó được minh chứng bằng nhiều hoạt động, phong trào thiết thực, có hiệu quả của chị em phụ nữ.

Giao lưu văn nghệ chào mừng kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Hội LH Phụ nữ Việt Nam và 5 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10. Ảnh: Nguyên Hạnh
Giao lưu văn nghệ chào mừng kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Hội LH Phụ nữ Việt Nam và 5 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10. Ảnh: Nguyên Hạnh

Trong giai đoạn 2010-2015, thông qua kỳ sinh hoạt chi, tổ Hội, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) toàn tỉnh đặc biệt chú trọng việc vận động, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững. Bằng nhiều hoạt động thiết thực, tuyên truyền đa dạng, hàng năm, chị em phụ nữ đều được tiếp thu những thông tin quan trọng liên quan đến: Kiến thức về làm vợ, làm mẹ, làm dâu, kiến thức về gia đình, chăm sóc sức khỏe, sức khỏe sinh sản, nuôi dạy con theo khoa học, vệ sinh môi trường hay cách phòng, chống HIV/AIDS... Đặc biệt, các cấp Hội còn tham mưu tổ chức thực hiện tốt Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt”; thành lập, duy trì có hiệu quả 216 Câu lạc bộ (CLB) “Gia đình nuôi con khỏe, dạy con ngoan”, 125 CLB “Xây dựng gia đình hạnh phúc”, 39 CLB “Trách nhiệm và chia sẻ”, 114 CLB “Phụ nữ không sinh con thứ 3” hay thành lập 11 “Nhóm cha mẹ”... Bên cạnh đó, thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 giữa Hội LHPN và Công an, trên 80% gia đình hội viên toàn tỉnh đã ký cam kết thực hiện “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội”. Điển hình có: CLB “Gia đình không có chồng, con nghiện ma túy và vi phạm pháp luật”, CLB “Phụ nữ vận động chồng con, người thân đi cai nghiện và quản lý sau cai nghiện” của Hội LHPN huyện Bắc Quang.

Cùng với hoạt động trên, các cấp Hội còn tổ chức trên 5.500 buổi tuyên truyền những nội dung quan trọng về Cuộc vận động: “Phụ nữ cả nước với vệ sinh an toàn thực phẩm vì sức khỏe gia đình và cộng đồng” thu hút trên 252.000 lượt chị em tiếp thu. Không những vậy, các cấp Hội tích cực vận động sự ủng hộ của tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm ủng hộ chăn, quần áo, trao học bổng cho trẻ em, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, với tổng trị giá gần 4,4 tỷ đồng và tham gia nhiều hoạt động an sinh xã hội khác. Thông qua các hoạt động trên đã hỗ trợ phụ nữ tạo mái ấm hạnh phúc, bền vững, góp phần quan trọng vào việc xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, khu phố văn hóa ở cơ sở...

Đảm đang phát triển KT-XH

Thông qua hoạt động trọng tâm của mình, các cấp Hội đã thực hiện có hiệu quả cuộc vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững với phong trào: “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”, “Giúp hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ” hay “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”... Từ đó, khơi dậy truyền thống tương thân thương ái, cần cù, sáng tạo của hội viên trong lao động sản xuất. Góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh, nâng cao vị thế người phụ nữ trong gia đình và xã hội.

Phụ nữ xã Đồng Tâm (Bắc Quang) giúp nhau thu hoạch lúa Mùa.
Phụ nữ xã Đồng Tâm (Bắc Quang) giúp nhau thu hoạch lúa Mùa.

