Hết lòng vì sức khỏe nhân dân

19:27, 07/02/2015

Xuân 2015- Với nỗ lực lớn của ngành Y tế. Cho đến nay, các hoạt động bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân (CSSKND) trên địa bàn tỉnh đang được quan tâm đúng mức, bám sát tư tưởng xã hội hóa, tăng cường sự lãnh đạo và trách nhiệm của Đảng, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở. 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tặng quà cho các bệnh nhân mổ mắt nhân dịp đồng chí lên thăm Hà Giang.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tặng quà cho các bệnh nhân mổ mắt nhân dịp đồng chí lên thăm Hà Giang.

Nhận thức của các cấp, các ngành được nâng lên rõ rệt. Nhiều địa phương biết quan tâm đến các giải pháp xã hội, biết vận dụng quan điểm Nhà nước và nhân dân cùng làm, huy động tiềm năng thế mạnh của nhân dân trong địa phương cùng đóng góp để làm tăng thêm nguồn lực bổ sung vào nguồn đầu tư của Nhà nước, phục vụ hoạt động CSSKND. Đến nay, 11 huyện, thành phố trong tỉnh đều có Ban chỉ đạo CSSKND. Ban chỉ đạo có nhiệm vụ bám sát những vấn đề cấp bách trong công tác bảo vệ, CSSKND. Mạng lưới y tế cơ sở hiện nay đã được củng cố hơn trước, nhiều trạm y tế đã được xây dựng, có nhiều trạm đạt yêu cầu về chất lượng bảo đảm phục vụ hoạt động chuyên môn. Công tác y tế ở các tuyến đã cơ bản ổn định và đảm bảo chăm sóc sức khỏe cho mọi người, mọi nhà. Việc CSSKND ở vùng sâu, vùng xa và vùng khó khăn đã được cải thiện đáng kể, góp phần tạo nên sự công bằng trong khám, chữa bệnh (KCB) và xóa đói giảm nghèo.

Theo thống kê, toàn tỉnh có 11 Trung tâm Y tế cấp huyện, thành phố và 10 bệnh viện huyện; có 195/195 xã (Trạm Y tế + Phòng khám Đa khoa khu vực) có bác sỹ công tác đạt 100% (thường trú tại xã là 46, luân phiên thường xuyên là 149 người). Có 4.293 cán bộ y tế với 666 bác sỹ và 62 dược sỹ đại học. Trung bình, toàn tỉnh có 9,2 bác sỹ và dược sỹ đại học/10.000 dân (trong đó 8,4 bác sỹ/10.000 dân; 0,78 dược sỹ/10.000 dân). Ổn định tổ chức, bộ máy Sở Y tế và các Chi cục, đơn vị khối dự phòng, chuyên ngành theo quy định; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị để triển khai các hoạt động quản lý, điều hành lĩnh vực y tế được thống nhất; phát triển hệ thống khám, chữa bệnh (Bệnh viện Mắt, Trung tâm Giám định pháp y); đầu tư cơ sở hạ tầng, cung cấp trang thiết bị y tế hiện đại góp phần thực hiện tốt công tác CSSKND. Hiện nay, chỉ tiêu giường bệnh viện đạt 28,6 giường/10.000 dân. Số lượt khám bệnh bình quân từ 1,2 đến 1,5 lần/người/năm; công suất sử dụng giường bệnh chung toàn tỉnh trên 92,0%. Nhiều dịch vụ kỹ thuật cao đã triển khai tại các bệnh viện, góp phần giảm chi phí KCB giảm tải bệnh viện tuyến trên. Đẩy mạnh thực hiện kỹ thuật (siêu âm, điện tim, đường huyết, X-quang, xét nghiệm...), hỗ trợ chẩn đoán và điều trị tại các Phòng khám Đa khoa khu vực và Trạm y tế xã. Công tác KCB BHYT được triển khai đến Trạm y tế xã; tỷ lệ người tham gia BHYT tăng hơn trước, đạt 95,2%, làm tốt công tác KCB cho người nghèo. Thực hiện đầy đủ các quy định, quy chế chuyên môn về dược – trang thiết bị y tế đảm bảo chất lượng thuốc phục vụ KCB và  CSSKND trên địa bàn. Hết năm 2014, toàn tỉnh ước có khoảng 114 xã được công nhận xã đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế (tỷ lệ 58,5%), đảm bảo kế hoạch đề ra... Các thôn bản có nhân viên y tế cộng đồng, góp phần tuyên truyền về vệ sinh phòng dịch làm cầu nối thông tin nhanh các bệnh dịch phát sinh từ bản làng về Trạm y tế xã. Nhiều thầy thuốc được nâng cao y đức và tinh thần phục vụ, đưa nhanh các hoạt động bảo vệ CSSKND về cơ sở, về cộng đồng dân cư, thúc đẩy các chương trình hoạt động liên quan đến công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe tại xã, phường, thôn bản phù hợp với lòng dân, được nhân dân hưởng ứng. Nhân dân các dân tộc vùng sâu, vùng xa, người có bệnh tật, ốm đau đã tìm đến thầy thuốc để khám bệnh. Nhiều hoạt động được nhân dân đóng góp bằng công sức, tiền của tạo ra ý thức trách nhiệm tham gia các phong trào vệ sinh phòng bệnh, rèn luyện thân thể, bảo vệ sức khỏe...

