Nhiều hộ dân tộc thiểu số ở Đồng Văn đã vươn lên thoát nghèo

17:09, 27/10/2008

HGĐT- XĐGN ở vùng đồng bào dân tộc vùng cao, trong đó có huyện Đồng Văn, hiện nay không chỉ là chính sách xã hội được Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm mà còn là một nội dung quan trọng trong chiến lược phát triển KT - VH - XH.


Để đẩy mạnh công cuộc XĐGN vùng đồng bào dân tộc, Nhà nước đã tiến hành nhiều giải pháp với các chính sách, chương trình, dự án hỗ trợ hộ dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn như: Chính sách trợ giá, trợ cước, Chương trình 135 cho hộ nghèo vay vốn phát triển sản xuất... qua đó, rất nhiều hộ gia đình, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, đã dần thoát được cảnh đói, nghèo, vươn lên làm giàu bền vững. Nhiều hộ nghèo ở huyện Đồng Văn cũng được hưởng lợi từ các chương trình, dự án trên, trong đó có chương trình cho vay XĐGN, nguồn vốn của Chi nhánh Ngân hàng CSXH huyện Đồng Văn. Nguồn vốn của Ngân hàng đã có mặt ở hầu khắp các xóm, xã của huyện. Nhiều hộ gia đình nhờ được vay vốn đã biến nhiều ha đất đai hoang hoá trước đây thành những khu trang trại rừng, vườn cây ăn quả, chăn nuôi gia súc, gia cầm, tạo nhiều việc làm, thu nhập ổn định, góp phần to lớn vào công cuộc XĐGN của địa phương.


Từ nguồn vốn ưu đãi hộ nghèo đã được Chi nhánh NH CSXH huyện Đồng Văn thực hiện bình xét công khai dân chủ, thông qua chính quyền, qua các tổ chức chính trị - xã hội đã thực sự đến với các hộ nghèo thiếu vốn sản xuất. Được vay vốn, lại được tư vấn giúp đỡ phương hướng, cách thức sản xuất... đa số các hộ nghèo đã làm ăn có hiệu quả, vươn lên thoát nghèo. Để làm tốt công tác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách, góp phần vào chương trình, mục tiêu XĐGN ở địa phương, Chi nhánh Ngân hàng CSXH huyện đã thường xuyên tuyên truyền sâu rộng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về đầu tư vốn ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác đến mọi tầng lớp nhân dân. Thực hiện triển khai đúng các quy định của Nhà nước về cho vay vốn đối với hộ nghèo, gắn hoạt động của ngân hàng với các tổ chức chính trị - xã hội để quản lý, giám sát việc cho vay và quá trình sử dụng vốn vay của các hộ nghèo, nhằm phát huy có hiệu quả đồng vốn cho vay ưu đãi. Bám sát mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế, chương trình mục tiêu XĐGN, việc làm tại địa phương để đầu tư có hiệu quả. Ngoài ra, đội ngũ cán bộ ngân hàng luôn được đào tạo, bồi dưỡng tập huấn kỹ lưỡng, luôn trau dồi phẩm chất, đạo đức để nâng cao tinh thần, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Với hiệu quả của việc triển khai kế hoạch từ đầu năm đến nay, hoạt động tín dụng đã góp phần đáng kể vào tăng thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống của các hộ gia đình dân tộc thiểu số nghèo. Qua nhiều cuộc kiểm tra, đánh giá thì phần lớn thu nhập của các hộ vay vốn đều tăng lên đáng kể, biết sử dụng vốn vay hiệu quả, nhiều hộ biết kết hợp nguồn vốn tín dụng với các nguồn hỗ trợ khác của Nhà nước, của các tổ chức xã hội để thoát khỏi đói, nghèo. Không chỉ vậy, qua nguồn vốn tín dụng đã hỗ trợ phát triển sản xuất gia đình, khắc phục đáng kể rủi ro trong hoạt động trồng trọt, chăn nuôi. Thông qua vốn vay của ngân hàng, các hộ có khả năng phát triển, đa dạng hoá sản xuất, từ sản xuất đơn thuần dựa vào trồng trọt, đồng bào nay đã biết áp dụng sản xuất kết hợp với chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình theo mô hình VACR và cũng chính từ mô hình này đã giúp cho người dân đảm bảo được an ninh lương thực tốt hơn. Tóm lại, với việc triển khai hoạt động có hiệu quả nên trong thời gian qua, tổng nguồn vốn quản lý của Chi nhánh Ngân hàng CSXH huyện Đồng Văn đạt gần 96 tỷ đồng, tổng dư nợ đạt trên 91 tỷ đồng, trong đó nợ quá hạn chỉ chiếm 3,3 tỷ đồng, chiếm 3,6% tổng dư nợ và chỉ trong 9 tháng đầu năm 2008, doanh số cho vay được gần 49 tỷ đồng, trong đó hộ nghèo vay trên 30,600 tỷ đồng; cho vay hộ nghèo theo Quyết định 32 của Thủ tướng Chính phủ được 1,046 tỷ đồng; giải quyết việc làm được 0,65 tỷ đồng…


