Rà soát, bỏ bớt các khoản phí đối với nông dân

11:00, 24/05/2007

Làm việc với Ban Thường vụ TW Hội Nông dân VN sáng nay, 23/5 tại HN, ông Trương Tấn Sang, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư TW Đảng chỉ đạo: Hội cần sớm rà soát, tính toán kỹ để bỏ bớt những khoản phí không hợp lý mà nông dân phải trả.


        
Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang, Trưởng Ban Dân vận TW Tòng Thị Phóng làm việc với Thường vụ Hội Nông dân VN.

Theo báo cáo của Hội với Thường trực Ban Bí thư, nông dân hiện phải đóng góp 30 khoản mỗi năm, trong đó thủy lợi phí lên đến 700 tỷ đồng. Tại buổi làm việc, Hội đã đề nghị Đảng, Nhà nước giảm bớt các khoản đóng góp và miễn thu thủy lợi phí.

Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang, trong ý kiến kết luận buổi làm việc, đã thừa nhận một trong những vấn đề lớn hiện nay là khoảng cách giàu - nghèo ngày càng lớn, trong đó khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, căn cứ cách mạng cũ chịu nhiều thiệt thòi hơn. Ông yêu cầu Hội Nông dân cùng các bộ, ngành chức năng khẩn trương rà soát và tính toán trong năm nay, nên bỏ những khoản thu phí nào bất hợp lý.

Tìm cho ra phương thức hoạt động mới cho Hội Nông dân thời hội nhập

Có mặt tại buổi làm việc, còn có bà Tòng Thị Phóng, Bí thư TW Đảng, Trưởng ban Dân vận TW, đại diện Ban Tổ chức TW, các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thủy sản, Tài nguyên - Môi trường, Kế hoạch - Đầu tư.

Ngoài việc miễn, giảm các khoản đóng góp cho nông dân, ông Nguyễn Quốc Cường, UV TW Đảng, Chủ tịch BCH TW Hội Nông dân cũng đề nghị Đảng, Nhà nước tăng cường đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, có cơ chế hỗ trợ các vùng khó khăn, các khu vực chưa được hưởng chương trình, dự án...

Ông Cường cũng đề xuất Ban Bí thư cho phép tăng biên chế cán bộ các cấp Hội, nhất là cấp tỉnh, huyện. Hội Nông dân đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, các cấp chính quyền tổng kết việc thực hiện các quyết định liên quan đến việc tạo điều kiện để Hội Nông dân hoạt động có hiệu quả và tham gia giải quyết, khiếu nại, tố cáo của nông dân.

Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang cho rằng, những thành tựu của 20 năm đổi mới không thể tách rời công lao đóng góp của nông dân. Giai cấp nông dân cũng không thể vắng bóng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Ông nhấn mạnh: "Trong bối cảnh toàn cầu hóa, đất nước trở thành thành viên chính thức của WTO, sức cạnh tranh của nền kinh tế VN nói chung và nền kinh tế nông nghiệp nói riêng còn nhiều hạn chế".

Ông Trương Tấn Sang nói: "Trước những thách thức của thời kỳ hội nhập, phải tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động trong khu vực nông nghiệp, nông thôn".

Trước những ý kiến của các đại biểu dự buổi làm việc cho rằng, một trong những bức xúc lớn nhất của người nông dân hiện nay là vấn đề đất đai: chính sách đền bù, tái định cư..., ông Trương Tấn Sang thừa nhận, trong thực tế đã phát sinh một số vấn đề dường như không phù hợp.

Thường trực Ban Bí thư lý giải: Điều này trước hết do những yếu kém trong việc tổ chức thực hiện các nghị quyết trung ương, trong đó đã nêu rõ, việc đền bù, giải tỏa, thu hồi đất phải được tiến hành sao cho nông dân có cuộc sống và điều kiện sản xuất ngang bằng hoặc tốt hơn điều kiện cũ.

Ông Trương Tấn Sang cũng cho biết, hiện nay trong nhận thức nội bộ cơ quan Đảng và Nhà nước còn có chỗ khác biệt, chưa thống nhất được việc bồi thường đất đai bị thu hồi theo giá thị trường là thế nào, bởi việc này do các địa phương quyết định.

Về vai trò làm chủ của nông dân, Thường trực Ban bí thư nói: "Ở nơi này nơi khác, vai trò này còn bị hạn chế".

Ông Trương Tấn Sang đề nghị, từ nay đến Hội nghị đại biểu "Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi toàn quốc lần thứ 3" dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 8 tới, Hội Nông dân phải tìm cho ra những phương thức thực hiện, phương thức hoạt động mới trong bối cảnh hội nhập, mở cửa. 

