Đoàn Thanh niên Hà Giang:

Đẩy mạnh công tác tư tưởng - văn hóa trong tình hình mới

15:28, 28/05/2007

(HGĐT)- Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Bí thư T.Ư Đoàn về tăng cường công tác tư tưởng - văn hóa trong tình mới, 5 năm qua (2002 - 2007), Đoàn thanh niên tỉnh ta đã làm tốt công tác này.


        

Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Bí thư T.Ư Đoàn về tăng cường công tác tư tưởng - văn hóa trong tình mới, 5 năm qua (2002 - 2007), Đoàn thanh niên tỉnh ta đã làm tốt công tác này.

 

Thanh niên Hà Giang chiếm khoảng 30% dân số của tỉnh, là lực lượng trẻ, khỏe, có trí thức, năng động sáng tạo, cần cù trong lao động có ý chí vượt khó đi lên, luôn xung kích, tình nguyện đi đầu trong học tập, lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo, thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH, giữ gìn ANCT, trật tự ATXH và bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn một bộ phận thanh niên thiếu ý thức phấn đấu, thờ ơ với các hoạt động chính trị - xã hội, ngại tham gia vào tổ chức Đoàn, hội, số ít bị tác động của các thế lực thù địch như: Hoạt động tôn giáo trái pháp luật, di dịch cư tự do, chạy theo lối sống thực dụng, thích hưởng thụ, lười lao động, học tập, sùng ngoại, coi thường giá trị văn hóa dân tộc. Tình trạng vi phạm pháp luật, mắc tệ nạn xã hội đặc biệt là tệ nạn ma túy, mại dâm trong thanh niên còn diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng. Một bộ phận nhỏ ĐVTN chưa thiết tha, tự nguyện, tham gia sinh hoạt Đoàn, hội.

 

Xác định công tác tư tưởng - văn hóa là một trong những nhiệm vụ hàng đầu để cho mỗi ĐVTN thực hiện tốt các mục tiêu KT - XH của Đảng, Nhà nước đề ra, ngay từ đầu nhiệm vụ BCH Tỉnh đoàn đã có nhiều hình thức để nắm bắt tình hình tư tưởng của ĐVTN. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tiến hành kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của đoàn các cấp. Đến nay đã có 23 đồng chí là báo cáo viên cấp tỉnh; 3.850 báo cáo viên cấp huyện; 2.085 đội tuyên truyền viên; 260 đội tuyên truyền thanh niên. Hàng năm, tại tỉnh tổ chức hội nghị cho các báo cáo viên, tuyên truyền viên của đoàn, đề ra phương hướng hoạt động, triển khai các nội dung hoạt động công tác tư tưởng - văn hóa trong năm hoặc thông qua các cuộc thi cán bộ đoàn giỏi, tuyên truyền viên giỏi, đội tuyên truyền thanh niên, thi báo cáo viên... để đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của đoàn có điều kiện trao đổi kinh nghiệm. Vì vậy, công tác tư tưởng văn hóa của Đoàn thanh niên Hà Giang trong 5 năm qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

 

Đầu tiên phải nói đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và giáo dục truyên thống cho ĐVNT. Bám sát nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII và định hướng công tác Đoàn và phong trào TTN của BCH T.Ư Đoàn. Phát động trong toàn đoàn đợt sinh hoạt chính trị “Tuổi trẻ với Tư tưởng Hồ Chí Minh”, đặc biệt trong năm 2003, BCH Tỉnh đoàn đã ban hành và tổ chức quán triệt cho cán bộ, ĐVTN trong toàn tỉnh 2 nghị quyết chuyên đề về: “Tăng cường công tác tư tưởng văn hóa cho ĐVTN Hà Giang trong tình mới” và “Xóa đói giảm nghèo cho ĐVTN Hà Giang giai đoạn 2003 - 2007”. Tham mưu cho UBND tỉnh về chương trình hành động thanh niên Hà Giang giai đoạn 2003 - 2005 và chương trình hành động thanh niên Hà Giang giai đoạn 2007 - 2010; các huyện, thị đoàn và đoàn trực thuộc tổ chức chiếu và thuyết trình bộ phim “Hồ Chí Minh - Chân dung một con người”. Thường xuyên hàng năm tổ chức các cuộc thi “Cán bộ đoàn giỏi”; “Báo cáo viên giỏi”; các cuộc thi tìm hiểu về Đảng, Đoàn do T.Ư và tỉnh phát động... Tổ chức tuyên truyền cho ĐVTN không theo đạo trái pháp luật với tổng số gần 1.000 buổi thu hút trên 200 nghìn lượt ĐVTN tham gia.