Bên cạnh đó, một đóng góp quan trọng, khẳng định vị thế, vai trò của phụ nữ Hà Giang đối với xã hội chính là việc tham mưu, đề xuất, tham gia xây dựng, phản biện và giám sát luật pháp, chính sách về đẳng giới và tham gia thành viên các Hội đồng. Trong đó, Hội LHPN tỉnh tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-T.Ư ngày 27.4.2007 của Bộ Chính trị “Về công tác phụ nữ thời đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Tổ chức lấy ý kiến góp ý của các tầng lớp phụ nữ về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, Dự thảo Luật Đất đai và 18 dự thảo, văn bản pháp luật quan trọng khác. Mặt khác, các cấp Hội còn phối hợp với ngành chức năng thực hiện 149 cuộc giám sát liên quan đến: Việc thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở cơ sở, các nguồn vốn vay tại cơ sở, Nghị quyết 30a của Chính phủ hay các chính sách về: Hỗ trợ cho học sinh bán trú dân nuôi, dạy nghề cho lao động nông thôn, hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm cùng các chính sách phát triển KT-XH của địa phương. Qua đó, góp phần nâng cao vị thế của phụ nữ tỉnh nhà đối với xã hội – Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh, Nguyễn Thị Kiều Yên chia sẻ. Bằng nhiều đóng góp thiết thực của mình, chỉ trong 5 năm trở lại đây, các cấp Hội trong toàn tỉnh vinh dự nhận được sự biểu dương, khen thưởng của cấp, ngành T.Ư và địa phương, ấn tượng như: Hội LHPN tỉnh được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, 2 cá nhân được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba; 452 tập thể, cá nhân được T.Ư Hội LHPN Việt Nam tặng Cờ thi đua, Bằng khen và Kỷ niệm chương Vì sự phát triển của phụ nữ; 146 tập thể, cá nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen. Đặc biệt, tại Hội nghị điển hình tiên tiến toàn tỉnh lần thứ III, các cấp Hội đã có 20 tập thể, 55 cá nhân tiêu biểu, đại diện cho các tập thể cán bộ, hội viên, phụ nữ toàn tỉnh được suy tôn có thành tích xuất sắc thực hiện phong trào Thi đua yêu nước, giai đoạn 2010-2015...

Thuở sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành cho phụ nữ lời ngợi khen: “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già ra sức thêu dệt mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”. Và đến hôm nay, bằng nhiều việc làm thiết thực, phụ nữ Hà Giang đã và đang hoàn thiện hình ảnh người phụ nữ: Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang.

THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vận tải hành khách

BHG- 13/13 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, chạy hợp đồng và xe taxi khi kiểm tra đều phát hiện có sai phạm; nhiều đơn vị mắc nhiều lỗi nhưng không sớm được nhận diện, khắc phục. Điều này cho thấy nhận thức, trách nhiệm tuân thủ pháp luật của các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách rất... "i tờ" và đòi hỏi ngành chức năng phải thường xuyên kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người tham gia giao thông.

19/10/2015
Vị Xuyên: Kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20.10.1930 – 2015)

BHG - Sáng 19.10, huyện Vị Xuyên long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20.10.1930 – 2015) và 5 năm ngày Phụ nữ Việt Nam. Dự có lãnh đạo huyện Vị Xuyên và hơn 100 hội viên phụ nữ tiêu biểu đại diện cho đông đảo phụ nữ trên địa bàn huyện.

19/10/2015
Chương trình khám sàng lọc cho trẻ em và tặng quà học sinh tại huyện Yên Minh và huyện Đồng Văn

BHG - Ngày 19.10, Quỹ bảo trợ trẻ em (Sở lao động – TBXH) phối hợp với Quỹ bảo trợ trẻ em (BTTE) Việt Nam, Ban vì sự tiến bộ phụ nữ (Văn phòng Chính Phủ) và các đơn vị đồng hành tổ chức khám sàng lọc, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn (từ 1 – 16 tuổi) tại bệnh viện Đa khoa huyện Yên Minh và tặng quà cho học sinh trường PTCS Vần Trải (Đồng Văn). 

19/10/2015
Ngân hàng CSXH tỉnh tổ chức giải cầu lông và tọa đàm 85 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20.10.1930 – 2015)

BHG - Sáng 18.10, Ngân hàng CSXH tỉnh đã tổ chức Giải cầu lông và tọa đàm 85 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20.10.1930 – 2015).

19/10/2015