Góp phần ổn định và nâng cao đời sống đồng bào các dân tộc

20:17, 07/02/2015

Xuân 2015- Nhìn lại năm 2014 đã qua, Ban Dân tộc tỉnh đã tích cực tham mưu cho tỉnh triển khai công tác dân tộc và thực hiện chương trình, mục tiêu, chính sách dân tộc trên địa bàn. Qua đó, góp phần đem lại những kết quả tích cực trong đời sống đồng bào các dân tộc. 

Thiếu nữ miền Tây.
Thiếu nữ miền Tây.

Với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, từ Chương trình 135, năm qua đã có 446 công trình được đầu tư với nguồn vốn 155.600 triệu đồng; Nguồn vốn sự nghiệp đầu tư cho sản xuất, duy tu bảo dưỡng... là 55.703 triệu đồng. Với sự hỗ trợ của Chính phủ Ailen, năm qua đã có 27.000 triệu đồng đầu tư hiệu quả cho các xã khó khăn. Cùng với đó, các đề án, chính sách dân tộc như Đề án phát triển KT – XH vùng dân tộc Cờ Lao được triển khai và đạt được nhiều kết quả quan trọng, thúc đẩy sự phát triển của dân tộc Cờ Lao, khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là các dân tộc ít người như Cờ Lao. Việc thực hiện các Quyết định 755/QĐ-TTg, Quyết định 102/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tiếp tục mang đến những đầu tư không nhỏ về hỗ trợ đất sản xuất, hỗ trợ bể nước, xây dựng các công trình nước sinh hoạt tập trung lồng ghép tại các xã điểm xây dựng nông thôn mới; hỗ trợ trực tiếp cho người dân tộc thuộc hộ nghèo ở vùng khó khăn với trên 233 ngàn khẩu ở các xã vùng II, III với kinh phí 25.339 triệu đồng. Các chính sách dành cho người có uy tín trong cộng đồng, Chính sách tín dụng dành cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đặc biệt khó khăn, Chính sách hỗ trợ gạo cho học sinh vùng đặc biệt khó khăn... được thực hiện hiệu quả. 

Một sự kiện đáng chú ý năm 2014, đó là việc các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã quan tâm tổ chức thành công Đại hội đại biểu các DTTS ở 2 cấp (huyện, tỉnh). Đại hội đại biểu các DTTS lần thứ II của tỉnh được tổ chức thành công vào trung tuần tháng 12/2014 với 247 đại biểu tham dự, đại diện cho gần 70 vạn đồng bào các DTTS trong tỉnh. Với vai trò tham mưu và chỉ đạo triển khai đại hội các cấp của Ban Dân tộc tỉnh và Phòng dân tộc các huyện, là dịp để động viên, khích lệ, nhân rộng các tấm gương sáng trong đồng bào DTTS...

Gạo Chính phủ hỗ trợ, tiếp sức học sinh nghèo vùng cao đến trường.
Gạo Chính phủ hỗ trợ, tiếp sức học sinh nghèo vùng cao đến trường.

Với sự quan tâm của cả hệ thống chính trị đối với công tác dân tộc, đặc biệt là vai trò chủ động của Ban Dân tộc tỉnh, đã chỉ đạo, triển khai có hiệu quả nhiều chủ trương, chính sách, đề án, chương trình đầu tư, phục vụ cho sự phát triển của vùng đồng bào DTTS. Trao đổi với chúng tôi, anh Hoàng Đức Tiến, Trưởng ban Dân tộc tỉnh cho biết, năm 2015 nhiệm vụ trọng tâm của công tác dân tộc là: Tăng cường tuyên truyền các chủ trương, quan điểm của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc; tuyên truyền gương các mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi, gương người tốt là người DTTS. Phát huy vai trò lãnh đạo, quản lý của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với công tác dân tộc, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác dân tộc. Lồng ghép nguồn vốn thuộc các chương trình, chính sách trên cùng một địa bàn để đảm bảo các nguồn vốn đầu tư được tập trung, hiệu quả. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chương trình, chính sách dân tộc trên địa bàn. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chính sách của tỉnh đã ban hành trong các lĩnh vực: văn hóa, xã hội; xây dựng nông thôn mới; xây dựng thôn, bản, gia đình văn hóa; sưu tầm, bảo vệ và phát huy giá trị văn hoá tốt đẹp của các dân tộc. Quan tâm, giải quyết tốt các vấn đề về an ninh trật tự, không để xảy ra điểm nóng trong vùng đồng bào DTTS./.

PHÙNG NGUYÊN 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hết lòng vì sức khỏe nhân dân

Xuân 2015- Với nỗ lực lớn của ngành Y tế. Cho đến nay, các hoạt động bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân (CSSKND) trên địa bàn tỉnh đang được quan tâm đúng mức, bám sát tư tưởng xã hội hóa, tăng cường sự lãnh đạo và trách nhiệm của Đảng, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở. 

07/02/2015
Tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp

Xuân 2015- Năm qua, công tác xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thực hiện theo đúng trình tự, đảm bảo hợp hiến, hợp pháp, có tính khả thi cao; các thủ tục hành chính (TTHC) đã được thống kê, đơn giản và gọn nhẹ.

07/02/2015
Mèo Vạc vượt gian khó

Xuân 2015- Năm 2014 đánh dấu bước chuyển dịch mạnh mẽ trong cơ cấu nền kinh tế ở Mèo Vạc. Mặc dù thiên tai, dịch bệnh khiến cho đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn, đã tạo sự chuyển biến tích cực trong phát triển KT – XH.

07/02/2015
Trao học bổng chương trình "Vì em hiếu học"

HGO- Ngày 4.2, tại trường THCS xã Kim Linh (Vị Xuyên), Chi nhánh Viettel Hà Giang phối hợp với Hội Khuyến học, Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh tổ chức trao học bổng chương trình "Vì em hiếu học" năm 2014 cho các em học sinh của Trường Tiểu học, THCS 2 xã Kim Thạch và Kim Linh. 

06/02/2015