 

Hoạt động giáo dục truyền thống được triển khai sâu rộng qua nhiều nội dung và hình thức hoạt động phong phú, đa dạng, sáng tạo như: Cuộc thi “Âm vang Điện Biên”; “Tìm hiểu 75 năm truyền thống vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam”; “Tìm hiểu 75 năm lịch sử vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”; xem và thuyết trình bộ phim “Hồ Chí Minh - chân dung một con người”, tổ chức tuyên truyền 2 cuốn nhật ký của liệt sỹ Nguyễn Văn Thạc và Đặng Thùy Trâm thông qua các buổi tọa đàm, “Tiếp lửa truyền thống - Mãi mãi tuổi 20”... thu hút hàng trăm nghìn cán bộ, đảng viên, đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia.

 

Công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật thường xuyên được các cơ sở đoàn đẩy mạnh và chú trọng giúp ĐVTN có ý thức “Sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật”. Gắn với các hoạt động trên là công tác giáo dục đạo đức, lối sống, nếp sống và tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục - thể thao. Triển khai trong toàn Đoàn chương trình hành động của đoàn thanh niên Hà Giang về “Sự tiến bộ của nữ thanh niên”. Tiếp tục phát động ĐVTN thực hiện cuộc vận động “Cần kiệm là nếp sống đẹp của thanh niên”, “Tuổi trẻ sống đẹp - sống có ích”, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới việc tang, lễ hội. Phát động trong toàn Đoàn triển khai hiệu quả cuộc vận động “Sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại”... Các huyện, thị đoàn, đoàn trực thuộc đã thành lập 705 đội thể thao, 710 đội văn nghệ nhằm đẩy mạnh hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao trong ĐVTN. Ngoài ra, các huyện, thị đoàn còn thành lập các đội tuyên truyền thanh niên tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Tập trung chỉ đạo điểm xây dựng mô hình “Chi đoàn văn hóa”, tổ chức cho các gia đình trẻ đăng ký xây dựng “Gia đình văn hóa” trong các cơ sở Đoàn. Đến nay đã có 1.877 chi đoàn đạt chi đoàn văn hóa; 13.935 gia đình đạt gia đình văn hóa.

 

Ngoài ra, Tỉnh đoàn còn khảo sát đánh giá nhận thức của ĐVTN với đại dịch HIV/AIDS và tổ chức giao lưu văn nghệ tìm hiểu hiểm họa AIDS cho sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm có trên 800 ĐVTN tham gia, tổ chức cuộc thi sân khấu hóa “Thanh niên với đại dịch AIDS” cho ĐVTN các trường học, thành lập các câu lạc bộ thanh niên phòng, chống AIDS...; mở trên 20 lớp tập huấn truyền thông thay đổi hành vi về dân số và chăm sóc SKSS cho gần 800 đồng chí cán bộ đoàn cơ sở.

 

Song song với các hoạt động trên là công tác quốc phòng - an ninh. Trong xu thế hội nhập và toàn cầu hóa hiện nay cùng với sự tác động của nền kinh tế thị trường, tổ chức đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã thường xuyên làm tốt công tác giáo dục ý thức cách mạng cho ĐVTN, giúp cho ĐVTN có nhận thức sâu sắc về giá trị của nền độc lập dân tộc, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, luôn cảnh giác với âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; thực hiện tốt Luật Nghĩa vụ quân sự; tham gia công tác tuần tra biên giới và các hoạt động bảo đảm trật tự trị an xóm bản...

 

Công tác tư tưởng văn hóa của Đoàn đã thực sự đi vào cuộc sống của ĐVTN, giúp cho ĐVTN có nhận thức rõ hơn về vai trò của mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.


Lò Thị Mỷ (Bí thư Tỉnh đoàn)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Rà soát, bỏ bớt các khoản phí đối với nông dân
Làm việc với Ban Thường vụ TW Hội Nông dân VN sáng nay, 23/5 tại HN, ông Trương Tấn Sang, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư TW Đảng chỉ đạo: Hội cần sớm rà soát, tính toán kỹ để bỏ bớt những khoản phí không hợp lý mà nông dân phải trả.
24/05/2007
5 tỉnh, thành tái phát dịch cúm gia cầm
Ông Hoàng Văn Năm - Phó cục trưởng Thú y (Bộ NN&PTNT) đã chính thức xác nhận dịch cúm gia cầm vừa tái phát tại 5 tỉnh, thành Nghệ An, Nam Định, Quảng Ninh, Sơn La và Cần Thơ.
23/05/2007
Các báo điện tử sẽ được tham gia Giải báo chí Quốc gia
Hôm 22/5, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức họp báo giới thiệu về giải báo chí Quốc gia năm 2007. Năm nay là lần đầu tiên các báo điện tử được gửi tác phẩm dự thi.
23/05/2007
Tháng hàng động vì trẻ em và Ngày gia đình Việt Nam năm 2007
(HGĐT)- Vừa qua, ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em (DS, GĐ-TE) tỉnh phối hợp cùng UBND huyện Xín Mần phát động Tháng hành động vì trẻ em và Ngày gia đình Việt Nam năm 2007 tại huyện Xín Mần.
18/05/2007