Nhìn chung, trong quá trình phát triển KT - VH - XH và công tác XĐGN hiện nay ở huyện Đồng Văn, Chi nhánh Ngân hàng CSXH huyện đã đóng góp một vai trò khá quan trọng, giúp nhiều gia đình thoát khỏi cảnh đói nghèo, nhiều hộ đã có tư liệu sản xuất trên chính mảnh đất quê hương mình. Với trách nhiệm của Ngân hàng CSXH cùng với quyết tâm, nỗ lực vươn lên của đồng bào các dân tộc huyện Đồng Văn, chắc chắn công cuộc XĐGN của huyện sẽ thành công tốt đẹp…


Tuấn Anh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Qua kiểm tra đột xuất các cửa hàng xăng - dầu trên địa bàn huyện Bắc Quang: Mua xăng A95 nhưng chất lượng chỉ bằng A92
HGĐT- Vừa qua, đoàn kiểm tra liên ngành do Chi cục Đo lường kiểm tra chất lượng, chi cục Quản lý thị trường Hà Giang và Phòng PC 15, Công an tỉnh, đã tiến hành kiểm tra đột xuất một số cửa hàng bán xăng dầu trên địa bàn huyện Bắc Quang.
27/10/2008
Lũ ống ở Vĩ Thượng - Đồng Yên
HGĐT- Tôi có mặt ở thôn Trung, xã Vĩ Thượng (Quang Bình) lúc 12h30’ ngày 23.10, trong lúc trận lũ quét, lũ ống vừa qua đi chừng 1h đồng hồ. Cụ bà Vàng Thị Thị, 72 tuổi, úp cái lưng còng xuống vạt cỏ, bờ ruộng cạnh con suối lớn nhặt từng bông lúa. Nhìn dáng mảnh mai, khô héo của cụ tôi không khỏi chạnh lòng nghĩ về một tuổi thơ chăn trâu, mót lúa ngoài đồng mỗi mùa thu hoạch.
24/10/2008
Tìm thấy mạch nước ngầm ở Lũng Phìn
HGĐT- Sau 6 tháng khoan, thăm dò tìm nguồn nước tại xã Lũng Phìn (Đồng Văn), Công ty TNHH một thành viên Nước ngầm và Khoáng sản (Công ty Nước ngầm và Khoáng sản) vừa phát hiện mạch nước ngầm với trữ lượng lớn.
24/10/2008
Giá gas trong nước và thế giới: Chênh lệch gần 60.000 đồng/bình
Vài tuần qua, giá gas thế giới liên tục giảm mạnh theo giá dầu thô. Tính đến ngày 21-10, giá gas thế giới đã giảm khoảng 280 USD/tấn so với cuối tháng chín, mười. Thế nhưng nếu như giá xăng trong nước được điều chỉnh giảm dù “nhỏ giọt”, giá gas đến nay vẫn bình chân như vại.
23/10/2008