Thêm những mùa Xuân

08:03, 04/02/2015

HGO- Trong cái se lạnh của ngày cuối năm, ngay từ rất sớm, đông đảo cán bộ và nhân dân xã Nà Chì huyện Xín Mần đã tập trung tại trụ sở UBND xã, bởi hôm nay có đoàn công tác của Bộ Công an do Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên T.Ư Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đến thăm, tặng trâu cho đồng bào nghèo trong xã. Cùng tham gia hoạt động nghĩa tình này, có đồng chí Triệu Tài Vinh, ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy.

Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên T.Ư  Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an và đoàn công tác tặng trâu, thăm hỏi bà Hoàng Thị Phảng (xã Nà Chì, huyện Xín Mần).
Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên T.Ư Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an và đoàn công tác tặng trâu, thăm hỏi bà Hoàng Thị Phảng (xã Nà Chì, huyện Xín Mần).

 Ngay sau khi tiếp nhận thông tin Thứ trưởng Bùi Văn Nam cùng Công an tỉnh và các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí tặng trâu cho đồng bào nghèo, huyện và xã đã tổ chức họp dân để bình bầu, lựa chọn những gia đình trong diện được hưởng lợi. Cùng với đó, xã đã lựa chọn những con trâu giống khỏe mạnh, tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho bà con cách chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh, giữ ấm trong mùa Đông. Anh Hoàng Xuân Cưởi, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Nà Chì là xã phía Nam của huyện, với tổng diện tích tự nhiên 8.038,77ha, địa hình phức tạp. Xã có 966 hộ với 4.454 khẩu gồm 9 dân tộc sinh sống tại 12 thôn, bản, tổ dân phố; tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo hiện  còn trên 30%...

Vượt quãng đường hơn 300km, qua những con dốc dựng đứng và hiểm trở cùng với những khúc cua tay áo quanh co; 10 giờ sáng, Đoàn công tác đã đến được với xã Nà Chì. Những cái bắt tay thân mật, những nụ cười ấm áp góp phần xua tan đi những giá lạnh khắc nghiệt của thời tiết như làm rực rỡ thêm núi rừng chuẩn bị vào Xuân. Những con trâu giống khỏe mạnh đã được lựa chọn, tập kết từ mấy hôm trước tại trụ sở xã được các anh Công an xã chăm sóc cẩn thận đang được các gia đình làm quen để chuẩn bị giao về với chủ mới. Những “đầu cơ nghiệp” này sẽ giúp các hộ nghèo của xã có thêm sức kéo, đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, hứa hẹn những mùa vàng ấm no.

Trong đợt này, có 12 con trâu giống được trao tặng, trong đó 10 con là của Thứ trưởng Bùi Văn Nam và 2 con là của Thiếu tướng Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh với tổng trị giá 240 triệu đồng. Đây là món quà đầy ý nghĩa dành tặng cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhất của xã Nà Chì, mong ước mùa Xuân mới đến với mọi nhà thật trọn vẹn...

Là một trong những hộ nghèo nhất xã, ông Hoàng Văn Được, trú tại thôn Nguyên Thành có hoàn cảnh đặc biệt, ông bị mù cả 2 mắt, rất khó khăn trong đi lại và sinh hoạt. Mấy hôm trước, ông dặn con cháu chuẩn bị chuồng trại chắc chắn để đón trâu về; hôm nay, ông bảo người con gái dìu đến trụ sở để nhận trâu. Theo ông là để được “cầm tay”, để được cảm nhận những sự đổi thay cuộc sống! Không nhìn được nhưng có lẽ ông cũng cảm nhận được không khí đầm ấm, tình cảm chân thành của đoàn công tác. Được Thứ trưởng Bộ Công an cầm tay, trao chiếc dây thừng buộc theo con trâu cùng với những lời động viên; ông xúc động, hứa với Thứ trưởng và Bí thư Tỉnh ủy rằng sẽ chăm sóc trâu tốt, sẽ vươn lên vượt khó, thoát nghèo.