"Hội Nông dân cần tích cực tham gia xây dựng nghị quyết về nông nghiệp, nông dân và nông thôn để trình Trung ương 7 vào tháng 6/2008. Trước mắt, Hội cần triển khai hiệu quả nghị quyết TW 4 liên quan đến nông nghiệp, nông thôn", ông nói.

Về những kiến nghị của Hội liên quan đến công tác đào tạo cán bộ Hội và việc nâng cấp trung tâm dạy nghề cho nông dân thành trường dạy nghề, ông Sang yêu cầu Hội cùng các bộ liên quan xây dựng đề án và sớm trình lên cơ quan chức năng.

Theo khẳng định của ông Trương Tấn Sang, từ nay, Ban Bí thư sẽ làm việc mỗi năm ít nhất một lần với Hội Nông dân, để giải quyết những vấn đề tồn tại.

 

Ông Vũ Trọng Kim, Phó Ban Dân vận TW: 13 vấn đề cần giải quyết để nông dân hội nhập kinh tế:

Đất đai bị thu hẹp, dân số tăng nhanh; Lao động nông nhàn dư dôi nhiều; Cơ sở hạ tầng nông thôn yếu kém, xuống cấp; Ứng dụng KHKT chậm, cán bộ ít; Sản phẩm ứ đọng, giá cả thấp; Thiên tai, dịch bệnh liên tiếp; Thiếu điều kiện cho con em được học hành lên cao, hủ tục còn nhiều; Thu nhập thấp, khoảng cách giàu - nghèo tiếp tục giãn ra; Quy hoạch tổng thể KTXH chưa hợp lý; Đóng góp quá nhiều khoản không hợp lý; Còn bị vi phạm quyền làm chủ; Đan xen giữa cái cũ và cái mới, nếp sống chưa được định hình, khó định hướng cho lớp trẻ; Một số nơi có hiện tượng bỏ ruộng.

Ông Lê Hoàng Minh, Phó CT thường trực Hội Nông dân: Không ai "chủ xị" trong chương trình liên kết "4 nhà".

Nông dân làm ra sản phẩm nhưng không quyết định được giá cả. "4 nhà": nhà nông, Nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp thì mạnh ai nấy làm, không ai "chủ xị". Trúng mùa thì giá thấp, muốn trúng giá thì phải mất mùa.

Bà Hoàng Diệu Tuyết, Phó CT Hội Nông dân: Cần cho nông dân vay không thế chấp 20 - 30 triệu chứ không phải 10 triệu như hiện nay.

Hội Nông dân muốn làm cầu nối giữa nông dân với ngân hàng, đảm bảo cho nông dân được vay không cần thế chấp 20 - 30 triệu đồng, thay vì 10 triệu như quy định hiện tại. Rất mong Chính phủ ủng hộ điều này, để những nông dân mới thoát nghèo có thể làm giàu. Chúng tôi cũng rất mong Nhà nước có chính sách hỗ trợ công tác xúc tiến thương mại cho nông dân.


VietNamNet

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

5 tỉnh, thành tái phát dịch cúm gia cầm
Ông Hoàng Văn Năm - Phó cục trưởng Thú y (Bộ NN&PTNT) đã chính thức xác nhận dịch cúm gia cầm vừa tái phát tại 5 tỉnh, thành Nghệ An, Nam Định, Quảng Ninh, Sơn La và Cần Thơ.
23/05/2007
Các báo điện tử sẽ được tham gia Giải báo chí Quốc gia
Hôm 22/5, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức họp báo giới thiệu về giải báo chí Quốc gia năm 2007. Năm nay là lần đầu tiên các báo điện tử được gửi tác phẩm dự thi.
23/05/2007
Tháng hàng động vì trẻ em và Ngày gia đình Việt Nam năm 2007
(HGĐT)- Vừa qua, ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em (DS, GĐ-TE) tỉnh phối hợp cùng UBND huyện Xín Mần phát động Tháng hành động vì trẻ em và Ngày gia đình Việt Nam năm 2007 tại huyện Xín Mần.
18/05/2007
Sôi nổi các hoạt động thi đua chào mừng Ngày bầu cử ĐBQH khóa XII
(HGĐT)- Đợt thi đua đột kích với chủ đề “50 ngày đêm đoàn kết, hiệp đồng, lập công quyết thắng” do Bộ Chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh phát động đã được cán bộ, chiến sỹ tích cực hưởng ứng.
18/05/2007