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra công tác khám, chữa bệnh tại một số cơ sở y tế trong tỉnh.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra công tác khám, chữa bệnh tại một số cơ sở y tế trong tỉnh.

Có thể nói, việc đẩy mạnh công tác CSSKND đã góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu chung của ngành Y tế đưa ra, đó là: Thực hiện đầy đủ và hiệu quả các chính sách, chế độ về bảo vệ và CSSKND; tiếp tục ổn định, bổ sung và hoàn thiện mạng lưới y tế, đặc biệt là y tế cơ sở; cung cấp đủ, có chất lượng thuốc thiết yếu phục vụ CSSKND; đẩy mạnh các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng để ổn định về quy mô và cơ cấu dân số; thực hiện tốt các chính sách KCB cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em dưới 6 tuổi, KCB BHYT, các chính sách Quốc gia về y dược cổ truyền; huy động mọi nguồn lực và sự tham gia của các tổ chức, đoàn thể, nhân dân trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho đồng bào các dân tộc tỉnh Hà Giang./.

LƯƠNG VIẾT THUẦN (Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Y tế)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xín Mần quyết tâm giảm trên 700 hộ nghèo năm 2015

HGO- Trong năm 2014, huyện Xín Mần có 929 hộ thoát nghèo. Mục tiêu phấn đấu năm 2015, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống từ 5 – 6%. Bí thư Huyện ủy Xín Mần, Hoàng Gia Long nhấn mạnh: BCH Đảng bộ huyện vừa thông qua Nghị quyết về công tác xóa đói, giảm nghèo năm 2015.

06/02/2015
Công đoàn Bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên xuất sắc toàn diện

HGO-Công đoàn Bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên có 16 tổ Công đoàn trực thuộc với 162 cán bộ, viên chức (CBVC), trong đó có 155 là đoàn viên Công đoàn chiếm 95,6%; trong đó, nữ 108 đồng chí, sinh hoạt tại các tổ Công đoàn. Hiện nay, Bệnh viện có tổng số 36 cán bộ đang được đào tạo các hệ Trung cấp, Cao đẳng, Đại học và sau Đại học. Bên cạnh đó, công tác xây dựng Đảng được đặc biệt chú trọng, Đảng bộ Bệnh viện có 6 Chi bộ trực thuộc với 69/162 đảng viên, nữ 41 đồng chí, đạt tỷ lệ 37,96%.  

06/02/2015
Hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch hành động năm vệ sinh ATTP trong lĩnh vực nông nghiệp

HGO-Chiều 6.2, Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch hành động năm vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) trong lĩnh vực nông nghiệp với 63 tỉnh, thành phố. Đồng chí Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp dự và chỉ đạo Hội nghị. Dự tại điểm cầu Hà Giang có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT và các đơn vị liên quan.

06/02/2015
Trao học bổng chương trình "Vì em hiếu học"

HGO- Ngày 4.2, tại trường THCS xã Kim Linh (Vị Xuyên), Chi nhánh Viettel Hà Giang phối hợp với Hội Khuyến học, Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh tổ chức trao học bổng chương trình "Vì em hiếu học" năm 2014 cho các em học sinh của Trường Tiểu học, THCS 2 xã Kim Thạch và Kim Linh. 

06/02/2015