Còn gia đình bà Hoàng Thị Phảng, trú tại thôn Khâu Lầu lại có một hoàn cảnh khác. Khi nghe tin gia đình trong diện được nhận trâu, vợ chồng bà rất vui, cùng vào rừng lấy gỗ để làm chuồng cẩn thận, chắc chắn, mơ ước về một tương lai tươi sáng, thoát dần cảnh đói nghèo khi có con trâu làm “đầu cơ nghiệp”. Mỗi người một hoàn cảnh, vượt trên tất cả là nghị lực, ý chí, khát vọng của người dân nơi đây trong sự thương yêu, đùm bọc của cấp ủy, chính quyền địa phương. Những gia đình hôm nay được nhận trâu, đều có hoàn cảnh đặc biệt. Bà Hoàng Thị Lê, bị khuyết tật và neo đơn cũng lặn lội hàng cây số đường rừng để đến trụ sở nhận trâu sớm nhất. Nhận tận tay con trâu khỏe mạnh được Thiếu tướng Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Công an tỉnh trao tặng, bà rất cảm động hứa với Giám đốc Công an tỉnh, cấp ủy chính quyền địa phương sẽ chăm sóc trâu thật tốt để xứng đáng với những nghĩa tình các cấp trao gửi...

Trò chuyện với cấp ủy, chính quyền và bà con nhân dân các dân tộc xã Nà Chì, Thứ trưởng Bùi Văn Nam bày tỏ sự cảm phục, tinh thần vượt khó, giúp đỡ nhau trong cuộc sống tại địa phương. Đồng chí chia sẻ thêm, những năm qua, Bộ Công an luôn quan tâm đến công tác xã hội từ thiện, chăm lo các gia đình chính sách, người có công và các gia đình hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tại tỉnh Hà Giang, Bộ cũng đã có nhiều hoạt động tình nghĩa nơi địa đầu Tổ quốc này. Đây là những món quà đón Xuân Ất Mùi để trao cho những gia đình nghèo, mong đồng bào sớm vượt qua những khó khăn, ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên thoát nghèo, xây dựng một cuộc sống ấm no. Nhân dịp này, Đoàn công tác của Bộ Công an cũng dành tặng hàng trăm suất quà cho đồng bào nghèo, gia đình có công, gia đình chính sách trên địa bàn xã và huyện Xín Mần để có những ngày Tết thêm ấm áp.

NGUYỄN LÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo vạc với mục tiêu giảm nghèo bền vững
HGĐT- Mèo Vạc là một trong 6 huyện vùng cao của tỉnh thuộc diện đặc biệt khó khăn, toàn huyện có 17 xã, 1 thị trấn, trong đó có 15 xã thuộc Chương trình 135 giai đoạn II.
29/10/2008
Gắn biển chào mừng Đại hội Công đoàn Việt Nam
HGĐT- Ngày 28.10, tại công trường xây dựng cầu Ngán Chiên (Xín Mần), LĐLĐ tỉnh phối hợp với Công đoàn ngành GT-VT tổ chức gắn biển công trình chào mừng Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ X và phát động thi đua trong toàn thể cán bộ, kỹ sư, công nhân thi công cầu.
29/10/2008
Qua kiểm tra đột xuất các cửa hàng xăng - dầu trên địa bàn huyện Bắc Quang: Mua xăng A95 nhưng chất lượng chỉ bằng A92
HGĐT- Vừa qua, đoàn kiểm tra liên ngành do Chi cục Đo lường kiểm tra chất lượng, chi cục Quản lý thị trường Hà Giang và Phòng PC 15, Công an tỉnh, đã tiến hành kiểm tra đột xuất một số cửa hàng bán xăng dầu trên địa bàn huyện Bắc Quang.
27/10/2008
Nhiều hộ dân tộc thiểu số ở Đồng Văn đã vươn lên thoát nghèo
HGĐT- XĐGN ở vùng đồng bào dân tộc vùng cao, trong đó có huyện Đồng Văn, hiện nay không chỉ là chính sách xã hội được Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm mà còn là một nội dung quan trọng trong chiến lược phát triển KT - VH - XH.
27/10/2008